Cà Mau: Làm giàu từ nuôi cá

03/06/2024 - 10:01

Thời gian qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được hội viên nông dân xã Tân Thành, TP Cà Mau tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, hằng năm có trên 500 hội viên nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp. Tiêu biểu có ông Trương Văn Bia, Ấp 5, xã Tân Thành, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Nông dân tỷ phú xã Tân Thành, với mô hình nuôi cá bống tượng, kết hợp nuôi tôm, cua, trồng cây ăn trái.

A A

Căn nhà khang trang là thành quả mà ông Bia đạt được bằng chính sức lao động của mình. Ông Bia cho biết, sau lần được tham quan mô hình nuôi cá của nông dân ở Kiên Giang, ông bắt đầu tìm hiểu và chọn con cá là đối tượng phát triển kinh tế chính của gia đình.

Với diện tích đất hơn 4 ha, ông dành 1 ha để đào 15 ao nuôi cá. Ông thử nghiệm với nhiều loại cá khác nhau và hiện tại chọn cá bống tượng là đối tượng nuôi chính bởi ít rủi ro, chi phí đầu tư thấp và không tốn nhiều công chăm sóc. Ông chọn nguồn cá giống thả nuôi từ tự nhiên, khoảng 5-6 con/kg.

Ông Trương Văn Bia (bìa phải) trao đổi kinh nghiệm nuôi cá với thành viên CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành.

Hơn 30 năm kinh nghiệm nuôi cá, ông Bia chia sẻ: “Nuôi cá bống tượng thu nhập không quá cao nhưng bền vững, bởi ít rủi ro so với một số loại cá khác. Chi phí thức ăn thấp, do có thể tận dụng cá trong vuông tôm, làm mồi. Mỗi ao cá nuôi tốt có thể thu nhập bạc trăm triệu đồng”.

Không chỉ có nguồn thu từ nuôi cá, trên phần đất vườn ông còn trồng trên 70 gốc dừa và các loại rau củ, thu nhập khoảng 20 triệu đồng/năm. Huê lợi từ tôm, cua thâm canh cũng cho thu nhập từ 70-100 triệu đồng/năm.

Sản xuất hiệu quả, ông không chỉ là nông dân sản xuất giỏi mà còn vinh dự là thành viên của CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành, là nông dân tiêu biểu của TP Cà Mau nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung.

Ông Trương Văn Bia (người trong cùng) thường xuyên theo dõi tình trạng ăn mồi của cá để có hướng điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp.

Ông Huỳnh Thanh Sự, Chủ nhiệm CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành, cho biết: “CLB hiện có 11 thành viên, với đa dạng mô hình như: nuôi cá chình, cá bống tượng, nuôi tôm, cua quảng canh cải tiến; cây cảnh, trồng màu... Trong đó, mô hình nuôi cá bống tượng kết hợp trồng màu, nuôi tôm, cua thâm canh của ông Trương Văn Bia đem lại hiệu quả rất cao”.

Dù có lúc trải qua nhiều thăng trầm từ nuôi cá nhưng lão nông Trương Văn Bia vẫn không nản chí. Chính tình yêu dành cho con cá bống tượng đã mang đến cho ông những thành quả đáng mong đợi của ngày hôm nay. Không chỉ riêng ông, rất nhiều nông dân xã Tân Thành quyết chí làm giàu từ nuôi cá./.

Theo HỒNG THÍA(Báo Cà Mau)