Cà Mau: Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

07/05/2024 - 10:11

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

A A

Giữa cái nắng gắt mùa khô hạn, người dân Hòn Chuối đã bắt đầu chuyển từ Gành Nam sang Gành Chướng (để tránh gió mùa Tây Nam). Sang đây, họ cũng dễ dàng nhận được nước ngọt từ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các cấp, các ngành. Có những thời điểm nước không đủ dùng, họ phải xin từ các ghe chở hàng ra đảo.

Chị Trương Hồng Mơ, 38 tuổi, cư dân Hòn Chuối, chia sẻ: "Mấy ngày nay, cũng nhờ các anh Cảnh sát biển và Bộ đội Biên phòng hỗ trợ nước, tôi dự trữ và dời qua đây để xài. Gia đình xài rất tiết kiệm, dùng để tắm giặt, nấu ăn. Nhà có 4 khẩu, 1 ngày dùng hơn nửa phuy nước (phuy khoảng 240 lít - PV). Khi hụt nước, phải xuống ghe chở nước đá để xin”.

Niềm vui của người dân và cán bộ, chiến sĩ khi được hỗ trợ nước ngọt.

Ở Gành Chướng có giếng nước nhưng mỗi ngày chỉ cho ra vài phuy nước, không đủ cho nhu cầu của nhiều hộ dân nơi đây.

Không chỉ người dân “khát” nước, mà các lực lượng đóng quân trên đảo cũng đối mặt với khó khăn trong tăng gia sản xuất do thiếu nước, bởi nước sạch không có dùng thì lấy đâu nước để tưới cây, nuôi gia súc, gia cầm.

Thiếu tá Trần Thanh Ba, Phó đồn trưởng Ðồn Biên phòng Hòn Chuối, cho biết: “Những năm gần đây, các lực lượng đóng quân trên đảo luôn quan tâm đến việc tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống cho bộ đội. Tuy nhiên, tình trạng nắng nóng kéo dài, dự trữ nước ngọt không có, ảnh hưởng đến việc trồng trọt. UBND tỉnh vừa hỗ trợ thêm nước sạch nên cán bộ, chiến sĩ cố gắng sử dụng tiết kiệm để tiếp tục trồng trọt. Cơ bản trồng các loại rau ăn hằng ngày, chăn nuôi gia súc, gia cầm để ăn dần khi đất liền không chuyển ra kịp. Vào ngày 17/4 vừa qua, UBND tỉnh hỗ trợ các lực lượng và bà con trên đảo 400 khối nước ngọt. Bên cạnh đó, Hải quân Vùng 5 và Cảnh sát biển cũng hỗ trợ cho đảo 350 khối nước ngọt. Nếu tiết kiệm, chúng tôi đảm bảo sử dụng cho tới mùa mưa".

 

Cán bộ, chiến sĩ và người dân chắt chiu từng giọt nước.

Song song với việc hỗ trợ nước tạm thời, tỉnh đã cử nhiều đoàn khảo sát để tiến hành những biện pháp lâu dài, nhằm giải quyết triệt để vấn đề thiếu nước ở Hòn Chuối. Ðiển hình như vào ngày 2/5 mới đây, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau đã có chuyến đến đảo Hòn Chuối tặng dụng cụ chứa nước và khảo sát điều kiện tự nhiên để tiến hành các bước lắp đặt hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt.

Ông Phạm Phước Tài, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau, cho biết: "Chúng tôi khảo sát thực tế các hộ sinh sống trên đảo và các đơn vị biên phòng, Cảnh sát biển... về nhu cầu dụng cụ chứa nước, từ đó cung cấp thêm. Ðây là giải pháp tạm thời. Còn về lâu dài, chúng tôi sẽ hỗ trợ biện pháp kỹ thuật xử lý nước biển thành nước ngọt để phục vụ các lực lượng, bà con trên đảo. Giải pháp này phải có thời gian. Trên đảo hiện chưa có nguồn điện nên phải sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió, do đó, phải chờ xử lý về vấn đề nguồn điện trước”.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Về giải pháp lâu dài, chúng tôi có đi khảo sát lắp nhà máy để lọc nước biển. Chi phí ước tính rất tốn kém và công nghệ phức tạp. Còn hiện tại, với số lượng nước đang được hỗ trợ mỗi ngày, người dân và chiến sĩ trên đảo có thể dùng sinh hoạt đến ngày 15/5. Hiện nay, tỉnh chỉ đạo Bộ đội Biên phòng xây dựng những hồ nước lớn để trữ nước tại chỗ. Chúng tôi cũng cấp thêm các bồn nước đến người dân và lực lượng làm nhiệm vụ để dự trữ thêm nước nhằm phục vụ cho mùa khô hạn năm nay"./.

Theo LAM KHÁNH (Báo Cà Mau)