Hậu duệ cha đẻ sầu riêng Ri6 bỏ phố về quê Vĩnh Long, đưa quả đặc sản lên bàn tiệc quốc tế bằng công nghệ mới nhất
24/10/2025 - 09:47
Anh Nguyễn Minh Hậu-con trai của ông Sáu Ri (cha đẻ của giống sầu riêng Ri6) quyết định bỏ phố về quê Vĩnh Long lập nghiệp, nghiên cứu làm công nghệ cấp đông sầu riêng. Ban đầu, anh làm cấp đông nguyên trái sầu riêng, sau đó cấp đông múi sầu riêng, rồi đến sầu riêng tách múi, sầu riêng sấy. Hiện các sản phẩm sầu riêng nói trên đang rất được ưa chuộng ở thị trường quốc tế.
Hậu duệ sầu riêng Ri6 ở Vĩnh Long đứng talk show
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp tổ chức mini show tại tỉnh Vĩnh Long với chủ đề “Cùng doanh nghiệp khởi nghiệp xanh Go Global”.
Tại đây, các doanh nghiệp, chuyên gia, hợp tác xã, thanh niên khởi nghiệp đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực chiến, những câu chuyện hay về việc biến tài nguyên bản địa thành những sản phẩm giá trị gia tăng, đạt chuẩn theo từng thị trường nhập khẩu khi hội nhập quốc tế, góp phần hiện thực hóa chủ trương “Go Global”.
Đặc biệt, câu chuyện của anh Nguyễn Minh Hậu - Giám đốc Công ty TNHH Sáu Ri (Vĩnh Long) được nhiều người chú ý. Anh là con trai của ông Sáu Ri - cha đẻ của giống sầu riêng Ri6.
Anh Hậu cho hay, ba anh là ông Sáu Ri (tên thật là Nguyễn Minh Châu) - người tạo ra giống sầu riêng từ năm 1990.
Anh Nguyễn Minh Hậu, con trai của ông Sáu Ri (cha đẻ giống sầu riêng Ri6) - chia sẻ về quyết định bỏ hết công việc mà bản thân theo đuổi 18 năm ở thành phố để về quê Vĩnh Long lập nghiệp, nghiên cứu làm công nghệ cấp đông. Ảnh: H.X
Anh kể, từ năm 1995 - 1996, những cây sầu riêng Ri6 đầu tiên trên đất Vĩnh Long đã có trái nhưng không nhiều.
Vài năm sau đó, gia đình mang trái sầu riêng Ri6 dự Hội thi trái cây ngon được tổ chức tại Viện Cây ăn quả miền Nam và đạt giải cao. Từ đó, giống sầu riêng Ri6 bắt đầu được nhân rộng và phát triển đến nay.
Đến năm 2002, anh Hậu đem trái sầu riêng đến một siêu thị ở TPHCM giới thiệu và được chấp thuận.
Sản phẩm sầu riêng Ri6 của anh Nguyễn Minh Hậu. Ảnh: 6ri.vn
"Thời điểm này, chưa có trái sầu riêng nào được bán ở siêu thị, thậm chí hàng mẫu không ai biết tách múi. Với sự cố gắng thuyết trình của tôi, phía siêu thị cũng chấp thuận mua", anh Hậu nói.
Sau đó, anh vừa đi làm quản lý dự án cho khu công nghiệp vừa mang trái sầu riêng từ Vĩnh Long đến TPHCM bán.
Dần số lượng ngày càng tăng, đến năm 2016, anh bán đến thị trường Hà Nội.
Lúc bấy giờ, sầu riêng chỉ cho trái 1 vụ duy nhất trong năm, cụ thể là từ tháng 4 đến tháng 6 và do diện tích nhiều nên khi thu hoạch rộ, thường gặp cảnh được mùa mất giá.
Để khắc phục vấn đề trên, anh Hậu quyết định bỏ hết công việc mà bản thân theo đuổi 18 năm để về quê khởi nghiệp, bắt đầu nghiên cứu làm công nghệ cấp đông (tăng thời gian bảo quản sau thu hoạch).
Ban đầu, anh làm cấp đông trái, sau đó cấp đông múi, rồi đến sầu riêng tách múi, sầu riêng sấy. Hiện các sản phẩm trên đang rất được ưa chuộng ở thị trường quốc tế.
“Nếu các bạn trẻ khởi nghiệp có sản phẩm đủ tự tin, tôi sẵn sàng làm cầu nối đưa sản phẩm của các bạn ra thế giới”, anh Hậu nói thêm tại mini show.
Trái sầu riêng Ri6 nổi bật với cơm vàng, hạt lép, vị ngọt đậm, béo vừa phải, không xơ và các múi khô ráo nên không bị dính khi cầm tay.
Đây là một giống cây dễ trồng và dễ chăm sóc, mang lại hiệu suất và chất lượng cao. Với những ưu điểm trên, sầu riêng Ri6 được đánh giá cao bởi cộng đồng nông dân và thị trường.
Go Global là một phần trong chiến lược dài hạn “Hàng Việt vào chuỗi giá trị toàn cầu” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, BSA chủ trì khởi xướng và kiên trì theo đuổi nhiều năm qua.
Đây là hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, từ tư vấn tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo kỹ năng hội nhập, kết nối đối tác chiến lược đến xúc tiến thương mại với các tổ chức quốc tế. Chương trình mở ra diễn đàn thực tế để sinh viên được gặp gỡ doanh nghiệp, trao đổi cùng chuyên gia, từ đó định hình tư duy khởi nghiệp, phát triển nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và yêu cầu xã hội.
Thông qua chương trình, doanh nghiệp còn có cơ hội kết nối với lực lượng lao động trẻ, phát hiện và nuôi dưỡng nhân tài, đồng thời lan tỏa tinh thần “Đổi mới - Hội nhập - Phát triển bền vững” đến môi trường giáo dục.
Theo Dân Việt
Mọi phản ánh, ý kiến, tin, bài và hình ảnh cộng tác của độc giả có thể gửi đến Báo An Giang theo địa chỉ: