Cảm ơn người trao giọt hồng!

17/06/2024 - 14:40

Năm 2024 là dấu mốc kỷ niệm 20 năm ngày tôn vinh người hiến máu được tổ chức trên toàn thế giới. Với thông điệp “Cảm ơn người trao giọt hồng!”, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mong muốn thêm một cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, ghi nhận, tri ân đối với người hiến máu, hiến thành phần máu.

A A

Đó là những người đã thầm lặng góp sức, trao tặng những giọt hồng sự sống quý giá để tiếp thêm hy vọng, niềm tin và sự hồi sinh kỳ diệu cho biết bao người bệnh.

Trao giọt hồng ý nghĩa

Nhằm ghi nhận, cảm ơn và khuyến khích những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại, năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới và các hiệp hội truyền máu đã thống nhất lấy ngày 14/6 là ngày Thế giới dành cho người hiến máu. Ngày 14/6 là ngày sinh của GS Karl Lendsteiner, người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (đạt Giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới.

Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, máu là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta. Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt chỉ có thể được lấy từ những người khỏe mạnh theo một quy trình an toàn. Mỗi giọt máu là biểu hiện của sự sống, khi hiến máu nghĩa là chúng ta đang tiếp sức để duy trì và hồi sinh sự sống.

Anh Lê Thanh Vũ (ấp Ba Chùa, xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) và vợ Hồ Kim Phụng vừa vinh dự được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao khánh đồng và phù hiệu cho gia đình hiến máu 50 lần.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho những người có nhóm máu hiếm, sẵn sàng hiến máu cứu người.

Từ năm 2008 đến nay, anh Vũ đã hiến máu 34 lần và người vợ cùng đồng hành đã hiến 27 lần. Theo anh Vũ, ba anh là ông Lê Văn Thắng từng là Bí thư Chi bộ ấp Kinh số 1. Khoảng năm 2015, việc vận động người dân tham gia hiến máu thực sự rất khó khăn bởi nhiều người chưa hiểu rõ về ý nghĩa của việc hiến máu. Để mọi người tin, làm theo, chỉ có cách đi đầu làm gương.

Nghĩ vậy, ông Thắng thuyết phục tất cả 12 người con cả dâu và rể trong gia đình tham gia hiến máu. Rồi sau mọi người cùng vận động người thân, xóm giềng lân cận. Tính đến nay, người hiến nhiều nhất trong gia đình đã hiến gần 40 lần, người ít nhất cũng đã hiến trên 15 lần. Xã Nhơn Bình còn thành lập điểm hiến máu dự bị với hơn 40 thành viên. Trong trường hợp khẩn cấp sẽ sẵn sàng đến tận nơi để
hiến máu.

“Tới thời điểm nghe có đoàn tiếp nhận máu về xã thì người này truyền lời cho người kia, thành thói quen nên anh chị em tự giác đi hiến. Có khi 4-5 tháng, nhiều người còn điện thoại hỏi thăm sao lâu quá chưa thấy đoàn tiếp nhận máu. Tất cả cho đi mà không mong nhận lại điều gì, đều xuất phát từ tấm lòng để “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại””- anh Lê Thanh Vũ chia sẻ.

Hiến máu nhân đạo tô đẹp thêm truyền thống “Tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân”.

Hiến máu nhân đạo tô đẹp thêm truyền thống “Tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân”.

Một trong những CLB thiện nguyện đặc biệt của tỉnh là CLB Máu hiếm. Mới thành lập hơn 1 năm nhưng CLB hiện có hơn 20 thành viên, với trên 30 lần hiến máu trong các tình huống nguy cấp. Ông Bùi Thanh Hồng- Chủ nhiệm CLB Máu hiếm của tỉnh chia sẻ: “Theo Hiệp hội Huyết học truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0.1% là nhóm máu hiếm. Những người có nhóm máu này học tập, sinh hoạt, lao động giống như người bình thường tuy nhiên những người này có thể nguy hiểm khi gặp phải trường hợp cấp cứu cần truyền máu. CLB ra đời nhằm xây dựng lực lượng dự bị, sẵn sàng hiến máu cứu người khi có nhu cầu cần máu”.

