Cà Mau: Góp sắc xuân tô đẹp xóm làng

16/01/2024 - 09:04

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết, từ đầu tháng 11 âm lịch, nông dân trên địa bàn huyện U Minh đã tất bật xuống giống hoa kiểng, với nhiều chủng loại khác nhau. Hiện nay, nhờ thời tiết thuận lợi, cây phát triển tốt.

A A

Vụ hoa kiểng Tết năm nay, gia đình ông Mai Hồng Sỹ, Ấp 11, xã Khánh Thuận, trồng 2.300 chậu vạn thọ và ớt kiểng, hiện cây đang phát triển tốt, dự kiến sẽ xuất bán đúng vào dịp Tết.

Ông Sỹ cho biết: “Những năm qua, nhờ trồng hoa kiểng Tết mà gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập khá, trang trải dịp Tết. Năm trước tôi trồng 2 ngàn chậu nhưng không đủ bán nên năm nay tôi tăng thêm 300 chậu nữa. Ðến thời điểm này đã có người đặt mua hơn một nửa”.

Vườn hoa kiểng của gia đình ông Mai Hồng Sỹ đang phát triển tốt.

Cùng Ấp 11, gia đình bà Hồ Thị Năm xuống giống 500 chậu vạn thọ. Nhờ có kinh nghiệm từ những vụ trước, cộng với thời tiết thuận lợi nên diện tích hoa kiểng của gia đình phát triển tốt, dự kiến hoa nở rộ vào khoảng 22-25 Tết.

Bà Năm cho biết: “Trồng hoa kiểng này, nhờ lấy công làm lời nên cũng có thêm nguồn thu nhập khá vào dịp Tết. Những năm trước, bán hoa kiểng có tiền nên gia đình tôi đón Tết sung túc hơn. Năm nay, bà con ở đây trúng mùa, trúng giá vụ tôm, vụ lúa nên sức mua chắc sẽ mạnh hơn những năm trước”.

Năm nay là năm thứ 7 gia đình bà Châu Thu Phần, Khóm 2, thị trấn U Minh, trồng hoa kiểng Tết. Gia đình trồng 1.200 chậu vạn thọ và hướng dương. “Trồng hoa kiểng tuy cực nhưng cũng vui, trước tiên là mình có thu nhập khá vào dịp Tết, có điều kiện đón Tết sung túc hơn; thêm nữa là góp phần giúp bà con ở địa phương có hoa trang trí nhà những ngày Tết. Hoa kiểng tôi trồng chủ yếu bán cho bà con khu vực thị trấn, năm nào tôi cũng bán hết. Những ngày Tết, đi tới đâu, hễ thấy bông vạn thọ của mình trồng được trưng trước nhà là rất vui. Vì thế, tôi cố gắng duy trì mô hình này suốt những năm qua”, bà Phần chia sẻ.

Năm nay là thứ 7, gia đình bà Châu Thu Phần trồng hoa kiểng phục vụ thị trường Tết.

Không chỉ hộ dân, những năm gần đây, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh cũng triển khai thực hiện mô hình trồng hoa kiểng phục vụ thị trường Tết. Từ hiệu quả của những năm trước, năm nay, Chi đoàn Quân sự thị trấn tăng số lượng hoa từ 200 chậu lên 600 chậu.

Chị Trịnh Hồng Muội, Bí thư Ðoàn cơ sở thị trấn U Minh, cho biết: “Nhận thấy mô hình trồng hoa kiểng phục vụ thị trường Tết mang lại hiệu quả kinh tế cao nên năm nay Ðoàn cơ sở thị trấn khuyến khích Chi đoàn Quân sự tăng quy mô mô hình. Hiện hoa kiểng đang phát triển tốt. Khi bán hết số hoa kiểng này, tiền lợi nhuận sẽ chia cho các anh em tham gia thực hiện, đồng thời chi đoàn cũng trích một phần để hỗ trợ Chương trình “Mùa xuân cho em” năm 2024, giúp đỡ học sinh nghèo trên địa bàn thị trấn, nhằm tạo điều kiện để các em có cái Tết vui tươi và đầm ấm”./.

Theo TRẦN THỂ (Báo Cà Mau)