Chiều 13/8, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu làm việc với quận Ninh Kiều, Bình Thủy và các sở, ngành, đơn vị liên quan về tiến độ triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng 7 km Quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7) qua địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Ban Quản lý dự án đầu tư-xây dựng thành phố (chủ đầu tư dự án) lập sơ đồ công việc của từng đơn vị gửi về Văn phòng UBND thành phố thẩm định, trình lãnh đạo Ủy ban Nhân dân phê duyệt để làm cơ sở kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án.
Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng đề nghị lãnh đạo hai quận Ninh Kiều, Bình Thủy phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung bồi thường giải phóng mặt bằng; có chiến lược, đối sách thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, phát động hệ thống chính trị vào cuộc tiếp xúc vận động nhân dân tạo sự đồng thuận của người dân.
Có chiến lược thực hiện công tác di dời, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư sao cho hợp lý, vị trí nào cần ưu tiên thực hiện trước, các vị trí quan trọng như công trình cầu Bình Thủy phải có mặt bằng trước để thi công... làm sao đến giữa năm 2025 phải hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường đối với các trường hợp đã được phê duyệt của dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7).
Việc thành lập các khu tái định cư mới để di chuyển dân đang ở phân tán vào các khu này, phát triển thành những khu thương mại, dịch vụ có thể kinh doanh buôn bán để người dân có cuộc sống tốt hơn. Đồng thời gia tăng tốc độ đô thị hóa của thành phố.
Các quận, huyện cần chuẩn bị tích cực, ưu tiên nền tái định cư cho Dự án nâng cấp, mở rộng 7km còn lại của Quốc lộ 91 bởi đây là dự án trọng điểm quốc gia; tiếp tục đề xuất các vị trí tái định cư mới để phục vụ cho các dự án tiếp theo.
Theo người đứng đầu Đảng bộ thành phố Cần Thơ, dự án nâng cấp, mở rộng 7km còn lại của Quốc lộ 91 là dự án quan trọng của thành phố, phục vụ cho việc đầu tư phát triển trong tương lai, được Trung ương quan tâm bố trí nguồn vốn để thành phố thực hiện trong điều kiện ngân sách của Cần Thơ còn khó khăn.
Do đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải thể hiện quyết tâm cao, có sự phối hợp nhịp nhàng, tất cả vì công việc chung, vì sự phát triển của thành phố. Quan điểm của thành phố là thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ, không để xảy ra sai sót.
Ông Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo quận Bình Thủy bằng mọi giá khởi công khu tái định cư Long Hòa (phường Long Hòa) vào tháng 12/2024. Trong đó ưu tiên thu hồi đất triển khai thi công để có trước 250 nền tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án này và những dự án khác đang triển khai.
Cố gắng đến đầu tháng 12/2024 tập trung chi trả tiền bồi thường với khoảng 800 tỷ đồng và phấn đấu đến giữa năm 2025 phải hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường.
Ông Nguyễn Thanh Tao, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ cho biết, nhu cầu tái định cư của dự án khoảng 300 nền (quận Ninh Kiều 80 nền, quận Bình Thủy 220 nền).
Dự kiến đến tháng 12/2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của hộ gia đình, cá nhân đối với các trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư và tổ chức thực hiện phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt dự kiến trước ngày 1/12/2024.
Phục vụ cho dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7), Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Bình Thủy Tiêu Quốc Doãn cho biết, quận đang triển khai dự án khu tái định cư Long Hòa (khu 2), tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 10,2ha. Quận Bình Thủy quyết tâm tháng 12/2024 sẽ giải phóng khoảng 7 ha để có đủ diện tích khởi công dự án khu tái định cư vào cuối tháng 12/2024.
Trong khi đó, ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ninh Kiều cho biết, quận Ninh Kiều đã chuẩn bị nền tại khu tái định cư ở phường An Bình để ưu tiên bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cũng như các trường hợp không đủ điều kiện cấp nền tái định cư nhưng đủ điều kiện xét mua nền.
Dự án nâng cấp, mở rộng 7km Quốc lộ 91 đoạn Km0-Km7 được Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt vào tháng 7 vừa qua với tổng mức đầu tư hơn 7.237 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Đây là dự án thuộc nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp 1. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố. Phạm vi dự án từ Km 0, tại nút giao đường Cách Mạng Tháng 8-Hùng Vương-Trần Phú-Nguyễn Trãi thuộc địa phận quận Ninh Kiều. Điểm cuối tại Km 7 Quốc lộ 91, kết nối vào đoạn Km 7-Km 14 do Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện, thuộc địa phận quận Bình Thủy.
Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch 27,25ha; trong đó cần giải phóng mặt bằng 6,989ha (quận Ninh Kiều gần 1,7 ha; quận Bình Thủy hơn 5,3ha). Khoảng 1.110 trường hợp và 71 tổ chức ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, quận Ninh Kiều có 290 trường hợp và 9 tổ chức, quận Bình Thủy 820 trường hợp và 62 tổ chức. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng 5.556 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí chưa chi trả đối với 109 trường hợp đã có quyết định phê duyệt).
Quy mô dự án phần tuyến chính là đường đô thị, vận tốc thiết kế 60 km/h. Chiều dài toàn tuyến 7.040m, bao gồm cả cầu Bình Thủy dài 145m. Chiều rộng đường 23m, với 6 làn xe, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, có đoạn 4m.
Trên tuyến có 11 nút giao đồng mức, kết nối với các đường hiện hữu. Thiết kế vuốt nối vào đường hiện hữu và bố trí làn chờ xe rẽ trái đặt trên tuyến chính. Riêng nút giao đầu tuyến điều chỉnh dạng thức nút từ vòng xuyến thành phân làn bằng đảo giao thông và bố trí đèn tín hiệu.
Mục tiêu dự án là hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, phấn đấu xây dựng thành phố trở thành thành phố hiện đại và văn minh, cơ bản trở thành thành phố công nghiệp. Đồng thời dự án là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, làm trợ lực vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng...
Dự án cũng nhằm xây dựng và hoàn thiện nâng cao hiệu quả khai thác Quốc lộ 91 qua Cần Thơ, đặc biệt kết nối khu cảng và khu công nghiệp Trà Nóc, sân bay Cần Thơ với các địa bàn lân cận. Bên cạnh đó góp phần giảm ùn tắc giao thông và các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đoạn tuyến này./.