Hậu Giang: Nông dân cùng nhau làm tỉ phú…

16/08/2024 - 09:05

Cách nay không lâu, Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp được thành lập. Đây là nơi để nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cùng nhau giao lưu, sẻ chia kinh nghiệm làm giàu và hỗ trợ nhau phát triển sản xuất.

Các thành viên trong CLB rất nhiệt tình hỗ trợ nhau về kinh nghiệm sản xuất.

Theo Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, những năm qua, thực hiện phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động, trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, có nhiều mô hình cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm.

Với mong muốn tạo điều kiện giúp nông dân sản xuất giỏi có điều kiện kết nối, học tập, chia sẻ nhau kinh nghiệm hay trong sản xuất để cùng nhau phát triển bền vững, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo Hội Nông dân xã Tân Bình vận động 16 hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (cấp huyện, tỉnh và Trung ương) có mô hình sản xuất đạt lợi nhuận trên dưới 1 tỉ đồng/năm vào Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú (CLB).

Bà Nguyễn Thị Út, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Xã Tân Bình với lợi thế là địa bàn có nhiều nông dân xây dựng mô hình trồng sầu riêng cho thu nhập cao, nhiều hộ thu nhập đạt mức từ 1 tỉ đồng/năm. Nhằm tạo điều kiện cho nông dân nuôi dưỡng khát vọng làm giàu chính đáng, chúng tôi đã tập hợp được nhiều hội viên trồng sầu riêng đạt hiệu quả kinh tế cao thành lập CLB”.

CLB được thành lập vào cuối tháng 3-2024, với 16 thành viên, Ban Chủ nhiệm gồm 3 người. Đa phần thành viên CLB đều có mô hình trồng sầu riêng, với tổng diện tích canh tác sầu riêng 48ha. Hiện trong 16 thành viên đã có 50% đạt mức thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm; còn lại đạt vài trăm triệu đồng/năm tùy diện tích.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Lợi thế của CLB là chúng tôi đều có cùng ngành nghề sản xuất nên rất dễ trong học tập, trao đổi kinh nghiệm. Do đó, khi vận động anh em vào CLB thì ai nấy cũng đều hào hứng tham gia. Theo kế hoạch thì định kỳ hàng quý các thành viên CLB sẽ cùng nhau sinh hoạt để thông tin về sản xuất, cùng nhau thảo luận để tìm ra những giải phát chăm sóc vườn cây đạt năng suất, sản lượng cao”.

Ông Nguyễn Chí Lý, ở ấp Tân Thành, thành viên CLB chia sẻ: “So với những thành viên khác thì thu nhập của tôi còn khiêm tốn, chưa đạt mức 1 tỉ đồng/năm, nhưng khi vô CLB này tôi càng có thêm động lực để chăm sóc vườn cây thật tốt, phấn đấu nâng mức thu nhập của gia đình đạt từ 1 tỉ đồng/năm như mọi người”. 

Gia đình ông Lý hiện sở hữu vườn sầu riêng 7 năm tuổi, diện tích gần 1ha. Vụ thu hoạch vừa rồi với 10 tấn trái, gia đình thu về khoảng 600 triệu đồng. Đây là lần thu hoạch thứ ba kể từ khi vườn nhà ông cho trái.

“Do vườn cây chưa lâu năm nên năng suất thấp. Khoảng 2 năm nữa, số sầu riêng cho trái tiếp tục lớn thêm cộng với 40 gốc sầu riêng gần 2 năm tuổi tiếp tục cho trái thì tôi nghĩ thu nhập 1 tỉ đồng/năm không còn khó để đạt được”, ông Lý tiết lộ thêm.

Cũng theo ông Lý, do nhận thấy sầu riêng đang là loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình nên đầu năm tới sẽ  tiếp tục chuyển đổi 4.000m2 diện tích lúa còn lại để trồng thêm sầu riêng.

Không chỉ là nơi tập hợp các thành viên lại để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, mà CLB còn là nơi để kết nối, tạo điều kiện cho các thành viên tiếp cận với các nhà khoa học, doanh nghiệp… 

“Sắp tới đây, CLB sẽ tổ chức sinh hoạt lệ. Hội sẽ kết nối mời thêm ngành nông nghiệp, khoa học và công nghệ, ngân hàng, các đơn vị thu mua nông sản, cung ứng vật tư nông nghiệp… cùng tham dự sinh hoạt với CLB, tạo điều kiện giúp giải quyết kịp thời các nhu cầu của thành viên về vốn, khoa học - kỹ thuật, đầu vào, đầu ra cho nông sản. Có như vậy mới giúp cho CLB hoạt động được hiệu quả bền vững và phát triển hơn nữa”, bà Nguyễn Thị Út, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ nhiệm CLB, với mục tiêu sau 3 năm thành lập, 100% thành viên CLB sẽ đạt mức thu nhập 1 tỉ đồng trở lên, hiện nay các thành viên đều rất hăng say thi đua, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất. Khi CLB hoạt động đạt hiệu quả không chỉ giúp các thành viên có đời sống kinh tế no ấm mà còn góp phần cho địa phương khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sản xuất nông nghiệp, làm đa dạng sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của địa phương, tạo thêm việc làm và góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nơi đây.

Theo MỸ AN (Báo Hậu Giang)