Cận cảnh tuyến cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây trước khi được mở rộng
16/12/2025 - 09:58
Sau thời gian chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục cần thiết, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành trong năm 2028.
Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch của các tỉnh phía Nam.
Theo Ban Quản lý dự án 7, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Việc nâng cấp này nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết. Dự án sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics và thúc đẩy giao thương, du lịch, đầu tư trong khu vực.
Tuyến cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây hiện gần như quá tải.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 96 km, bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm (TP Hồ Chí Minh) đến cầu Mỹ Thuận 2 (Đồng Tháp). Giai đoạn 2 được liên danh Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Tasco, Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long và CII đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, với vốn chủ sở hữu hơn 6.200 tỷ đồng, phần còn lại huy động tín dụng, lợi nhuận dự kiến 12%/năm.
Trong giai đoạn này, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Trong tương lai, đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 sẽ mở rộng lên 12 làn (nền đường rộng 56m), còn đoạn Vành đai 4 - Trung Lương có 10 làn (nền đường rộng 48,5m), đáp ứng nhu cầu giao thông và phát triển lâu dài của khu vực.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau hơn 12 năm khai thác, đặc biệt kể từ khi ngừng thu phí vào ngày 1/1/2019, lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã tăng mạnh, từ khoảng 38.500 lên hơn 52.000 lượt xe mỗi ngày đêm, thậm chí có thể tăng tới 50% trong các dịp lễ, Tết.
Dự án đang triển khai mở rộng quy mô lớn, dự kiến khởi công tháng 12/2025 và hoàn thành năm 2028.
Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Liên danh Nhà đầu tư tổ chức Lễ ký hợp đồng Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Ngày 3/12 vừa qua, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt, có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.
Hiện nay, toàn tuyến cao tốc dài hơn 96 km nhưng mới chỉ có một trạm dừng nghỉ được bố trí tại Km28+200. Đây cũng là trạm dừng duy nhất trên toàn tuyến cao tốc nối từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây.
Theo Quyết định, tổng mức đầu tư của dự án là 36.172,41 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 20.770 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 5.087 tỷ đồng. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng từ các tỉnh Tây Nam Bộ đi Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế, cảng biển; đồng thời tạo dư địa phát triển không gian vùng, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (Km41), chủ đầu tư sẽ bổ sung ba nhánh rẽ mới nhằm mở rộng lưu thông, giảm ùn tắc và nâng cao năng lực khai thác. Đây là điểm cuối của cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đồng thời là điểm đầu kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giữ vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông hướng về Đồng bằng sông Cửu Long.
Siêu nút giao Mỹ Yên sẽ là nút giao kết nối 3 trục giao thông lớn tại cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh của cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn An Thái Trung đến đầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 32,25m.
Dự án bao gồm xây dựng mới và mở rộng 66 công trình cầu, lắp đặt hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo đảm đồng bộ với các tuyến kết nối.
Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 3 tháng.
Dự án cần khoảng 1.045 ha đất, trong đó đã giải phóng hơn 949 ha, còn gần 96 ha cần bổ sung (TP Hồ Chí Minh 6,37 ha, Tây Ninh 60,84 ha và Đồng Tháp gần 29 ha).
Ở giai đoạn 1, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được xây dựng với quy mô 4 làn xe, toàn tuyến chỉ bố trí 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên, với khoảng cách trung bình giữa các điểm từ 9 đến 10 km. Việc thiếu làn dừng khẩn cấp liên tục khiến công tác cứu hộ, cứu nạn và xử lý sự cố trên cao tốc gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp hoặc vào thời điểm lưu lượng phương tiện tăng cao.
Trong giai đoạn 2, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được nâng cấp, mở rộng nền đường lên 32,25m; từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, bổ sung làn dừng khẩn cấp. Việc bổ sung làn dừng khẩn cấp cũng giúp nâng cao khả năng ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống sự cố trên tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng phục vụ của toàn tuyến cao tốc.
Theo Baotintuc.vn
Mọi phản ánh, ý kiến, tin, bài và hình ảnh cộng tác của độc giả có thể gửi đến Báo An Giang theo địa chỉ: