Hậu Giang: Sức sống mới đô thị

05/06/2024 - 16:27

Cơ sở hạ tầng khang trang, cuộc sống người dân sung túc, đô thị nhộn nhịp,... tất cả đang điểm tô cho bức tranh của đô thị Châu Thành A nhiều mảng màu tươi sáng.

A A

Diện mạo đô thị của Châu Thành A ngày càng khang trang, hiện đại.

Đời sống phát triển

Hòa vào dòng chảy hiện đại, chợ Một Ngàn năm nào, nay được mở rộng, xây dựng khang trang, trở thành khu chợ trung tâm sầm uất và nhộn nhịp của huyện Châu Thành A. Còn nếu ghé chợ Bảy Ngàn vào sáng sớm, dễ dàng cảm nhận không khí tấp nập, bề thế hơn trước. Từ khu chợ cũ, chợ Bảy Ngàn giờ khoác lên mình màu áo mới, cuộc sống của người dân giờ đây cũng đã phát triển hơn so với giai đoạn trước.

Ông Trần Văn Tâm, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Lúc trước, người ta gọi là chợ chồm hổm, lụp sụp lắm, nhưng nay được địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang. Giao thông xã liền xã, ấp liền ấp, đến chợ rất thuận tiện. Hàng hóa thì đầy đủ, muốn mua bán gì cũng có chứ không như hồi xưa phải đi chợ xa hoặc chợ ở thành phố mới mua được”.

Đẩy mạnh phát triển đô thị cũng là mục tiêu của tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2025/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Một Ngàn, huyện Châu Thành A đến năm 2040. Đô thị Một Ngàn là trung tâm kinh tế, văn hóa, hành chính, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại của huyện; giữ vai trò là cực tăng trưởng vị trí trung tâm huyện Châu Thành A, đồng thời là đầu mối quan trọng trong giao lưu hàng hóa, buôn bán của một vùng tỉnh Hậu Giang, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đô thị Một Ngàn được quy hoạch có quy mô diện tích hơn 820ha, dân số dự kiến đến năm 2040 khoảng 22.000 người. Đất xây dựng đô thị 180-250m2/người, đất dân dụng 100m2/người.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết: Hiện nay, bộ mặt đô thị của Một Ngàn đầu tư khang trang, hiện đại. Hầu hết hệ thống giao thông các ấp của thị trấn được xây dựng bằng đường nhựa, bê tông hóa, đảm bảo đi lại dễ dàng. Việc quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị chặt chẽ, đảm bảo theo quy hoạch được phê duyệt, kết cấu hạ tầng đô thị trên địa bàn thị trấn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đô thị được chỉnh trang, đa số hộ dân trên các tuyến đường chấp hành nghiêm về trật tự đô thị. Ngoài ra, địa phương cũng có tuyến đường đẹp 3/2, với hệ thống cây xanh, hoa và đèn chiếu sáng với chiều dài khoảng 1,5km.

Khai thác tiềm năng, lợi thế

Theo Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Châu Thành A đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Châu Thành A được xác định là cửa ngõ giao thông thủy, bộ và thông thương quan trọng phía Bắc của tỉnh; vùng tập trung phát triển các trung tâm đô thị - công nghiệp. Vùng nông nghiệp chuyên canh năng suất cao, ổn định là nền tảng phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao. Là khu vực cung cấp các dịch vụ vận chuyển, hàng hóa nông sản xuất khẩu và nguyên liệu đầu vào cho các ngành, công nghiệp chế biến nông sản của vùng ĐBSCL. Là khu vực phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển loại hình du lịch sông nước, miệt vườn. Đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh cũng như vùng ĐBSCL.

Theo đó, cơ cấu kinh tế của huyện phát triển hướng bền vững trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng và lợi thế dựa vào 4 trụ cột: Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Tập trung sản xuất nông sản thế mạnh của huyện theo chuỗi giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu của thị trường; xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh; phát triển du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng; phát triển đô thị xanh; đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo.

Ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Định hướng phát triển của huyện là “Mô hình phát triển tập trung cụm - tuyến” với đặc điểm phát triển theo từng “cụm” gồm các trung tâm đô thị - dịch vụ - công nghiệp và được kết nối với các “tuyến” hành lang kinh tế hiện có và dự kiến. Các cụm đô thị, dịch vụ và công nghiệp, gồm một số các đô thị (hiện hữu hoặc dự kiến phát triển) kết hợp các chức năng dịch vụ hoặc công nghiệp, được gắn kết với nhau đóng vai trò là trung tâm và động lực chính cho sự phát triển các tiểu vùng.

Hình thành 2 phân vùng, liên kết với nhau bằng các trục hành lang kinh tế: Phân vùng 1 là vùng phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ, là vùng có mật độ đô thị hóa cao do tác động mạnh từ 4 trung tâm thị trấn của huyện là thị trấn Một Ngàn (huyện lỵ), thị trấn Cái Tắc, thị trấn Rạch Gòi và thị trấn Bảy Ngàn. Phân vùng 2 là vùng phát triển nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và du lịch sinh thái sông nước miệt vườn.

Hiện, Châu Thành A đã đạt tiêu chí huyện nông thôn mới và hướng đến mục tiêu đạt các tiêu chí đô thị loại IV cho thị trấn Cái Tắc vào giai đoạn 2025-2030. Phát triển dân cư và các dự án đô thị - công nghiệp, đồng thời phát triển thêm một số khu vực đô thị ven sông Hậu, khu vực ven các trục giao thông gắn với vùng phát triển công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, nông nghiệp tạo động lực cho phát triển kinh tế, phục vụ du lịch…

Cũng theo ông Lê Hoàng Nhân, huyện sẽ ưu tiên nguồn vốn đầu tư công, vốn ngân sách huyện và thu hút đầu tư từng bước hình thành các khu đô thị mới, từng bước hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV của Cái Tắc. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án phát triển đô thị đã được công nhận nhà đầu tư và các dự án đang kêu gọi đầu tư.

Định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông huyện kết nối các đô thị với các khu công nghiệp, kết nối với thành phố Cần Thơ để tranh thủ nguồn vốn đầu tư của tỉnh tạo quỹ đất sạch, thực hiện lựa chọn nhà đầu tư để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo ra nguồn thu cho ngân sách để tiếp tục đầu tư.

Coi trọng việc phát triển các khu đô thị, khu dân cư, tái định cư, nhà ở xã hội và các lĩnh vực thương mại, dịch vụ phục vụ công nghiệp. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục - đào tạo và các hạ tầng xã hội khác tương thích với quy mô dân số, đáp ứng các tiêu chí về chuẩn đô thị theo quy định.

Triển khai thực hiện hoàn thành Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025; Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 241 ngày 24-2-2021. Khẩn trương rà soát điều chỉnh các đồ án quy hoạch chung đô thị, các đồ án quy hoạch mang tính chất liên vùng, liên huyện để định hướng đầu tư các dự án phát triển nhà ở nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất phát triển đô thị.

Theo MỘNG TOÀN (Báo Hậu Giang)