Hậu Giang: Bước chuyển mình của thành phố trẻ

04/03/2024 - 10:08

Với sự đồng lòng thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền, người dân thành phố Ngã Bảy nên tình hình kinh tế - xã hội của thành phố đạt được nhiều kết quả khởi sắc, tạo nền tảng cho sự phát triển của thành phố trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

A A

Với tiềm năng và lợi thế của mình, thành phố “trẻ” Ngã Bảy đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong năm 2023, mở ra nhiều cơ hội mới trong năm 2024. Ảnh: TRUNG QUÂN

“Trái ngọt” của sự nỗ lực

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, thành phố Ngã Bảy đề ra 15 chỉ tiêu trọng tâm để tạo bước đột phá nhằm phát triển đô thị và đời sống người dân, nhất là người dân nông thôn ngày càng phát triển. Theo đó, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Nhân dân và sự giúp đỡ của cộng đồng doanh nghiệp, Ngã Bảy thực hiện đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: Để có được kết quả trên, đồng thời sớm đưa các chỉ tiêu của Nghị quyết đi vào cuộc sống thì ngay sau khi đề ra các chỉ tiêu cụ thể, Thành ủy, UBND thành phố đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu. Trong đó, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị liên quan từ thành phố đến các địa phương để có giải pháp thực hiện đạt chỉ tiêu được giao tại đơn vị mình. Theo đó, từng đơn vị, địa phương đều có sự vào cuộc quyết liệt với nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong thực hiện nhiệm vụ, nhờ vậy kinh tế - xã hội trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt.

Một trong những chỉ tiêu đạt kết quả nổi bật và cũng tạo ra điểm nhấn lớn cho Ngã Bảy là địa phương xây dựng thành công xã Đại Thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Được biết, xã Đại Thành được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019. Sau khi được công nhận, xã Đại Thành tiếp tục xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và được các sở, ngành thẩm định, tái công nhận các tiêu chí hàng năm. Xã Đại Thành tiếp tục rà soát, đầu tư hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu…

Ông Lê Hùng Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Đại Thành, đã chia sẻ về những giải pháp quan trọng giúp Đại Thành đạt được thành công trong việc xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc định hình một mô hình nông thôn mới kiểu mẫu tại xã. Theo ông, điều quan trọng nhất là thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. Ông nhấn mạnh rằng, việc chỉ đạo và điều hành cần phải cụ thể và chi tiết đến từng nội dung của tiêu chí, đồng thời tổ chức thực hiện phải quyết liệt và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Việc đánh giá tiến độ thực hiện, kiểm tra và giám sát cần được thực hiện thường xuyên và kỹ lưỡng. Đồng thời, nhấn mạnh vào việc phát động phong trào thi đua rộng khắp trong toàn xã, kết hợp với việc biểu dương, động viên và khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến. Điều này nhằm tạo động lực cho mọi tầng lớp, từ xã đến ấp và người dân, để họ tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững.

Bên cạnh chỉ tiêu về nông thôn mới thì Ngã Bảy còn khởi sắc nhiều chỉ tiêu khác trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Điển hình, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 1.545 tỉ đồng, tăng 12,84% so với cùng kỳ; cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Ngã Bảy hoạt động tốt, tập trung mời gọi nhà đầu tư để đầu tư Cụm công nghiệp Tân Thành, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn hoạt động hiệu quả. Về lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu thương mại, dịch vụ năm qua ước đạt 8.828 tỉ đồng, đạt 114,62% kế hoạch. Ngoài ra, bằng sự chỉ đạo, phối hợp từ chính quyền và Nhân dân, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 93,81%, tỷ lệ giảm hộ nghèo 0,49%.

Tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu mới

Để không ngừng phát huy những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm tiếp tục nâng cao đời sống cho người dân, cũng như tạo bộ mặt mới đầy phát triển cho Ngã Bảy trong năm 2024, hiện Ngã Bảy đã đề ra nhiều mục tiêu, định hướng mới trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mình. Theo đó, mục tiêu tổng quát mà Ngã Bảy đề ra là tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, thành phố Ngã Bảy chọn hướng đột phá là đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch nông nghiệp; xây dựng, mở rộng khu, cụm công nghiệp; phát triển thương mại - dịch vụ…

Với vai trò là trung tâm kinh tế phía Đông Bắc của tỉnh, Ngã Bảy đang đứng trước yêu cầu phát triển đột phá, tăng tốc theo hướng công nghiệp và dịch vụ; từng bước trở thành đô thị lớn, văn minh, hiện đại; là điểm trung chuyển hàng hóa của các tỉnh trong vùng. Vì vậy, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch; công nghiệp - xây dựng là một trong những ưu tiên hàng đầu. Do đó, Ngã Bảy tiếp tục thực hiện tốt Đề án phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, thu hút phát triển hệ thống khách sạn, nhà hàng, cửa hàng, siêu thị bách hóa, điện máy, dịch vụ tài chính, ngân hàng, vận tải, đào tạo, phát triển các điểm du lịch sinh thái sông nước miệt vườn; khai thác hiệu quả chợ nổi Ngã Bảy và tập trung thu hút các doanh nghiệp để liên kết tour, tuyến... Qua đó, góp phần cụ thể hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành trung tâm thương mại, du lịch của tỉnh; là điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư và du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Ngã Bảy đang tập trung khai thác hiệu quả cụm công nghiệp (CCN) Hiệp Thành; mời gọi doanh nghiệp đầu tư các nhà máy sản xuất dọc theo đường Quản lộ Phụng Hiệp - Cà Mau và ven sông Cái Côn, đầu tư hoàn thiện hạ tầng CCN Tân Thành. Tiếp tục khai thác thế mạnh vận tải thủy của sông Cái Côn và kênh Quản lộ Phụng Hiệp. Ngã Bảy đặt mục tiêu trong năm 2024, tổng giá trị sản xuất được 6.156 tỉ đồng, trong đó khu vực I chiếm 16,76%, khu vực II chiếm 34,71% và khu vực III là 48,54%. 

Có thể nói, cùng với những yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, thành phố Ngã Bảy đang từng bước chuyển mình đón vận hội mới, là tiền đề cho sự phát triển vượt bậc và toàn diện về mọi mặt.

Theo Y.LINH (Báo Hậu Giang)