Hậu Giang: Từ thế mạnh tạo nên sự đột phá ở huyện nông thôn mới

09/01/2024 - 10:22

Huyện Châu Thành A với nhiều thế mạnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện mục tiêu phát triển, đã có nhiều đột phá trong năm qua, là nền tảng để tiếp tục bứt tốc những năm cuối của nhiệm kỳ 2020-2025.

A A

Thường trực Huyện ủy Châu Thành A tặng giấy khen các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện công tác phát triển đảng viên năm 2023.

Những điểm nhấn

“Từ khi chợ Cái Tắc ra mắt mô hình chợ an toàn - Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt, tôi với nhiều người dân địa phương bây giờ đi chợ tiện lợi lắm. Không cần mang theo nhiều tiền mặt, đỡ phải mất thời gian chờ đợi lấy tiền thừa, mua đồ cũng không sợ bị thiếu tiền”, chị Nguyễn Thị Quỳnh Như, ở ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, chia sẻ.

Tháng 9-2023, UBND thị trấn Cái Tắc đã phối hợp với các đơn vị tổ chức ra mắt mô hình Chợ an toàn - Chợ 4.0 thanh tóa không dùng tiền mặt tại chợ Cái Tắc. Với mô hình này, hơn 150 tiểu thương mua bán tại chợ đã áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Mỗi hộ có một mã QR code được in ra và đặt trước quầy, tạo thuận lợi cho người mua khi thanh toán.

Với nhiều nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số, đến cuối năm 2023 toàn huyện đã đạt nhiều kết quả nổi bật: Các trang OA trên địa bàn huyện đã thu hút được gần 5.000 người quan tâm theo dõi; thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử, với tổng số 58.917 hồ sơ, thực hiện đạt 100%; thực hiện số hóa lĩnh vực du lịch, đã số hóa các điểm du lịch trên phần mềm Smart Travel; 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử; 75,34% hộ gia đình sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…

Không riêng gì công tác chuyển đổi số, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả phát triển công nghiệp gắn với du lịch nông nghiệp, tâm linh, văn hóa… gắn với thế mạnh của địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành và đi vào hoạt động các điểm du lịch văn hóa, truyền thống lịch sử: Khu di tích lịch sử quốc gia Tầm Vu; Khu di tích lịch sử Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam tỉnh Cần Thơ tại xã Thạnh Xuân… Xây dựng các điểm du lịch trải nghiệm gắn hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi như Khu công viên giải trí Kittyd & Minnied nằm trong Trường Đại học Võ Trường Toản; du lịch trải nghiệm, du lịch nông nghiệp Khu du lịch Mương Đình, vườn măng cụt 100 tuổi…

Trong năm 2023, các điểm du lịch trên địa bàn huyện đã thu hút 82.543 lượt du khách đến tham quan trong và ngoài nước. Tổng doanh thu ước đạt trên 53,7 tỉ đồng, tăng 52,4 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Nhiệm vụ bứt phá

Năm 2023, Đảng bộ huyện Châu Thành A đề ra 18 chỉ tiêu Nghị quyết năm, đến cuối năm 18/18 chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là kết nạp mới 132 đảng viên, đạt 110% chỉ tiêu tỉnh giao; giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu ước thực hiện đạt 16.395 tỉ đồng, đạt 106% chỉ tiêu; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước thực hiện 2.314 tỉ đồng, đạt 115,70% chỉ tiêu; giảm 1,25% hộ nghèo, đạt 178,57% chỉ tiêu; số lao động được tạo việc làm mới 2.148 lao động, đạt 115,48%; đào tạo nghề cho 575 lao động nông thôn, đạt 143,75% chỉ tiêu; đưa 94 lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng, đạt 106,82% chỉ tiêu; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 85%; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân chiếm 94,12%...

Ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: “Nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cùng sự quyết tâm của chính quyền, Nhân dân trên địa bàn, Đảng bộ huyện Châu Thành A đã thực hiện đạt 8 nhiệm vụ trọng tâm, 3 nhiệm vụ đột phá, 18 chỉ tiêu Nghị quyết năm. Trong đó, có nhiều điểm sáng: Công tác tổ chức cán bộ được sắp xếp, kiện toàn đảm bảo hoạt động; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được triển khai, thực hiện có hiệu quả; kinh tế, xã hội tiếp tục phát triển, kết cấu hạ tầng được quan tâm xây dựng; việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được triển khai thực hiện…”.

Với những kết quả đạt được của Đảng bộ huyện Châu Thành A trong năm qua, bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Năm 2023, với sự nỗ lực, quyết tâm và đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân, doanh nghiệp, Đảng bộ huyện Châu Thành A đã thực hiện đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu Nghị quyết năm đề ra. Với những kết quả khá toàn diện và ấn tượng, cùng nhiều mô hình, cách làm hay và sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua do tỉnh phát động… Đảng bộ huyện Châu Thành A xứng đáng là đơn vị được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm qua.

Bà Mã Thị Tươi lưu ý một số nhiệm vụ trong năm 2024: Tiếp tục tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, trọng tâm là công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt công tác quy hoạch và điều động, sắp xếp cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tạo điều kiện thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch; tập trung công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP; phát triển sản xuất nông nghiệp theo chiều sâu; hình thành các tour, tuyến du lịch gắn với đặc trưng địa phương; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công tối đa đạt 95% theo chỉ đạo của Chính phủ; tổ chức các hoạt động vui xuân đón tết an toàn, ý nghĩa…

Theo AN NHIÊN (Báo Hậu Giang)