Hậu Giang: “6 nhà” luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh nhà

16/02/2024 - 14:35

Đồng hành cùng với sự phát triển của Hậu Giang, thời gian qua, các nhà báo, văn - nghệ sĩ, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, kiều bào đã có những đóng góp cho tỉnh và tiếp tục hiến kế để tỉnh tiếp tục vươn mình mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

A A

Các nhà khoa học có nhiều hợp tác, giúp đỡ Hậu Giang nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong năm qua.

Nhiều đóng góp vào sự phát triển chung

Năm 2023, Hậu Giang thực hiện đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tỉnh tiếp tục là điểm sáng khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,27%, xếp thứ nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và thứ 2 cả nước, tăng 2 bậc so với năm trước đó. Các lĩnh vực kinh tế đều tăng trưởng tốt. Công tác phát triển hạ tầng được tỉnh quan tâm thực hiện, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho tỉnh.

Theo PGS.TS. Lê Nguyễn Đoan Khôi, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường Đại học Cần Thơ: “Qua 20 năm thành lập, Hậu Giang đã phát triển hết sức mạnh. Dựa trên Nghị quyết “4 trụ cột” của tỉnh, công nghiệp, nông nghiệp thông minh, các dịch vụ có liên quan và đặc biệt là các sản phẩm OCOP, đặc thù của địa phương đều rất tốt. Trong tương lai, tỉnh có thể phát triển du lịch mạnh mẽ hơn khi các tuyến giao thông hoàn chỉnh. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong năm qua, tôi tin tỉnh sẽ phát triển mạnh và nhanh hơn nữa, nâng lên một tầm cao mới”.

Trong sự phát triển đó, có đóng góp hết sức quan trọng của “6 nhà”: Nhà báo, văn - nghệ sĩ, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và kiều bào. Cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh đã tích cực thúc đẩy sản xuất theo hướng hiện đại và hiệu quả, có nhiều đóng góp thiết thực trong việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng ổn định, tiếp tục phát huy vai trò trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế.

Năm qua, các nhà khoa học đã quan tâm, hợp tác, giúp đỡ Hậu Giang trong công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Lực lượng báo chí, văn nghệ sĩ đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng dư luận, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ và xây dựng con người mới. Các kiều bào đã trực tiếp hỗ trợ cho thân nhân và tích cực ủng hộ các hoạt động an sinh, phúc lợi xã hội của tỉnh. Qua đó, thể hiện vai trò, vị trí quan trọng của “6 nhà” trong sự phát triển chung.

“Hiến kế” cho tỉnh nhà ngày càng phát triển

Bước vào thời kỳ phát triển mới, Hậu Giang đang có nhiều lợi thế, nhưng vẫn gặp những khó khăn, thách thức. Tỉnh tăng trưởng kinh tế cao nhưng quy mô nền kinh tế còn nhỏ. Thu nhập bình quân đầu người, quy mô dân số, tỷ lệ đô thị hóa vẫn thấp. Tỷ lệ hộ nghèo dù giảm nhanh nhưng vẫn còn cao so với các tỉnh trong vùng và bình quân cả nước. Nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội. Tỉnh đã và đang thẳng thắn nhìn nhận, nỗ lực khắc phục những hạn chế trên.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm “nước rút” thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu trọng yếu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt là đưa Nghị quyết “4 trụ cột” vào cuộc sống và đạt mục tiêu là tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ nặng nề trên, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp, sự đồng thuận của Nhân dân và đặc biệt sự tham gia của “6 nhà”.

Đồng hành cùng với sự phát triển của Hậu Giang, “6 nhà” đã có những “hiến kế” cho tỉnh trong giai đoạn tới. GS.TS.Nhà giáo Nhân dân Võ Quang Minh, Trường Đại học Cần Thơ, chia sẻ: “Tỉnh cần có sự chuẩn hóa chất lượng nguồn nhân lực ở các cấp, hệ, các chuyên ngành phù hợp và hiệu quả. Lưu ý khai thác các cơ sở giáo dục hiện có, đầu tư hệ thống cơ sở mới nhưng cần có sự liên kết giữa các hệ thống, mạng lưới. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng công tác chuyển đổi số. Lưu ý đầu tư phát triển lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh thích ứng với biến đổi khí hậu,…”.

Còn theo ông Hoàng Thế Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH HTC Vị Thanh: “Chúng tôi tin tưởng rằng, trong tương lai gần, Hậu Giang sẽ có những sự tăng trưởng vượt bậc trên tất cả mọi mặt. Chúng tôi yên tâm rằng, kinh doanh ở Hậu Giang luôn luôn được sự đồng lòng, ủng hộ của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành cũng như người dân Hậu Giang luôn luôn mến khách”. Đó là nguồn động lực, là sức mạnh để “6 nhà” tiếp tục tin tưởng, đồng hành cùng tỉnh vượt khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành tựu nổi bật hơn nữa trong thời gian tới.

Theo ĐANG THƯ (Báo Hậu Giang)