Giữ nét xưa cổng cưới lá dừa

30/11/2022 - 15:59

Chiếc cổng lá dừa xanh mướt trở thành một nét đặc trưng của đám cưới miền Tây. Những chiếc lá dừa được thắt chặt với nhau tạo nên những bông hoa, hình trái tim, hay hình dáng của con vật… Mọi thứ đều mang ý nghĩa cho sự giản dị và gắn bó không bao giờ lìa xa của cô dâu, chú rể.

A A

Cổng cưới lá dừa là nét độc đáo trong phong cách trang trí cổng cưới mang đậm chất văn hóa con người miền Tây từ xưa cho đến nay vẫn còn. Mỗi vùng miền trên đất nước đều có những đặc trưng riêng trong việc tổ chức và trang trí đám cưới. Riêng với miền Tây, miền quê hương sông nước, nổi tiếng với cây trái quanh năm vô cùng phong phú, do đó người dân nơi đây thường tận dụng những thứ sẵn có để làm nên một đám cưới vừa đậm chất truyền thống, vừa giản dị, gần gũi với quê hương, nhưng trang trọng và rất độc đáo. Trong đó, xu hướng tạo một cổng cưới từ lá dừa vẫn đang “hot” và được nhiều bạn trẻ lựa chọn.


Cổng cưới hoa, lá dừa do Câu lạc bộ “Cổng cưới hoa lá dừa TX. Cai Lậy” trang trí rất độc đáo.

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước miền Tây, từng tham dự nhiều lễ cưới, hỏi của bà con địa phương, anh Lê Phước Thái, Bí thư Chi đoàn Quân sự xã Thanh Hòa, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nhận thấy, nhiều gia đình thích quay về truyền thống cổ xưa, không chỉ trang trí cổng cưới lá dừa, mà không ít đám cưới còn trang trí từ cổng vào tới bên trong nhà đều bằng lá dừa và nhiều loại cây, hoa, lá khác.

Bản thân anh Thái là người đam mê, thích thú loại hình nghệ thuật nên thường xuyên tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ các đàn anh đi trước và cả trên các trang mạng xã hội về làm cổng cưới lá dừa. Với sự đam mê của mình và được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chi đoàn Quân sự xã Thanh Hòa, Thị đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên TX. Cai Lậy, anh Thái đã tập hợp anh em có cùng sở thích, năng khiếu để thành lập Câu lạc bộ “Cổng cưới hoa lá dừa TX. Cai Lậy” (gọi tắt là Câu lạc bộ) vào năm 2016.

Đến nay, Câu lạc bộ có 15 đoàn viên, thanh niên tham gia, chuyên làm cổng cưới. Với những nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên, như: Cau, sen, lá dừa, chuối, đủng đỉnh, hoa tươi… Câu lạc bộ của anh Thái tạo ra những cổng cưới vừa đẹp mắt, vừa cho mọi người tái hiện lại cảnh xưa trong ngày trọng đại của những đôi “uyên ương”.

Anh Thái cho biết, để làm cổng cưới thì các thành viên trong Câu lạc bộ phải chuẩn bị nguyên liệu từ ngày hôm trước, đến sáng sớm hôm sau bắt đầu ráp khung và trang trí lên khung phụ liệu. Xu hướng hiện nay, các gia đình thường chọn cổng cưới rồng phụng, cổng lá dừa và hoa tươi. Trong đó, khách yêu thích và lựa chọn cổng cưới lá dừa nhiều hơn vì giá cả phù hợp, nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng và gần gũi với đời sống vùng quê sông nước miền Tây.

Anh Thái chia sẻ, những ngày đầu làm nghề, do còn mới mẻ, chưa có kinh nghiệm nên gặp không ít khó khăn, sau dần quen tay, mọi thứ trở nên đơn giản và dễ làm. Từ đó, Thái đúc kết kinh nghiệm để có những cổng cưới càng đẹp và phong phú hơn. Điều cần nhất ở nghề làm cổng cưới, là người thợ phải đặt hết nhiệt huyết và cái tâm vào sản phẩm, tạo ra những cổng cưới đẹp nhất, mang lại sự hài lòng cho gia chủ các cặp đôi. Trung bình mỗi tháng, Câu lạc bộ làm khoảng từ 10 - 20 cổng cưới, còn vào mùa cưới thì con số tăng lên gấp bội, không chỉ làm cổng cưới cho khách hàng trong tỉnh, mà khắp các tỉnh, thành từ Nam ra Bắc.

Tham gia Câu lạc bộ không chỉ giúp các bạn thanh niên thỏa niềm đam mê, mà còn có thu nhập ổn định. Anh Thái cho biết, khi xong 1 sản phẩm, trừ tất cả chi phí, còn lại bao nhiêu sẽ chia đều cho các thành viên trong Câu lạc bộ. Đặc biệt, trong Câu lạc bộ có đoàn viên, thanh niên nào cưới, hỏi thì sẽ được trang trí cổng, nhà cửa phục vụ cho tiệc cưới, hỏi miễn phí. Anh Lê Đức Linh, thành viên Câu lạc bộ cho biết bản thân anh làm vườn, thu nhập không ổn định. Từ khi tham gia vào Câu lạc bộ, anh có công việc thường xuyên, thu nhập ổn định hơn.

Ngoài trang trí cổng, đám tiệc, Câu lạc bộ còn làm cổng chào xuân, trang trí các khu vui xuân, triển lãm, bàn thờ gia tiên ở các gia đình… Do nguồn nguyên liệu làm cổng cưới, đám tiệc, lễ hội… từ cây, hoa, lá thiên nhiên sẵn có, nên chi phí giá thành cho một sản phẩm làm ra không quá cao, phù hợp túi tiền khách hàng. Chính vì thế, Câu lạc bộ luôn tạo uy tín, hài lòng cho khách hàng và được đánh giá cao.

Theo LÝ OANH (Báo Ấp Bắc)