Hàng không quốc tế nhộn nhịp đưa du khách đến Phú Quốc

20/09/2024 - 10:09

Với khoảng 20-25 chuyến bay đưa khách quốc tế đến Phú Quốc vui chơi, nghỉ dưỡng mỗi ngày, đảo ngọc đang cho thấy sức hút ngày càng lớn với du khách toàn cầu.

Du khách nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, hiện Phú Quốc đã đón khách du lịch của hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, nhiều đường bay thẳng kết nối với Phú Quốc như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan...; nhiều dịch vụ thuê chuyến bay (charter flight) từ Kazakhstan, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Mỹ, Mông Cổ, Dubai, Singapore, Uzbekistan… thường xuyên đưa khách du lịch đến Phú Quốc. Nhờ vậy, trong 8 tháng đầu năm 2024, Kiên Giang đón trên 665.000 lượt khách quốc tế (đạt 97,8% kế hoạch năm); trong đó Phú Quốc đón trên 653.000 lượt (đạt 98,1% kế hoạch năm). Riêng kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9, toàn tỉnh đón 15.572 khách quốc tế, tăng 171,4% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó Phú Quốc đón trên 15.000 lượt… Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, dự báo từ nay đến cuối năm lượng khách quốc tế đến Phú Quốc tiếp tục tăng cao, do sắp bước vào mùa cao điểm và kỳ nghỉ cuối năm của thị trường khách quốc tế. Ngoài ra, nhiều chuyến bay quốc tế từ các nước khu vực Bắc Âu, Bắc Mỹ, Trung Á… được nối lại sẽ góp phần tăng lượng du khách đến đảo ngọc.

Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang (KITRA), cho biết Phú Quốc là hòn đảo du lịch hấp dẫn đối với du khách quốc tế, nhất là sau hàng loạt đánh giá, xếp hạng cao từ các tổ chức, tạp chí du lịch hàng đầu thế giới như CNN, TripAdvisor, Flight Network, International Living… và mới nhất là Travel + Leisure xếp Phú Quốc là hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới, chỉ sau Maldives. Đây chính là những kênh quảng bá chất lượng giúp đảo ngọc tiếp cận thị trường toàn cầu.

“Được biết, bắt đầu từ ngày 28-10 tới, hãng hàng không quốc gia Cộng hòa Kazakhstan - Air Astana sẽ triển khai đường bay mới, khởi hành từ thủ đô Almaty đến Phú Quốc với tần suất 2 chuyến/tuần; sau đó tăng lên 4 chuyến/tuần từ tháng 12. Điều này cho thấy Phú Quốc có sức hút ngày càng cao với du khách khu vực Trung Á”, bà Quảng Xuân Lụa nhận định. Theo đó, các chuyến bay sẽ khởi hành vào thứ hai và thứ tư hằng tuần từ Almaty đến Phú Quốc; chiều ngược lại từ Phú Quốc về Almaty vào thứ ba và thứ năm… “Với việc Air Astana mở đường bay thẳng đến Phú Quốc, không chỉ địa phương hưởng lợi trực tiếp từ nguồn khách có mức chi tiêu cao này, mà khách nội địa cũng được lợi không kém. Cụ thể, Kazakhstan đã miễn thị thực cho công dân Việt Nam từ ngày 13-6-2023. Do đó, khách Việt Nam từ các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… có thể lựa chọn bay đến Phú Quốc vui chơi, sau đó bắt đầu chuyến khám phá đất nước Trung Á bằng đường bay này”, bà Quảng Xuân Lụa nói thêm.

Chị Tatyana, du khách Kazakhstan, chia sẻ: "Ngoài lợi thế là khí hậu ấm áp, phù hợp với du khách đến từ các xứ lạnh, việc tất cả khách quốc tế được miễn thị thực 30 ngày khi đến Phú Quốc cũng mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Phú Quốc. Tôi yêu Phú Quốc bởi con người thân thiện, đồ ăn ngon và đặc biệt là cảnh biển ở đây đẹp như một thiên đường. Ngoài ra, chi phí tại Phú Quốc cũng rất hợp lý để có thể lưu trú trong thời gian dài”.

Ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho biết Phú Quốc tiếp tục phối hợp với KITRA, doanh nghiệp xây dựng và giới thiệu nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi, giảm giá phù hợp... để khách du lịch trong và ngoài nước đến vui chơi, nghỉ dưỡng có nhiều ấn tượng hơn với vùng đất, con người Phú Quốc.

Theo KITRA, đây không phải lần đầu một nước Trung Á mở đường bay thẳng tới Phú Quốc. Trước đó, du khách Uzbekistan và Mông Cổ đã đến Phú Quốc trên nhiều chuyến bay vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024... “Phú Quốc có nắng đẹp, biển êm và thời tiết mát dịu nên phù hợp để du khách các nước Trung Á đến nghỉ dưỡng và tránh mùa lạnh ở nước họ. Không chỉ vậy, dịp cuối năm cũng là thời điểm Phú Quốc ra mắt một loạt sản phẩm du lịch mới, như show tiệc bể bơi, EDM… ở Hòn Thơm; show diễn kết hợp jetski & flyboards (mô tô nước và  ván thủy lực) với trống hội, múa lân và diều khổng lồ ở Cầu Hôn; show diễn múa rối tại Nhà hát À Ơi; khai trương nhà máy bia… tại quần thể Sun Paradise Land; đặc biệt, Phú Quốc là nơi độc nhất trên thế giới có bắn pháo hoa hằng đêm, khiến nơi này trở thành điểm đến ưa thích của đông đảo khách quốc tế”, bà Quảng Xuân Lụa thông tin thêm.

Sở Du lịch Kiên Giang dự báo, khách quốc tế đến Phú Quốc có thể tăng gần gấp 2 lần so với năm 2023, với lượng lớn khách từ thị trường Hàn Quốc, Nga, các nước Trung Á… “Để tiếp tục thu hút du khách, tỉnh tăng cường xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến các thị trường quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống nhà hàng phục vụ ẩm thực đặc trưng các nước tại Phú Quốc, khu vui chơi, giải trí, mua sắm, du lịch tiệc cưới, du lịch golf, MICE… phù hợp nhu cầu và sở thích của du khách. Ngoài ra, tỉnh cũng quyết tâm giữ vững đường bay hiện có trong và ngoài nước đến Phú Quốc; phối hợp với doanh nghiệp hàng không mở thêm các đường bay mới…”, ông Bùi Quốc Thái nói.

Theo HIẾU THUẬN (Báo Cần Thơ)