Cà Mau: Về thăm địa chỉ đỏ

17/06/2024 - 14:40

Năm 2024, được sự thống nhất của Huyện uỷ, UBND huyện, UBND xã Hiệp Tùng đã tiến hành sưu tầm tư liệu, lời kể từ nhân chứng lịch sử, phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kịch bản và dựng bộ phim tư liệu “Chiến thắng Bến Dựa oai hùng”, nhằm ghi nhận những chiến công vẻ vang của các chiến sĩ Tiểu đoàn Ngô Văn Sở anh hùng. Ðây là tư liệu quý trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho các thế hệ trẻ.

A A

Dù tuổi cao, sức khoẻ yếu do thương tích từ thời kháng chiến, nhưng cảm xúc chiến thắng trong trận đánh Bến Dựa vẫn nguyên vẹn trong những người cựu chiến binh Tiểu đoàn Ngô Văn Sở năm nào. Ông Nguyễn Minh Phúc, Trưởng ban Liên lạc Tiểu đoàn Ngô Văn Sở, nhớ lại, vào khoảng 7 giờ ngày 25/3/1960 (28/2 âm lịch), 25 chiếc tàu của địch đã lọt vào trận địa phục kích của ta. Ba phát trung liên trúng lái tàu, tàu chết máy tấp vào bờ ngay địa hình của đơn vị. Quân ta chủ động tập trung hoả lực hướng chính, nổ súng tiến công. Dưới sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí Sáu Nhung, đồng chí Lê Hai, cuộc chiến diễn ra ác liệt. Số địch sống sót dồn ra mũi tàu, tuôn lên bờ đầu hàng...

Ông Phúc tự hào: “Trận đánh diễn ra vô cùng ác liệt, hơn 2 tiếng đồng hồ, quân ta chiến thắng và làm chủ hoàn toàn; diệt và bắt sống 150 tên địch, thu 120 súng các loại (có 1 khẩu cối 60 mm, 12 trung liên, còn lại là tam-xông, cạc-bin tự động, một số súng trường), 1 máy chiếu phim. Chiến thắng Bến Dựa của đơn vị C1001, C1002, ta đánh đoàn bình định ác ôn, làm thất bại âm mưu thâm độc của Mỹ - Nguỵ, mở màn cho những trận đánh lớn sau này. Trận đánh này vừa thu được nhiều vũ khí để trang bị cho đơn vị thực hiện phương châm lấy vũ khí của địch đánh lại địch, vừa giành chính quyền về tay cách mạng”.

Ông Nguyễn Minh Phúc thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong chiến thắng Bến Dựa.

Cùng với chiến công vang dội đó, Tiểu đoàn Ngô Văn Sở về sau là Tiểu đoàn U Minh 1 tiếp tục lập nhiều chiến công lớn, 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân và 9 cán bộ, chiến sĩ được phong tặng danh hiệu cao quý này.

Tự hào về quá khứ hào hùng, sau nhiều lần tôn tạo trùng tu, Bia chiến thắng Bến Dựa được đầu tư xây dựng khang trang, uy nghi tại Ấp 5, xã Hiệp Tùng. Bia được xây dựng trên diện tích gần 200 m2, với số vốn đầu tư 1,5 tỷ đồng. Trong quần thể di tích 1,5 ha có các công trình: Nhà bia ghi danh, Nhà tưởng niệm và Tượng đài chiến thắng với hình tượng chiến sĩ Tiểu đoàn Ngô Văn Sở, thể hiện sự uy nghi và dũng cảm chiến đấu. Ðây không chỉ là nơi ghi dấu công lao của thế hệ cha anh đi trước, mà còn là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Bia chiến thắng Bến Dựa - địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Anh Huỳnh Việt Thanh, Bí thư Xã đoàn Hiệp Tùng, bày tỏ: “Thời gian qua, tuổi trẻ địa phương đã có những hành động cụ thể nhằm thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ xã nhà đối với các anh hùng liệt sĩ như: thắp nến tri ân, chăm sóc Nhà bia ghi danh liệt sĩ, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng... Ðặc biệt, Xã đoàn luôn quan tâm công tác giáo dục truyền thống cho các bạn đoàn viên, thanh niên, các em học sinh, thiếu niên, nhi đồng hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chiến thắng Bến Dựa - trận chiến mà các cô, chú của Tiểu đoàn Ngô Văn Sở đã đánh đổi máu xương để giành lấy, góp phần mang lại hoà bình, độc lập cho chúng ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay”.

“Các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Hiệp Tùng luôn tự hào về trận chiến thắng Bến Dựa. Những năm qua, Ðảng bộ và Nhân dân xã chung sức, đồng lòng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày thêm khởi sắc. Bên cạnh đó, quan tâm chăm lo cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Quan tâm cải tạo, nâng cấp nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ của xã và Nhà tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh Bến Dựa, để nơi đây là một công trình kiến trúc có ý nghĩa lịch sử và là địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ mai sau”, ông Huỳnh Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Hiệp Tùng, chia sẻ./.

Theo QUỐC SÁNG (Báo Cà Mau)