Đồng bào Khmer Trà Vinh: Gìn giữ nét đẹp truyền thống trong mùa lễ Sêne Đôlta

23/09/2022 - 15:06

Lễ Sêne Đôlta năm 2022 của đồng bào Khmer diễn ra từ ngày 24 - 26/9. Đây là một trong những lễ hội truyền thống, được đồng bào gìn giữ qua nhiều thế hệ. Qua đó, góp phần thể hiện nét đẹp hiếu hạnh với tổ tiên, cũng như bày tỏ lòng biết ơn những người có công với đất nước và phum sóc.

A A

Lễ Sêne Đôlta được đồng bào Khmer tổ chức trong 03 ngày chính gồm: lễ Sêne Đôlta (rước ông bà), lễ Phchum banh (cúng ông bà tại chùa) và lễ Chun Đôlta (đưa tiễn ông bà).

Ngoài 03 ngày chính, trước đó đồng bào Khmer còn tổ chức Kan banh (Kỳ Hành lễ), tức đem cơm dâng chùa. Kan banh cũng tùy theo phong tục các địa phương mà diễn ra ít hay nhiều ngày, thường thì diễn ra trong khoảng thời gian từ 05 - 12 ngày.

Khoảng 04 - 05 giờ sáng trong các ngày Phchum banh, chư Tăng chùa Chông - Prây (xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) tụng kinh Suy đồi cầu nguyện những người đã khuất sớm được siêu thoát. Đi phía sau là Phật tử tham gia diễu hành cơm vắc 03 vòng xung quanh ngôi chính điện để hồi hướng phước báu đến những những người quá cố.

Sau khi diễu hành, Phật tử chùa Chông - Prây tập trung về làm lễ tại trai đường, đặt bát các vị chư Tăng.

Những ngày Kan banh, mặc dù bận rộn với việc học tập, nhưng tranh thủ lúc trời tờ mờ sáng các thanh niên, thiếu nữ ở xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần cũng đem cơm dâng các vị chư Tăng ở Chùa Ô Chhuc để thể hiện nét đẹp hiếu hạnh với tổ tiên.

Còn ở xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành, đồng bào Khmer đang tất bật gói bánh Tét, món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm để cúng tổ tiên và dành làm quà cho những vị khách đến chung vui lễ Sêne Đôlta với gia đình.

Chị Sơn Thị Xa Huyên, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành (giữa) chọn những đòn bánh Tét thơm ngon nhất đem dâng cúng các vị Chư tăng trong ngày đầu tiên của lễ Sêne Đôlta.

Sáng sớm ngày lễ Phchum banh, chị Sơn Thị Thanh Hà (giữa), xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang đem cơm đến chùa để cầu nguyện cho vong linh những người thân đã khuất và cầu mong cho những người còn sống được an lạc, hạnh phúc.

Cũng như 23 chùa Khmer trên địa bàn huyện Cầu Ngang, trong ngày Phchum banh Phật tử chùa Thlôt (xã Hiệp Hòa) tập trung về chùa tổ chức dọn vật thực dâng các vị Chư tăng thọ thực vào buổi sáng và làm lễ cầu siêu hồi hướng phước báo đến những người đã khuất.

Ngày cuối cùng Chunl Đôlta bà Thạch Thị Sô Phol (phải) xã Hiệp Hòa chuẩn bị đầy đủ vật dụng, cúng mâm cơm để làm lễ tiễn đưa ông bà quá cố; kết thúc mùa lễ Sêne Đôlta.

Theo Báo Trà Vinh