Lời tri ân từ trái tim

Bà Nguyễn Thụy Yến Phương chia sẻ, 2 khó khăn lớn nhất đối với ngành y tế thế giới trong truyền máu hiện tại đó là: thiếu nguồn người hiến máu thường xuyên và an toàn truyền máu chưa được đảm bảo.

Mục tiêu chung đặt ra là toàn bộ lượng máu thu được phải từ những người hiến máu tình nguyện, họ là những người tình nguyện mà không có bất kỳ đòi hỏi nào, không có sức ép và sẵn sàng cộng tác với các trung tâm truyền máu để đảm bảo an toàn cho người nhận máu.

Người đã hiến máu, họ là những người bình thường, nhưng đối với người bệnh, họ là những người hùng thầm lặng dành tặng máu và thời gian để đi hiến máu. Chính nhờ những món quà này mà hàng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Vận động hiến máu tình nguyện, trân trọng ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp và gửi lời tri ân tất cả những người đã hiến máu tình nguyện. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hiến máu vì mục đích nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp. Nghĩa cử ấy không chỉ để cứu sống người bệnh hôm nay mà còn gieo thêm những hạt giống của lòng nhân ái, sự sẻ chia, tình yêu thương trong cuộc sống, tô đẹp thêm truyền thống “Tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam nói chung và người Vĩnh Long nói riêng.

Trong thời gian tới, để duy trì và phát huy phong trào hiến máu tình nguyện, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh yêu cầu, Thường trực BCĐ Vận động hiến máu tỉnh cần nắm tình hình, có phương án phối hợp với các trung tâm huyết học khác ngoài BV Huyết học- truyền máu Cần Thơ, xây dựng kế hoạch thành lập điểm tiếp nhận máu cố định nhằm đa dạng, phong phú hình thức duy trì và tiếp nhận máu theo hướng hiệu quả, chủ động và bền vững; luôn chủ động có nguồn máu an toàn sẵn sàng cho cấp cứu, điều trị.

Bên cạnh đó, đối với ngành y tế, cần quan tâm đảm bảo thực hiện đúng quyền lợi, chính sách cho người hiến máu tình nguyện theo quy định khi điều trị bệnh tại bệnh viện; thực hiện các quy trình chuyển giao máu đạt số lượng, chất lượng theo yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho người tiếp nhận máu.

Cần lan tỏa hơn nữa tinh thần hiến máu tình nguyện, đồng hành cùng những bệnh nhân cần máu.

Cần lan tỏa hơn nữa tinh thần hiến máu tình nguyện, đồng hành cùng những bệnh nhân cần máu.

Có những lời cảm ơn thật đặc biệt khi nói bao nhiêu cũng sẽ là không đủ. Trong một ngày tháng 6 đầy ý nghĩa, tất cả chúng ta cùng tôn vinh và gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới những người trao giọt hồng. Để trên hành trình đi tìm sự sống, nhiều bệnh nhân không cô đơn mà bên cạnh vẫn luôn có những người hùng thầm lặng- đó là những người hiến máu
tình nguyện.

Năm 2023 đến nay, lượng máu mà tỉnh vận động và tiếp nhận đạt 5.755 đơn vị, trong đó trên 99% là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương gần 0,6% dân số toàn tỉnh tham gia hiến máu. Những tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận đạt 2.501 đơn vị máu, cao điểm là Chiến dịch Hiến máu tình nguyện dịp Tết, Lễ hội Xuân hồng, ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, Chiến dịch Những giọt máu hồng- hè. Trung bình mỗi năm có trên 20.000 người đăng ký hiến máu và lượng máu tiếp nhận được khoảng 10.000 đơn vị. Số lượng người hiến máu nhắc lại ngày một tăng với trên 1.300 người đã hiến 20 lần, 30 lần, 40 lần, 50 lần. Người hiến máu nhiều nhất là 62 lần. Số gia đình hiến máu từ 20 lần trở lên là trên 200 gia đình.

Theo PHƯƠNG THƯ (Báo Vĩnh Long)