Hậu Giang: Nhơn Nghĩa A quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

02/05/2024 - 15:45

Để hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao trong năm nay, ngay từ đầu năm, toàn hệ thống chính trị xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A) tập trung nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí, với quyết tâm về đích theo kế hoạch đề ra.

A A

Sầu riêng mang lại giá trị kinh tế cao, giúp cuộc sống nhiều người dân ở Nhơn Nghĩa A khởi sắc.

Đổi thay tích cực

Khép lại năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nhơn Nghĩa A tiếp tục phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết, nỗ lực đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của xã, trong đó cây ăn trái là cây trồng chủ lực của địa phương. Dù bị ảnh hưởng do thời tiết, giá cả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao nhưng khá ổn định.

Vườn cây ăn trái toàn xã hiện có diện tích 1.007,5ha, diện tích thu hoạch 701ha, năng suất bình quân 13,05 tấn/ha, tổng sản lượng 13.613 tấn, đạt 103,84% so với kế hoạch huyện giao. Trong đó, các loại cây trồng được trồng nhiều phải kể đến là nhãn Ido và sầu riêng. Diện tích trồng sầu riêng hiện nay chiếm 149ha, hiện đang cho trái 89ha.

Ông Trần Văn Tích, ở ấp Nhơn Thuận 1B, một trong những hộ dân trồng hiệu quả vườn cây sầu riêng và nhãn Ido. Vườn sầu riêng với hơn trăm gốc của ông Tích phát triển tốt, cho trái ngon, đem lại thu nhập cao cho gia đình. “Nhìn thấy được hiệu quả từ mô hình trồng sầu riêng của bà con trong xã, tôi mạnh dạn đầu tư vào trồng, đã cho đợt trái đầu tiên vào năm ngoái. Năm nay, khi bước vào đợt thu hoạch thứ hai, sầu riêng bán ra được giá nên tôi rất phấn khởi”.

Từ hiệu quả của những vườn cây ăn trái mang đến, đã giúp không ngừng nâng cao nguồn thu nhập của người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng/người/năm, vượt chuẩn so với bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông trên địa bàn xã đến nay đều được bê tông hóa đồng bộ. Thời gian tới đây, xã sẽ tập trung xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Tạo điểm nhấn bằng mô hình xây dựng tuyến đường đẹp, xây chậu trồng hoa giấy dọc theo tuyến đường dài khoảng 4,5km từ đoạn tiếp giáp thị trấn Một Ngàn đến xã Thạnh Xuân.

Tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí

Đến nay, địa phương đã đạt và có văn bản công nhận 16/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Ba tiêu chí còn lại là tiêu chí 5 (Giáo dục), tiêu chí số 6 (Văn hóa) và tiêu chí số 19 (Quốc phòng và an ninh) đang được cả hệ thống chính trị và Nhân dân chung sức, chung lòng cùng nhau thực hiện.

Đối với tiêu chí giáo dục, xã đang nỗ lực xây dựng hoàn thiện Trường THCS Nhơn Nghĩa A là trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2 theo quy định. Giải pháp địa phương đang triển khai quyết liệt là tranh thủ nguồn vốn được tỉnh phân bổ để hoàn thiện các phòng chức năng của trường.

Phối hợp xây dựng các ấp văn hóa trong quý II năm nay và giữ vững an ninh trật tự địa phương, tạo môi trường sống lành mạnh, tích cực cho người dân trên địa bàn xã yên tâm lao động, sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, thông tin thêm: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân của xã cùng nhau tập trung nâng chất những tiêu chí đã đạt và ra sức hoàn thành những chỉ tiêu còn lại. Đặt mục tiêu cao đến cuối năm nay hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, cùng với sự hỗ trợ, quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, xã Nhơn Nghĩa A đã và đang quyết tâm trở thành địa phương tiếp theo đạt chuẩn là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo THANH NGÂN (Báo Hậu Giang)