Góc nhìn đa chiều về Hậu Giang

13/11/2023 - 10:19

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đang tập trung công đoạn cuối ra mắt những tổng, tuyển tác phẩm văn học nghệ thuật chào mừng 20 năm thành lập tỉnh, kỳ vọng là góc nhìn đa chiều về tỉnh nhà qua một chặng đường đáng nhớ !

A A

Những sáng tác đặc sắc của các văn, nghệ sĩ sẽ tiếp tục được chọn lọc để in sách mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Chọn lọc kỹ càng

Để có tác phẩm chọn lựa vào các tổng, tuyển tập lần này, gần 20 năm qua, đội ngũ văn - nghệ sĩ đã có nhiều nỗ lực vừa hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, vừa tìm tòi, sáng tạo, thâm nhập cuộc sống để có những sáng tác phản ánh đa dạng đời sống xã hội, mang đến một bức tranh đa chiều.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Để chuẩn bị cho những sản phẩm chào mừng 20 năm thành lập tỉnh, chúng tôi đã chia sẻ với toàn bộ hội viên của từng phân hội, tạo điều kiện cho anh em đi thực tế sáng tác trong tỉnh, nhất là trong hai năm gần đây. Các hội viên được tạo điều kiện nâng cao kỹ năng bằng những lớp tập huấn, dự trại sáng tác… Điều này giúp hội viên có sự chuẩn bị, đầu tư để xây dựng những tác phẩm, thể hiện ý thức trách nhiệm của văn - nghệ sĩ, cống hiến cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà, đặc biệt là cơ hội tốt để giới thiệu quảng bá sản phẩm đến công chúng”.

Mỗi lĩnh vực, tùy theo số lượng và chất lượng, sẽ có sự lựa chọn nhiều hay ít. Hội Văn học Nghệ thuật đã thành lập Hội đồng tuyển chọn, gồm nhiều sở, ban, ngành có liên quan, qua 2 vòng tuyển chọn, để tìm ra những tác phẩm chất lượng nhất, đồng thời thể hiện sự công bằng, khách quan, trên tinh thần cố gắng chọn đa dạng, đảm bảo có tác phẩm của các tác giả và đạt yêu cầu tốt nhất của từng lĩnh vực.

Nhà thơ Huỳnh Thị Nguyệt, Phân hội Văn học, hồ hởi: “Mỗi lần được tạo điều kiện đi thực tế, hay tham dự các trại sáng tác, tôi cố gắng sắp xếp để tham gia, nhất là những chuyến đi trong tỉnh. Tôi còn đọc nhiều tài liệu, thông tin để nắm sự phát triển của Hậu Giang trong gần 20 năm qua, nuôi dưỡng cảm xúc để thể hiện tốt nhất có thể, góp sức tạo nên những sáng tác đa dạng về bức tranh sáng của Hậu Giang”.

Các sản phẩm chọn in trong các sản phẩm lần này còn có nhiều tác phẩm đoạt giải trong và ngoài tỉnh, khu vực, cả nước, quốc tế; những tác phẩm của các văn - nghệ sĩ ngoài tỉnh sáng tác về Hậu Giang được phổ biến rộng, các tác phẩm được tỉnh “đặt hàng” những văn - nghệ sĩ tên tuổi sáng tác chào mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Bức tranh sáng…

Hơn 200 tác phẩm ở các lĩnh vực văn, thơ, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, bài vọng cổ… đã được chọn lọc cho 1 tổng tập văn học nghệ thuật và các tuyển tập âm nhạc, mỹ thuật nhiếp ảnh, văn, thơ…

Trong đó, thơ có thể kể đến tác phẩm: “Thương lắm Hậu Giang” (Đức Thành - Thanh Huyền), “Hai mươi năm” (Nguyễn Hữu Trọng), “Xuân về bên dòng Xà No” (Sao Mai). Ca cổ có “Khóm ngọt” (Ngô Hồng Khanh), “Lá trầu vàng” (Hoàng Bửu Hiếu), “Điểm hẹn Hậu Giang” (Ngọc Thảo), “Hậu Giang dáng đứng tầm cao” (Nguyễn Văn Tám). Âm nhạc có “Về Hậu Giang nhé em”, “Ngẫu hứng đêm Xà No” (Sơn Hà), “Về lại Lung Ngọc Hoàng”, “Huyền thoại Xà No” (Vĩnh Phúc), “Hậu Giang khúc ca ngày mới” (Đức Phú), “Em là cô gái Hậu Giang” (Thu Phương)…

Riêng ở lĩnh vực nhiếp ảnh với số lượng nhiều và chất lượng được khẳng định qua các cuộc thi trong nước và quốc tế, 100 tác phẩm cho tổng tập và 40 tác phẩm cho tuyển tập của hơn 20 tác giả, hứa hẹn mang đến cho độc giả bức tranh mới lạ qua lăng kính của các nghệ sĩ xông xáo, tâm huyết, đã nắm bắt những khoảnh khắc độc đáo, những thời khắc vàng, ấn tượng. Như tác phẩm: “Đón xuân”, “Chợ Vị Thanh” (Chí Sử), “Mùa vụ mới” (Trần Trung Quân), “Hạt vàng gieo những niềm vui” (Lý Anh Lam), “Một góc chợ Vị Thanh” (Trần Thủ An)…

Mỗi lĩnh vực nghệ thuật có cách chuyển tải thông điệp riêng và các văn - nghệ sĩ bằng trải nghiệm thực tế và cảm xúc đã sáng tác nên những tác phẩm đặc sắc, ghi dấu Hậu Giang qua một chặng đường.

Theo đánh giá của Hội đồng tuyển chọn, tác phẩm đa dạng đề tài, thể hiện sự vươn lên của Hậu Giang theo từng giai đoạn, gắn với những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh… Qua lăng kính nghệ thuật, đất và người Hậu Giang hiện diện với gam màu sáng với góc nhìn đa chiều.

Các văn - nghệ sĩ đã khai thác nhiều góc độ nghệ thuật để chuyển tải sự bứt phá vươn lên ghi dấu ấn về sự phát triển so với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và cả nước. Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, chung sức chung lòng, đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang luôn chung tay vượt qua những khó khăn, thách thức hòa vào sự phát triển chung của khu vực và cả nước.

Theo VĨNH TRÀ (Báo Hậu Giang)