Cần Thơ: Sinh viên thi đua học tập, rèn luyện

20/09/2024 - 10:09

Hoạt động ngoại khóa gắn kết với chuyên môn và rèn kỹ năng mềm là một trong những trọng điểm trong các phong trào sinh viên (SV) do các cấp bộ Ðoàn khối trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai thời gian qua. Các câu lạc bộ (CLB) học thuật, kỹ năng mềm ngày càng “nở rộ”, tạo sân chơi bổ ích, giúp bạn trẻ tự tin chủ động hội nhập trong môi trường làm việc đa quốc gia.

Đoàn trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (thuộc Trường Đại học Cần Thơ) tổ chức tập huấn cán bộ Đoàn, trong đó lồng ghép nhiều kiến thức và kỹ năng thực hành xã hội. Ảnh do Đoàn trường cung cấp.

Từ đầu tháng 9-2024 đến nay, tuổi trẻ Trường Đại học Cần Thơ tổ chức nhiều sân chơi cho SV, như họp mặt tân SV theo tỉnh, thành; tuyên truyền, vận động SV tham gia cuộc thi tiếng Anh toàn quốc “Star Awards” năm 2024 (do 6 cụm trường đại học trên cả nước gồm 2 Ðại học Quốc gia: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đại học: Thái Nguyên, Huế, Ðà Nẵng, Trường Ðại học Cần Thơ đồng tổ chức), diễn ra từ ngày 5-9 đến 15-12-2024. Các cơ sở Đoàn còn tư vấn, hướng dẫn phương pháp học tập cho tân SV, giao lưu với các chuyên gia nước ngoài về cơ hội du học và các hoạt động tìm hiểu văn hóa một số quốc gia trên thế giới. Theo Ban Thường vụ Đoàn trường, nhiệm kỳ 2022-2024, công tác Đoàn và phong trào SV tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức, tạo môi trường lành mạnh, bổ ích để SV rèn luyện, trang bị kiến thức, phát huy khả năng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động tình nguyện, khởi nghiệp.

Theo anh Huỳnh Ngọc Thái Anh, Bí thư Đoàn trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (thuộc Đoàn trường Đại học Cần Thơ), Đoàn trường triển khai chương trình tập huấn cán bộ Đoàn và SV, trong đó lồng ghép tập huấn phát triển các kỹ năng tự nghiên cứu tài liệu, làm việc nhóm hoặc tham gia cuộc thi “Rung chuông vàng” để ôn tập kiến thức chuyên ngành, kiến thức xã hội. Đoàn trường hợp tác với các đối tác quốc tế, doanh nghiệp nhằm mở rộng cơ hội học tập và thực hành cho SV. Điều này giúp SV tiếp cận với môi trường làm việc thực tế, nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho thị trường lao động toàn cầu. Chẳng hạn, vào năm học mới, SV được thầy cô tư vấn và hỗ trợ tham gia các CLB Tin học, hướng dẫn quy trình tham gia các cuộc thi chuyên đề và quy trình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học hoặc các hoạt động ngoại khóa gắn với chuyên ngành được học. 

Nhiều đội hình, mô hình tình nguyện được các cấp bộ Đoàn khối trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố triển khai gắn với chuyên môn. Tiêu biểu như các đội hình: trí thức trẻ tình nguyện vì cộng đồng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, xây dựng đường giao thông, bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ, tin học cho thanh thiếu nhi. Điển hình như Đoàn trường Đại học Tây Đô chỉ đạo các đơn vị trực thuộc củng cố và thành lập mới 9 CLB tiếng Anh cấp khoa, 5 CLB học thuật. Mục tiêu là giúp SV trau dồi, học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, chuẩn bị hành trang cho tương lai, đồng thời là lực lượng nòng cốt trong triển khai các hoạt động, phong trào tình nguyện dạy tiếng Anh, tin học miễn phí cho thiếu nhi ở các địa phương. Từ năm 2022 đến nay, các CLB phối hợp với Đoàn tổ chức 2 cuộc thi học thuật chuyên ngành, 20 hội nghị “SV học tốt” và 25 buổi sinh hoạt chuyên đề về môn học, chuyên ngành, định hướng nghiên cứu khoa học.

Hay như ở Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, các SV có thế mạnh chuyên môn lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, thủy sản thường xuyên tham gia các đội hình hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới. Các nhiệm vụ tập trung tuyên truyền bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân và thanh niên khu vực nông thôn; sửa chữa và xây dựng cầu, đường giao thông và điểm vui chơi cho trẻ em địa bàn dân cư. Theo anh Hoàng Ngọc Khánh, Bí thư Đoàn trường, thời gian tới, Đoàn trường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động SV tham gia học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; hướng dẫn, hỗ trợ và giới thiệu SV tham dự các cuộc thi về khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn. Định kỳ tổ chức các đợt sinh hoạt khoa học; phát động cán bộ trẻ và SV tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học về việc ứng phó trước những tác động xấu của biến đổi khí hậu.

Tổ chức Đoàn các trường đại học, cao đẳng không chỉ chú trọng triển khai các hoạt động giúp SV nâng cao kiến thức chuyên môn, mà còn trang bị kỹ năng sống, cũng như thái độ, ý thức và cách làm việc nhóm. Trong đó, việc tạo nhiều sân chơi mang tính định hướng giáo dục phù hợp, bổ sung kỹ năng và khơi gợi sự sáng tạo cho SV là rất cần thiết.

Theo TÚ ANH (Báo Cần Thơ)