Cần Thơ: Thêm nhịp cầu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

26/07/2023 - 13:59

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ vừa tổng kết chương trình Tình nguyện viên của Trường Đại học Myongji (Hàn Quốc) tại Trường Tiểu học Bình Thủy 2 (quận Bình Thủy). Dù thời gian không dài, nhưng qua các hoạt động giao lưu lý thú, hấp dẫn, chương trình đã nối thêm nhịp cầu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ.

A A

Các sinh viên Trường Đại học Myongji biểu diễn múa mặt nạ.

Trong buổi tổng kết, nhóm sinh viên Trường Đại học Myongji đã mang đến cho các em nhỏ Trường Tiểu học Bình Thủy 2 một không khí văn hóa xứ Kim Chi hấp dẫn. Đó là sự xuất hiện của 5 anh em siêu nhân GAO - những người chuyên đánh bại kẻ xấu - được các nam sinh trình diễn rất vui nhộn. Tiết mục múa SOGO - điệu múa truyền thống của Hàn Quốc cũng thật ý nghĩa. SOGO là nghệ thuật múa kết hợp với những nhạc cụ gõ nổi tiếng của đất nước này. Hay là tiết mục múa mặt nạ, điệu múa truyền thống của Hàn Quốc, các sinh viên đeo mặt nạ và nhảy múa rất chuyên nghiệp.

Nhưng có lẽ, thú vị nhất vẫn là tiết mục biểu diễn võ Taekwondo. Ai cũng biết, Taekwondo là môn võ truyền thống của Hàn Quốc, lan tỏa khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhưng việc xem người Hàn biểu diễn võ Hàn là trải nghiệm không dễ có. Em Lê Duy Thái, học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy 2, chia sẻ: “Em rất vui khi được xem các anh chị biểu diễn võ thuật, siêu nhân GAO và các điệu múa rất đẹp. Em rất thích phần biểu diễn của các anh chị đến từ đất nước Hàn Quốc”.

Chương trình Tình nguyện viên của Trường Đại học Myongji tại Trường Tiểu học Bình Thủy 2 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức. Đây là chương trình do Trường Đại học Myongji và Hiệp hội Giao lưu châu Á tài trợ, nhằm mang đến cho các em học sinh tiểu học những trải nghiệm, tiếp cận với ngôn ngữ, văn hóa và con người Hàn Quốc bằng nhiều loại hình hoạt động học tập và giải trí. Qua đó, chương trình góp phần phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thông qua hợp tác phi chính phủ và tăng cường sự hiểu biết chung về văn hóa hai nước.

Cô Lê Ngọc Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy 2, cho biết: Những năm qua, nhà trường luôn chú trọng tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động chăm sóc, giáo dục thể chất, giáo dục, kỹ năng sống nhằm tạo cơ hội để học sinh phát triển phẩm chất, trải nghiệm những kiến thức mới về tự nhiên xã hội. Chương trình Tình nguyện viên của Trường Đại học Myongji rất thiết thực và bổ ích. Qua 5 ngày giao lưu, các sinh viên Hàn Quốc đã giúp các em học sinh trải nghiệm, thực hành về văn hóa Hàn Quốc như tìm hiểu văn hóa truyền thống, vẽ tranh, cách làm mô hình thủ công, làm thẻ danh thiếp, cách xây dựng nhà, làm dù nhựa, ném bóng, nhảy dây và đặc biệt là dạy các em làm quen với tiếng Hàn. Em Bùi Ngô Kim Yến, học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy 2, hào hứng: “Những ngày tham gia hoạt động với các anh chị sinh viên Hàn Quốc, chúng em rất vui, rất hào hứng, được vui chơi thỏa thích và được học rất nhiều điều hay”.

Ông Ji Yongil, Trưởng đoàn Tình nguyện viên, cho hay, trong chuyến đến Việt Nam lần này, các thành viên trong đoàn rất vui vì không chỉ giới thiệu được văn hóa Hàn Quốc mà còn được trải nghiệm, hiểu biết hơn nhiều về văn hóa Việt Nam. Ông cảm ơn các em học sinh đã nhiệt tình tham gia chương trình vì “nhờ có các bạn nhỏ mà chuơng trình trở nên ý nghĩa hơn”. Ông Ji Yongil ấn tượng: “Các em học sinh ở đây thật sự rất năng động và đáng yêu”.

Thời gian qua, Hiệp hội Giao lưu châu Á là một trong những đối tác tích cực của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ trong các hoạt động phi chính phủ nước ngoài thông qua các chương trình, dự án. Tiêu biểu như tặng 300 nón bảo hiểm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng cầu Trường Khương, cầu Ba Thụ, cầu Rạch Sâu tại huyện Phong Điền. Đặc biệt, các chương trình Tình nguyện viên giữa học sinh, sinh viên tại TP Cần Thơ với sinh viên các Trường Đại học tại Hàn Quốc như Đại học Nữ sinh Duksung (2018), Đại học Ngoại ngữ Hankuk (tháng 1-2023) và mới nhất là Trường Đại học Myongji đã nối thêm nhịp cầu hữu nghị, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Thời gian tới, tôi hy vọng Hiệp hội Giao lưu châu Á sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt - Hàn TP Cần Thơ trong các hoạt động giáo dục, giao lưu trao đổi văn hóa, thực hiện nhiều dự án an sinh xã hội trên địa bàn thành phố”.

Theo DUY KHÔI (Báo Cần Thơ)