Cà Mau: Tăng thu nhập từ kiến thức nghề

14/03/2023 - 08:53

Nhu cầu tìm kiếm việc làm ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Ðể giữ vững tiêu chí thu nhập, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời chủ động đăng ký với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) huyện mở 2 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LÐNT) để người dân có cơ hội tăng thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống gia đình.

A A

Ông Trần Trọng Thể, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Ðông, thông tin: “Năm qua, xã tiếp nhận 2 lớp đào tạo nghề nông thôn, gồm lớp học thú y và lớp nữ công gia chánh, với 70 học viên tham gia. Hiện tại, lớp nữ công gia chánh gần kết thúc, lớp thú y vẫn đang tiếp tục học. Lớp đào tạo nghề tại xã là điều kiện để LÐNT có cơ hội học nghề, nâng cao thu nhập theo chính khả năng của bản thân. Lớp học này mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là níu giữ lao động ở lại địa phương, góp phần tăng thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn, giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới”.

Hơn 10 năm trước, chị Bùi Mọng Thu khi lấy chồng về Ấp 5, xã Khánh Bình Ðông, sinh sống đã bắt đầu chăn nuôi để kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Có kinh nghiệm chăn nuôi theo cách truyền thống nên chị Thu mở rộng quy mô chăn nuôi heo, gà, vịt với số lượng lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc chăn nuôi theo cách truyền thống đã không mang lại hiệu quả, vì vậy chị Thu quyết định tham gia lớp học thú y tại xã để cập nhật kiến thức mới.

Chị Thu bày tỏ: “Trước đây, khi tôi áp dụng cách chăn nuôi truyền thống thì cũng mang lại hiệu quả. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, dịch bệnh xuất hiện ngày càng nhiều hơn, khó kiểm soát nên việc áp dụng chăn nuôi theo kiểu truyền thống đã không còn phù hợp nữa. Tôi nghe xã thông tin mở lớp học thú y nên tôi đăng ký tham gia học, với mục đích muốn nâng cao kiến thức chăn nuôi, cách chăm sóc vật nuôi theo thời tiết, để có thể chăn nuôi hiệu quả, mang đến nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.

Hiện tại, gia đình chị Thu chăn nuôi gà, vịt và heo để gia tăng nguồn thu nhập. Riêng heo, chị đang nuôi khoảng 10 con heo thịt và lứa heo con 10 con. Linh động để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay, chị áp dụng kỹ thuật mới trong chăn nuôi, gia tăng sản lượng cũng như chất lượng đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, việc áp dụng cách nuôi mới cũng tránh tình trạng hao hụt, mang lợi nhuận cao hơn. Mỗi năm chị nuôi khoảng 3 lứa heo thịt và 1 lứa heo con, thu nhập cũng gần 60 triệu đồng.

“Tham gia lớp học, ngoài nâng cao kỹ năng chăn nuôi theo hướng chuyên nghiệp, sẽ tránh được rủi ro trong chăn nuôi; giúp tôi biết cách chăm sóc heo mẹ khi mang thai cho đến lúc sinh sản, nuôi heo con, chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho đàn heo. Ngoài ra, việc áp dụng cách nuôi mới cũng giúp tiết kiệm rất nhiều công chăm sóc, nguồn thức ăn, do đó, chất lượng heo giống cũng nâng cao. Bên cạnh đó, đến lớp học, tôi có dịp tiếp thu, học hỏi thêm kinh nghiệm của những hộ khác”, chị Thu chia sẻ.

Nhận thấy nhiều ý nghĩa khi tham gia lớp dạy nghề ở xã nên chị Nguyễn Kim Tiến, Ấp 5, xã Khánh Bình Ðông, hăng hái đăng ký học lớp nữ công gia chánh để tăng kiến thức về nấu ăn. Chị Tiến cho biết: “Ðúng là việc nấu ăn thì hầu như phụ nữ nông thôn đều biết và làm rất tốt, tuy nhiên, việc nấu ăn hàng ngày chủ yếu phục vụ khẩu vị các thành viên trong gia đình. Còn khi gia đình có đám tiệc, yêu cầu về nấu nướng khó hơn thì đòi hỏi mình cần có kiến thức nấu ăn cao hơn, hoặc có thể kết hợp với chị em phụ nữ thành lập nhóm nấu phục vụ đám tiệc. Tôi thấy vui khi cùng các chị em tham gia lớp nấu ăn. Cô giáo hướng dẫn rất nhiệt tình, truyền đạt kiến thức dễ hiểu, giúp các học viên dễ tiếp thu và áp dụng ngay khi kết thúc lớp học”.

Chị Tiến mong muốn học thêm kiến thức nấu ăn để có thể cùng chị em trong ấp mở nhóm nấu phục vụ đám tiệc.

“Theo chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi rà soát nhu cầu của người dân trong ấp và tổ chức được 2 lớp dạy nghề ở nông thôn. Xuất phát từ vấn đề tăng thu nhập và nâng cao kiến thức của LÐNT mà mỗi lớp đều phát huy được hiệu quả, học viên trong ấp rất hăng hái, phấn khởi tham gia. Mặt khác, khi có nhiều lớp như thế này sẽ giảm bớt tỷ lệ người dân đi làm ăn, mà nguồn thu nhập của người dân cũng tăng lên nếu hộ biết tận dụng tốt kiến thức này. Mong rằng thời gian tới, các lớp dạy nghề sẽ được mở nhiều hơn để người dân tham gia học, nâng cao kiến thức, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống hơn”, ông Nguyễn Văn Cưng, Trưởng Ấp 5, xã Khánh Bình Ðông, cho biết./.

Theo Báo Cà Mau