Hậu Giang: Một năm tất bật hoạt động nghệ thuật tỉnh nhà

16/01/2024 - 07:47

Năm 2023 khép lại với sự kiện đặc sắc là chương trình nghệ thuật “Hậu Giang - Khát vọng tỏa sáng” tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, mở ra nhiều kỳ vọng để tỉnh nhà tiếp tục có những sự kiện ấn tượng trong năm nay và những năm tiếp theo.

A A

Chương trình nghệ thuật “Hậu Giang một chặng đường” được đầu tư phục vụ sự kiện cuối năm 2023 và năm 2024.

Nhiều dấu ấn đẹp

Hoạt động nghệ thuật của năm 2023 nổi bật so với những năm trước đây bằng các hội thi, hội diễn được tổ chức bám sát sự kiện lớn của đất nước, tỉnh.

Trong đó, hội thi các hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh diễn ra vào cuối tháng 11, đã khởi động cho đợt cao điểm ra quân tuyên truyền thành tựu 20 năm thành lập tỉnh. Hội thi có nhiều đổi mới, sáng tạo, bám sát Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và quy định từng chủ đề gắn với 4 trụ cột: Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch, để các đội tuyên truyền lưu động tập trung xây dựng chương trình, tiết mục có chiều sâu.

Chương trình nghệ thuật năm có tên “Hậu Giang một chặng đường” do Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện, cũng được nâng tầm, bám sát thành tựu nổi bật của Hậu Giang sau 20 năm chia tách. Từ ý tưởng đến thể hiện là một quá trình sáng tạo, chọn lọc những nét đặc sắc nhất trong bức tranh về thành tựu của Hậu Giang. Chương trình được kết cấu 2 phần, truyền thống và hiện đại, mang đến câu chuyện đẹp về vùng đất này được kể lần lượt bằng những tiết mục ca múa, hòa tấu nhạc cụ, múa độc lập, đơn ca, tốp ca...

Cũng cần nhắc lại một dấu ấn rất đẹp lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đó là Chương trình khai mạc Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 được đầu tư công phu, sân khấu thiết kế trên mặt hồ sen, tận dụng tốt vật dụng cây, lá để tạo nên không gian vừa mộc mạc, hiền hòa, vừa gần gũi, độc đáo. Chương trình có sự tham gia của hơn 200 diễn viên, người mẫu không chuyên, đa phần là học sinh và người dân địa phương, cùng với các vị đại biểu, trình diễn 500 áo bà ba may từ tơ khóm và 10 bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng. Không gian khán giả ngồi xem được thiết kế bằng những mái che tre lá, tạo sự gần gũi, thân thương.

Đặc biệt, Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh “Hậu Giang - Khát vọng tỏa sáng” được đầu tư hoàn thiện, hiện đại, hoành tráng nhất từ trước đến nay. Câu chuyện về hành trình phát triển đầy khó khăn nhưng cũng lắm tự hào của Hậu Giang, được minh chứng bằng những thành tựu thuyết phục, đã được kể rất nhẹ nhàng qua tác phẩm nghệ thuật. Tất cả đã làm nên nét độc đáo rất riêng, trước nay chưa từng có ở Hậu Giang, để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng người xem.

Niềm tin cho năm mới

Tiếp nối thành công của năm 2023, năm nay lĩnh vực nghệ thuật sẽ tiếp tục được quan tâm, nâng tầm. Sắp tới đây, chương trình nghệ thuật đêm giao thừa sẽ là chương trình tiếp tục có sự đầu tư chất lượng, đồng bộ để phục vụ nhân dân.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục nâng cao chất lượng các hội thi, hội diễn, chương trình nghệ thuật theo hướng đổi mới, sáng tạo, chất lượng. Bên cạnh đó là xây dựng các chương trình nghệ thuật tham gia cuộc thi cấp khu vực và toàn quốc, như Liên hoan Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông, Hội thi Múa không chuyên toàn quốc năm 2024; Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh...”. 

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngành văn hóa, thể thao và du lịch vừa qua, đánh giá cao việc chủ động, quyết tâm và trách nhiệm của ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ, để góp phần làm nên chất lượng nghệ thuật cho từng sự kiện lớn được tổ chức, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kỳ vọng năm 2024, hoạt động nghệ thuật của tỉnh nhà tiếp tục được phát huy.

“Thành tựu năm 2023 là không thể phủ nhận, nhưng cần nhìn nhận thực tế là lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật trong tỉnh còn hạn chế. Đặc biệt là thiếu diễn viên chuyên nghiệp để hoạt động nghệ thuật do không có nguồn tuyển dụng. Ngành cần tham mưu xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định chính sách đặc thù trong xét tuyển, hợp đồng lao động đối với diễn viên, đạo diễn, biên đạo, nhạc công tại hệ thống trung tâm văn hóa trên địa bàn tỉnh, để trình HĐND tỉnh thông qua. Đây sẽ là cơ sở để ngành tuyển chọn được lực lượng trẻ, có trình độ chuyên môn nghệ thuật đủ tầm, đáp ứng kỳ vọng nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Theo VĨNH TRÀ (Báo Hậu Giang)