Điểm sáng phát triển kinh tế của Cà Mau

20/01/2022 - 16:27

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 thì ngành tôm là một điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh Cà Mau. Không chỉ xuất khẩu tăng trưởng mà sản lượng tôm nuôi cũng đạt khá cao, vượt kế hoạch đề ra.

A A

Xuất khẩu tôm của Cà Mau vượt kế hoạch đề ra.      

Sản lượng tôm tăng trưởng

Những ngày này, người dân các xã Tân Bằng, Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, đang tất bật thu hoạch tôm càng xanh nuôi xen trong ruộng lúa - tôm. Bà con hỗ trợ nhau cùng thu hoạch nên không khí rất rôm rả. Do tác động của dịch COVID-19, giá tôm càng xanh giảm khoảng 10% so với cùng kỳ nhưng năng suất tôm nuôi vẫn đạt cao. Gia đình ông Lê Văn Thịnh ở xã Tân Bằng nhờ trúng mùa mà nguồn thu từ hơn 2ha đất nuôi tôm vẫn được khoảng 60 triệu đồng, không giảm so với cùng kỳ. "Tôm càng xanh năm rồi ở đây người ta thả khoảng 15.000 con/ha, thu được 150-200kg. Năm nay có kinh nghiệm, lượng tôm mỗi héc-ta thả khoảng 30.000 con nên sản lượng thu hoạch cũng cao hơn. Ðầu tháng 12 tát cạn bắt những con lớn trước, sau đó tiếp tục cho nước vào nuôi tiếp. Ðến tháng 2 năm sau thu hoạch đợt nữa nên cho thu nhập khá cao. Ðất này đã nuôi tôm sú, rồi làm lúa thì đưa con tôm càng xanh vào nuôi chỉ tốn tiền con giống chứ không tốn chi phí nào khác".

Trong bối cảnh bị tác động của dịch COVID-19, bà con nông dân nuôi xen tôm càng xanh trong mô hình lúa - tôm đã từng rất lo lắng về đầu ra. Ðến nay, mặc dù giá tôm thấp nhưng thu hoạch bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, sản lượng đạt khá cao nên bà con ai cũng phấn khởi. Tại vùng chuyên canh tôm thuộc các huyện Phú Tân, Ðầm Dơi, Năm Căn... của tỉnh Cà Mau tình hình cũng tương tự. Ông Nguyễn Minh Luân chuyên nuôi tôm siêu thâm canh ở xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, cho biết, sản xuất năm nay thuận lợi nhưng giá cả bấp bênh. Vụ đầu năm bà con nuôi nhiều thì bị dịch giá giảm; vụ sau lo dịch bà con ít nuôi thì giá tăng. Ðặc biệt, các loại vật tư thủy sản cũng tăng giá, thêm phần khó khăn cho người nuôi tôm. "Nếu mua được giống tốt về nuôi nhanh lớn, giá loại 100 con/kg được 80.000-85.000 đồng/kg thì có lời ít. Còn nếu tôm chậm lớn hoặc xảy ra rủi ro thì chắc chắn lỗ vì thức ăn, thuốc thú y thủy sản liên tục tăng giá".

Tuy nhiên năm nay, những người gắn bó với nghề nuôi tôm thâm canh ở Cà Mau cũng có niềm an ủi vì thời tiết thuận lợi, nuôi dễ thành công và vụ mùa cuối năm nay thì giá cả ổn định. Chính những điều đó đã giúp sản lượng tôm của tỉnh Cà Mau năm nay vẫn đạt hơn 218.000 tấn, tăng 4% so với năm trước.

Xuất khẩu vượt kế hoạch

Việc duy trì được hoạt động nuôi tôm, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu đã góp phần giúp lĩnh vực xuất khẩu tôm - thế mạnh của tỉnh Cà Mau - vững bước. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Chế biến XNK thủy sản Minh Cường, cho biết: "Sau giãn cách xã hội, các doanh nghiệp đồng loạt đẩy mạnh sản xuất nên xảy ra khan hiếm nguyên liệu, sau đó không lâu thì ổn định lại. "Xuất khẩu tôm năm nay "khó trong nhưng thuận ngoài". Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch làm chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển tăng. Thuận lợi là các nước trên thế giới đồng loạt mở cửa, thị trường rộng mở nên sản xuất không đủ hàng cung. Thiếu công nhân cũng là vấn đề gây nhiều khó khăn. Năm nay, giá trị xuất khẩu của công ty vẫn cao hơn năm rồi nhưng lời sẽ giảm do chi phí tăng cao".

Tại Cà Mau, trong thời điểm đầu giãn cách xã hội, mọi doanh nghiệp đều phải dừng hoạt động. Tuy nhiên sau đó không lâu, những doanh nghiệp xuất khẩu tôm đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch được trở lại sản xuất. Theo ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau, chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trước tiên là chống dịch hiệu quả, sau đó là đảm bảo hoạt động sản xuất. Thế mạnh của tỉnh là con tôm nên rất được quan tâm."Năm nay hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp gặp không ít khó khăn nhưng bên cạnh đó cũng có những thuận lợi nhất định. Chính phủ đã kịp thời ban hành chủ trương "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" đã mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do nước ta tham gia ký kết giúp tạo lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường. Các nước trên thế giới khống chế dịch và mở cửa giúp nhu cầu hàng hóa hồi phục. Ðặc biệt, giá mặt hàng xuất khẩu tôm chủ lực của tỉnh tăng cao, phần nào giúp doanh nghiệp bớt khó khăn và xuất khẩu tôm tăng trưởng" - ông Dương Vũ Nam phân tích.

Trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch bệnh, việc duy trì được chuỗi cung ứng, các hoạt động sản xuất đến xuất khẩu đã giúp ngành tôm trở thành điểm sáng phát triển kinh tế của tỉnh Cà Mau. Kim ngạch xuất khẩu tôm của tỉnh năm nay ước đạt hơn 1,1 tỉ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra.

Theo HIẾU NGHĨA (Báo Cần Thơ)