Cà Mau: Những chế tác từ đá

21/07/2023 - 09:08

Ở Cà Mau, thú chơi đá đã có từ lâu, rất nhiều người chơi, dùng đá để trang trí nhà cửa hay làm phong thuỷ, tiểu cảnh cho hồ cá. Tuy nhiên, hiện nay gần như trong tỉnh Cà Mau chỉ duy nhất anh Sơn là có hiểu biết và chuyên về thể loại non bộ tiểu cảnh.

A A

Anh Ðặng Trấn Sơn (ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) trước đây có niềm đam mê với kiểng, bonsai trang trí... Sau thời gian, nhận thấy cây kiểng có thể gắn với một thể loại khác có sức hút hơn nên anh Sơn tìm hiểu thêm về các loại đá, gắn liền với cây kiểng. Ðặc biệt, anh còn chế tác hòn non bộ nhiều kích cỡ, được nhiều khách hàng ở Cà Mau và các tỉnh khác nhờ thực hiện. Anh Sơn chia sẻ: “Khi tiếp cận đá, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với chúng, nên kết nối với nhiều anh em khác để chinh phục thể loại này”.

Anh Ðặng Trấn Sơn (bên trái) cùng với học viên chế tác hòn non bộ mini.

Sau nhiều năm học tập và tìm hiểu về kỹ thuật nuôi trồng bonsai, nghệ thuật tiểu cảnh non bộ, năm 2019, anh Ðặng Trấn Sơn được Hội Sinh vật cảnh tỉnh công nhận là nghệ nhân sinh vật cảnh cấp tỉnh. Hiện tại, cơ sở của anh Sơn nhập đá từ miền Trung, miền Bắc về để gia công, chế tác theo yêu cầu của khách hàng. Anh còn chia sẻ kinh nghiệm cho những ai đam mê về đá và đào tạo chế tác hòn non bộ cho học viên.

Anh Ðặng Trấn Sơn có nhiều hệ đá cho người chơi tiếp cận.

Anh Sơn tâm đắc: “Những dòng đá phổ biến hiện nay là cổ thạch, đá vân mây, đá lũa, đá tuyết sơn, đá thạch anh... Cây thể hiện sự mềm mại của mảng xanh đầy sức sống; còn đá thể hiện cho sự vững chãi, chắc chắn. Khi đá với cây kết hợp với nhau sẽ tạo nên bức tranh thiên nhiên rất đẹp".

Xu hướng hòn non bộ cũng được nhiều gia chủ lựa chọn, có thể là thác nước hay một dòng suối. Những phiến đá, viên đá được gia công chế tác thành những ngọn núi nhấp nhô, mang đến sự hấp dẫn đặc biệt.

 Tiểu cảnh thác nước hòn non bộ.

 Ðá phong thuỷ trang trí sân vườn, mang vận mệnh tốt cho gia chủ.

Những viên đá nhỏ dùng để trang trí trong hồ cá cảnh.

Với niềm đam mê của mình, anh Sơn đã thiết kế, thi công nhiều mô hình tiểu cảnh ở thành thị theo xu hướng mang thiên nhiên về phố. Những loại cây trồng trên đá chủ yếu là cây kiểng bụi, kiểng lá; những dòng cá, như cá koi Nhật, cá hải tượng... rất phù hợp khi kết hợp với đá.

“Mỗi viên đá có sự tượng hình khác nhau, đôi khi có ý nghĩa sâu xa, khó diễn tả. Ðá có sự trừu tượng làm mình say đắm, khi kết hợp nhiều viên đá, nhiều phiến đá sẽ trở thành nghệ thuật sắp đặt”, ông Trần Hữu Tín, Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ.

Những hòn đá cùng với cây cảnh bonsai là điểm nhấn cho hồ cá koi thêm phần đa sắc.

Theo NHẬT MINH (Báo Cà Mau)