Cà Mau: Làm giàu nhờ chuyển đổi sản xuất phù hợp

17/01/2024 - 09:28

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn TP Cà Mau phát triển nhanh. Từ phong trào xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đóng góp tích cực vào các hoạt động địa phương. Ðiển hình trong phong trào này là ông Huỳnh Thanh Sự, 59 tuổi, ở Ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau.

A A

Sống ở miền quê, ông Sự cũng như bao nông dân khác, lớn lên cưới vợ, sinh con, làm ruộng, nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh. Với quyết tâm vượt khó, thay đổi cuộc sống gia đình, năm 2000, ông Sự cải tạo 1 ha đất trồng lúa sang nuôi tôm quảng canh. Sau 10 năm nuôi tôm quảng canh, ông Sự tích luỹ được nguồn vốn nên mạnh dạn chuyển sang hình thức nuôi tôm công nghiệp.

Ông Sự vui vẻ kể, cuộc đời ông, số 10 là con số may mắn, vì gắn với từng giai đoạn phát triển kinh tế của gia đình. Ông và vợ trải qua những ngày tháng lao động vất vả, trong từng giai đoạn có nhiều thăng trầm. May mắn những năm gần đây, kinh tế gia đình phát triển, cuộc sống gia đình mỹ mãn.

Ông Huỳnh Thanh Sự chăm sóc rau xanh.

Năm 2000, ông Sự chuyển từ làm ruộng sang nuôi tôm quảng canh, đến năm 2010 chuyển sang nuôi tôm công nghiệp và 10 năm sau chuyển đổi sang nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn. Ông Sự cho biết lý do chuyển đổi nhiều hình thức nuôi tôm, vì các hình thức cũ không còn phù hợp, chuyển đổi là xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường, trong đó có nuôi tôm.

Theo chia sẻ của ông Sự, mỗi hình thức nuôi tôm đều có thế mạnh và yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Với điều kiện của gia đình, ông Sự áp dụng hình thức nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn trên diện tích 5,5 ha (đất gia đình và đất thuê của người dân). Ưu điểm nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn là chi phí thấp, dễ chăm sóc, không cần cho ăn, thả thưa, tôm lớn nhanh, có tôm bán mỗi ngày và bán được tôm ô xy (tôm sống không qua ướp đá, sẽ có giá thành cao hơn 30-40 ngàn đồng/kg). Mỗi năm cắt vụ 1 tháng để cải tạo đất.

Bình quân mỗi năm thu hoạch từ nuôi tôm quảng canh 2 giai đoạn, ông Sự lãi khoảng 1 tỷ đồng. Bên cạnh nuôi tôm, ông Sự còn cải tạo đất trồng nhiều loại cây ăn trái, rau màu; nuôi cá, ếch... để phục vụ bữa ăn gia đình và tăng thu nhập.

Ngoài nuôi tôm, ông Huỳnh Thanh Sự còn tích cực nuôi cá nước ngọt, trồng rau..., mỗi năm thu nhập tăng thêm vài chục triệu đồng.

Ông Hồ Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, đánh giá cao những đóng góp của ông Huỳnh Thanh Sự đối với hoạt động của hội, các phong trào thi đua sản xuất ở địa phương: “Không chỉ lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, với vai trò chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú xã Tân Thành, ông Huỳnh Thanh Sự tích cực cùng các thành viên trong câu lạc bộ hướng dẫn hội viên nông dân trong xã kỹ thuật sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Ông Sự được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Bản thân ông luôn hết lòng đóng góp và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Trong gia đình, ông là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, nuôi dạy, giáo dục các con thành công dân có ích cho xã hội...”./.

Theo MỸ LỆ (Báo Cà Mau)