Hậu Giang: Nhiều giải pháp giảm nghèo

29/08/2024 - 14:57

Với phương châm “Giảm tới đâu chắc tới đó”, huyện Phụng Hiệp lồng ghép các chương trình, đề án và huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo một cách hiệu quả.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là một trong những giải pháp giảm nghèo được địa phương chú trọng thực hiện.

Quyết tâm giảm nghèo

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Phụng Hiệp ban hành nhiều văn bản để các ban ngành và UBND các xã, thị trấn căn cứ tổ chức triển khai thực hiện.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và ý thức của “người trong cuộc”, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm rõ qua từng năm. Nếu như đầu năm 2022, toàn huyện có 5.160 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 10,1%), đến cuối năm 2023, số hộ nghèo giảm còn 2.697 hộ (chiếm tỷ lệ 5,3%).

Để đạt được những kết quả quan trọng trong công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn huyện xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần phải tập trung thực hiện. Huyện đã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Đẩy mạnh thực hiện các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai, nâng cao thu nhập cho các hộ dân.

Rà soát, phân loại từng hoàn cảnh, điều kiện của từng hộ nghèo, để có sự giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo cụ thể, thiết thực như hộ gặp khó khăn về nhà ở thì hỗ trợ xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Hộ không có tư liệu sản xuất thì được đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm, tư vấn thị trường lao động ngoài nước; đối với hộ có đất sản xuất thì hướng dẫn mô hình, tập huấn kỹ thuật. Địa phương còn vận động xã hội hóa để hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm sinh hoạt trong gia đình đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội…

Từ đầu năm đến nay, huyện Phụng Hiệp được phê duyệt 15 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền các cấp luôn xác định giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân. Địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, khơi dậy tính chủ động, vươn lên thoát nghèo của người dân”.

Các địa phương chủ động, quyết tâm giảm nghèo

Xã Hòa An là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao so với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hiện nay, toàn xã có 524 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 11,7%. Để đạt hiệu quả cao trong công tác giảm nghèo bền vững, địa phương chú trọng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, cho biết: “Năm 2024 địa phương được giao chỉ tiêu giảm 9% hộ nghèo, tương đương khoảng 400 hộ. Để thực hiện được mục tiêu này, hiện xã đã mở 1 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vận động hỗ trợ nhà ở, vận dụng các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo để giúp hộ nghèo phát triển kinh tế. Chú trọng công tác tuyên truyền, bởi khi người dân hiểu và biết chủ động vươn lên, thì công tác giảm nghèo ở địa phương sẽ đạt kết quả bền vững”.

Thông qua hỗ trợ sinh kế, hộ nghèo, hộ cận nghèo có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện Phụng Hiệp có 2.697 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,3%. Năm nay, chỉ tiêu giảm nghèo của huyện là 1,8% (chỉ tiêu tỉnh giao).

Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, để thực hiện tốt chỉ tiêu này, bên cạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, chủ động quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng của hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện tiếp tục triển khai lồng ghép nhiều chương trình, dự án để tập trung hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, cận nghèo và phát sinh nghèo. Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Các hội, đoàn thể cũng xây dựng kế hoạch giảm nghèo trong hội viên, đoàn viên, đồng thời, có sự giám sát và hướng dẫn thực hiện các mô hình làm ăn hiệu quả…

Với sự quyết tâm và triển khai đồng bộ các chương trình, dự án kết hợp với những giải pháp cụ thể, tin rằng, mục tiêu giảm nghèo năm 2024 của huyện sẽ đạt kế hoạch đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương…

Nếu như đầu năm 2022, huyện Phụng Hiệp có 5.160 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 10,1%), thì đến nay giảm còn 2.697 hộ (chiếm tỷ lệ 5,3%).

Năm nay, chỉ tiêu giảm nghèo của huyện là 1,8% (chỉ tiêu tỉnh giao) tương đương trên 900 hộ.

Theo BÍCH CHÂU (Báo Hậu Giang)