Cần Thơ: Bắt được cá sấu trong lúc làm vườn

20/02/2023 - 09:23

Ông Đặng Văn Chánh (55 tuổi) ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: trong lúc đang làm vườn, gia đình ông bắt được một con cá sấu dài 0,6m, cân nặng hơn 2kg.

A A

Cá sấu sau khi bị bắt. Ảnh: CTV

Theo ông Đặng Văn Chánh, cách nay hơn 10 ngày, khi người thân của ông đang đi làm vườn thì vô tình phát hiện một con cá sấu nằm phơi nắng trong mương khô nước. Sau đó cá sấu kích động và tấn công khi phát hiện con người. Nghe tiếng người nhà gọi, ông Chánh lượm một cây gỗ dài đồng thời kêu hai con chó đến hỗ trợ nhưng không bắt được vì cá sấu lao xuống mương lẩn trốn. Ông tiếp tục dùng cây khua khoắng thì bất ngờ cá sấu ngoạm vào khúc gỗ và bị lôi lên bờ.

Sau khi bắt được cá sấu, ông Đặng Văn Chánh thông báo với Ban Nhân dân khu vực Hòa An A (phường Thới Hòa) và giao nộp cho UBND phường. Trước sự việc trên, UBND quận Ô Môn ban hành Công văn số 212 ngày 13-2-2023 tuyên truyền, cảnh báo nguy hiểm khi phát hiện cá sấu ở sông, kênh, rạch. Theo đó, cá sấu trên có thể bắt nguồn từ các cơ sở nuôi tại các quận, huyện vùng ven trên địa bàn thành phố, xổng chuồng ra ngoài. Ngoài việc cảnh báo nguy hiểm, công văn cũng yêu cầu người dân khi phát hiện cá sấu cần thông báo ngay cho UBND phường, Phòng Kinh tế quận để phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn và Kiểm lâm thành phố có biện pháp kịp thời bắt và xử lý theo quy định.

Ông Dương Hoàng Vinh, Trưởng Khu vực Hòa An A, phường Thới Hòa cho biết, đầu tháng 1-2023 vừa qua, một hộ dân ở khu vực trong lúc cất vó đã bắt được một con cá sấu hỏa tiễn (còn gọi là cá sấu mỏ vịt) nặng khoảng 14kg. Việc xuất hiện cá sấu hỏa tiễn tại môi trường tự nhiên rất đáng lo ngại. Đây là loài cá có nguồn gốc ở châu Mỹ, khỏe, sống dai, phàm ăn, có khả năng ăn hết cá nhỏ và sinh vật khác, gây ảnh hưởng hệ sinh thái bản địa. Người dân phát hiện cá sấu phải báo ngay chính quyền địa phương, ngành chức năng để có biện pháp xử lý.

Theo Báo Cần Thơ