Đồng Tháp: Lúa đông xuân trúng mùa, được giá, nông dân phấn khởi

25/01/2024 - 08:58

Nông dân tại một số huyện trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn cao điểm thu hoạch vụ lúa đông xuân 2023 - 2024. Theo đánh giá của nhiều nông dân, vụ lúa đông xuân năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa tại nhiều cánh đồng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt nhờ giá lúa tăng vọt nên niềm vui ngày mùa được nhân đôi trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024.

A A

Thu hoạch lúa đông xuân 2024 tại xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh

Anh Trà Văn Lợi ngụ ấp 2, xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh phấn khởi, cho biết: “Vụ này là vụ mùa bội thu đối với gia đình tôi và nhiều nông dân trồng lúa tại địa phương khi lúa vừa trúng mùa, vừa được giá. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên lúa trúng mùa hơn so với vụ đông xuân năm trước, trung bình mỗi công (1.300m2) năng suất đạt 850kg, giá lúa tươi bán tại ruộng là 9.500 đồng/kg. Với mức giá như hiện tại, sau khi trừ các khoản chi phí, trung bình mỗi công có thể lãi khoảng 4,5 triệu - 5 triệu đồng. Đây là khoản lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay, lợi nhuận khả quan nên Tết năm nay nhiều nông dân làm lúa chắc sẽ sung túc hơn mọi năm”.

Từ đây đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 là giai đoạn thu hoạch lúa đông xuân cao điểm trên địa bàn tỉnh. Nhiều nông dân cũng đặt kỳ vọng tình hình xuất khẩu lúa gạo tiếp tục khả quan, giá lúa gạo trong nước tiếp tục được duy trì ổn định để nông dân trồng lúa cải thiện lợi nhuận.

Chị Lê Thị Nhãn ngụ xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh, cho biết: “Mặc dù còn khoảng 1 tuần nữa gia đình tôi mới thu hoạch lúa, song thương lái đã chốt giá 10 ngàn đồng/kg, với giống lúa OM 18. Thật sự gia đình tôi cảm thấy rất vui vì chưa bao giờ lúa lại cao giá đến vậy. Tôi hi vọng từ đây đến ngày thu hoạch, giá lúa không biến động nhiều để việc bán lúa được thuận lợi, gia đình ăn Tết vui hơn”.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp, hiện một số diện tích lúa đông xuân xuống giống sớm thuộc huyện Tháp Mười và huyện Cao Lãnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm. Tính đến ngày 19/1, toàn tỉnh có 19.031ha lúa đã thu hoạch, năng suất bình quân đạt 67,3 tạ/ha. Sau khi khấu trừ các khoản chi phí đầu tư, trung bình mỗi hecta nông dân có thể lãi từ 50 triệu - 60 triệu đồng. Nhờ giá lúa ổn định nên tình hình tiêu thụ lúa vụ đông xuân năm 2024 có nhiều thuận lợi hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực thì tình hình liên kết tiêu thụ lúa vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm. Theo đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo, để chuỗi liên kết tiêu thụ lúa được thực hiện bền vững và ổn định hơn trong vụ đông xuân và các vụ mùa sắp tới, nông dân và các hợp tác xã cần lựa chọn thực hiện liên kết tiêu thụ với các đối tác, doanh nghiệp có uy tín, nhằm tránh tình trạng “bẻ kèo” khi giá lúa thị trường có biến động lớn...

Theo MỸ LÝ (Báo Đồng Tháp)