Hậu Giang: Hoàn thiện hạ tầng giao thông để thúc đẩy kinh tế phát triển

14/06/2024 - 15:09

100% xã trên địa bàn đã có đường ô tô về tận trung tâm, các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư, nâng cấp đã tạo nên bức tranh giao thông hoàn chỉnh, mở ra cơ hội phát triển mới cho các địa phương.

A A

Đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nếu ví mỗi địa phương như cánh đồng thì giao thông là những dòng sông, là những mạch nước mang phù sa cho cây cối tốt tươi, con người thêm sức sống. Giao thông ấy chính là những con đường huyết mạch đến trung tâm xã, nối liền những vùng quê. Từ đó, giúp việc đi lại của bà con thuận lợi hơn, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn theo đó xích lại gần nhau.

Tuyến đường nông thôn mới cặp sông Nước Đục (từ bến đò Vịnh Chèo đến kênh Bốn Thước), thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, có tổng chiều dài gần 3km, mặt đường bê tông cốt thép rộng 4m. Tổng kinh phí xây dựng gần 10 tỉ đồng được khánh thành và đưa vào sử dụng hồi đầu tháng 6 đã tạo sự phấn khởi cho bà con thị trấn. Là người dân địa phương trực tiếp thụ hưởng từ dự án này, ông Võ Xuân Nghiêm cho biết, tuyến đường này được xây dựng hơn 20 năm trước, qua thời gian sử dụng nên bị hư hỏng, xuống cấp nặng khiến cho gần 120 hộ gia đình đi lại khó khăn. Con đường được các đơn vị tài trợ xây dựng đã tạo cảnh quan đẹp và thuận lợi cho bà con trong vùng.

“Nhân dân vô cùng phấn khởi nên đã đồng lòng hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc cùng chính quyền địa phương, đơn vị thi công thực hiện. Con đường hoàn thành giúp bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa, mua bán vô cùng thuận tiện, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, bà con cũng đóng góp tiền để gắn đèn chiếu sáng và treo cờ Tổ quốc. Sau khi đơn vị thi công hoàn chỉnh lề lộ, Nhân dân sẽ tiếp tục trồng hoa, kiểng và thường xuyên vệ sinh tuyến đường để xây dựng tuyến đường có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp”, ông Võ Xuân Nghiêm cho biết thêm.

Đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, đã đưa vào khai thác, sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong vùng. Công trình được khởi công vào tháng 3-2021, có tổng chiều dài khoảng 8,1km với điểm đầu tại cầu Đầu Lá, thuộc thị trấn Vĩnh Viễn và điểm cuối là cầu Thanh Thủy, thuộc xã Vĩnh Viễn A. Tuyến đường được thiết kế với quy mô cấp V đồng bằng, bề rộng nền đường 7,5m, mặt đường láng nhựa rộng 5,5m, các cầu được thiết kế với tải trọng khoảng 32 tấn, chiều rộng mặt cầu 7,9m, tổng mức đầu tư của công trình là 170 tỉ đồng. Đây là công trình góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, đưa khoa học kỹ thuật về nông thôn, phát triển nông nghiệp, thương mại - dịch vụ - du lịch, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho huyện Long Mỹ nói chung và xã Vĩnh Viễn A, thị trấn Vĩnh Viễn nói riêng.

Bà Từ Văn Út Nhỏ, ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, bày tỏ: “Thấy đường khang trang rất mừng. Người ta trồng hoa dọc tuyến đường nhìn đẹp lắm. Ban đêm có đèn sáng rực, bà con đi lại thuận tiện. Tình hình an ninh trật tự ổn định, mình cũng an tâm hơn”.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Từ khi được điều chỉnh địa giới hành chính về vị trí mới tại thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là hạ tầng giao thông còn yếu kém, quy mô nhỏ nên ít nhiều gây khó khăn cho việc kết nối với các địa phương trong và ngoài huyện. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh và sự đồng hành của các mạnh thường quân về phát triển hạ tầng giao thông, nhờ vậy, từ khi chia tách đến nay, hạ tầng giao thông của huyện có sự chuyển biến tích cực, nhiều công trình đưa vào sử dụng có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh và làm thay đổi diện mạo huyện nhà.

Thời gian qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Ngoài đường tỉnh và đường huyện đã được cải tạo, nâng cấp xây dựng mới, toàn tỉnh hiện có hơn 2.700km đường giao thông nông thôn, các tuyến đường nối ấp liền ấp, xã liền xã đã tạo điều kiện thuận lợi phát văn hóa, xã hội và thu hút các lĩnh vực đầu tư về khu vực nông thôn, tạo công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, từ đây các tuyến đường hoa, tuyến đường có cảnh quan đẹp cũng được tạo nên, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi những vùng quê về chất lượng và diện mạo.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thời gian qua, tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của tỉnh, trong đó có đầu tư phát triển hạ tầng trên địa bàn toàn tỉnh, chú trọng nhất là hạ tầng giao thông. Trên cơ sở đó tỉnh tập trung đầu tư các tuyến đường tỉnh lộ, kết nối giữa các huyện trong tỉnh. Các huyện cũng đầu tư liên huyện, giữa các xã với nhau hiện nay cũng cơ bản hoàn thành. Do đó, hệ thống giao thông trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay đảm bảo theo quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh. Bên cạnh đó, có những tuyến đường hoàn thành và những tuyến đường đang thi công, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tạo điều kiện mời gọi, thu hút nhà đầu tư đến với Hậu Giang.

Theo MỘNG TOÀN (Báo Hậu Giang)