Hậu Giang: Vui khỏe với dân vũ thể thao

04/05/2023 - 09:37

Khơi dậy tinh thần tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, là những lợi ích dân vũ thể thao đem đến.

A A

Phong trào dân vũ thể thao ở tỉnh đang phát triển, thu hút đông đảo người dân, nhất là chị em phụ nữ tập luyện.

Gần 4 tháng qua, cứ đều đặn 5 giờ sáng mỗi ngày, bà Ngô Thị Tám, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, lại đến bờ hồ Xáng Thổi để tham gia tập luyện cùng các thành viên câu lạc bộ thể thao đa năng thành phố. Tiếng nhạc vang lên, lúc sôi động, khi nhẹ nhàng mọi người đều hào hứng bước theo từng nhịp điệu uyển chuyển. Bà Ngô Thị Tám chia sẻ: “Tôi năm nay 56 tuổi và tập luyện thể thao gần 20 năm, chủ yếu là đi bộ. Thời gian gần đây, tham gia vào câu lạc bộ, chị em cùng tập thể dục nhịp điệu kết hợp khiêu vũ. Bản thân tôi thấy rõ sau mỗi buổi tập giúp tôi có thêm năng lượng, khỏe, vui vẻ, tinh thần sảng khoái”.

Do có chung niềm đam mê thể thao nên việc tập luyện rất nhanh, người biết chỉ cho người mới tham gia, nên chỉ sau vài buổi là các thành viên đều thuộc từng động tác, bước nhảy. Nếu thể dục dưỡng sinh phát triển trong người cao tuổi thì phong trào dân vũ thể thao lại đem đến một bữa tiệc tinh thần đầy mới lạ, hào hứng cho người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ. Phần lớn ở mỗi xã, phường, thị trấn đều thành lập được 1 câu lạc bộ có thể chuyên về dân vũ thể thao, hoặc kết hợp với dưỡng sinh, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu. Mỗi câu lạc bộ có từ 10-15 thành viên, với nhiều độ tuổi khác nhau tham gia sinh hoạt thường xuyên, các buổi tập kéo dài từ 1-2 giờ đồng hồ vào sáng sớm hay chiều tối.

Bà Nguyễn Thị Quyên, Chủ nhiệm câu lạc bộ thể dục nhịp điệu, ở ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cho biết: “Câu lạc bộ hiện có 12 thành viên từ ngoài 40-60 tuổi. Bản thân tôi lúc trước bị đau nhức cột sống, gan nhiễm mỡ, nhưng từ khi tập luyện đến nay gần 2 năm sức khỏe cải thiện nhiều. Chúng tôi tự tìm hiểu bài mẫu trên mạng, sau đó trao đổi, hỗ trợ nhau thực hiện những động tác khó thuần thục, phối hợp nhịp nhàng với giai điệu bài hát. Khi có hoạt động, sự kiện, hội thi thì cả đội tập luyện nhiều hơn để biểu diễn, kết hợp các động tác dân vũ thể thao và thể dục nên mọi người rất phấn khởi”.

Dân vũ thể thao không yêu cầu cao về kỹ thuật, thông thường là những bài tập đơn giản, dễ nhớ nhưng động tác phong phú, đa dạng giúp thu hút được nhiều người. Những động tác sôi động, vui tươi, khỏe khoắn sẽ được cải biên, lồng ghép qua các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Bà Lưu Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Phong trào thể thao đã phát triển ở phường khá lâu với nhiều môn như cầu lông, bóng chuyền, bóng đá… Còn câu lạc bộ dân vũ thể thao chỉ hơn 1 năm nay, hiện có 13 thành viên, không phân biệt lứa tuổi, nghề nghiệp. Ngoài tập luyện, chị em còn được thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của hội viên phụ nữ; hoạt động hội, phong trào phụ nữ; kiến thức về chăm sóc sức khỏe, hôn nhân, gia đình…”.

Lúc đầu, việc tập hợp lực lượng ở câu lạc bộ dân vũ thể thao khá khó khăn do bài tập tương đối mới, nhưng sau vài buổi các thành viên đều hiểu hơn về bộ môn này nên sẵn sàng kêu gọi thêm người thân tham gia. Tập luyện dân vũ thể thao không chỉ giúp duy trì sức khỏe mà còn giúp chị em dạn dĩ, bắt nhịp với xu hướng hiện đại, tự tin thể hiện mình trước đám đông. Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Phong trào rèn luyện thể thao, khỏe đẹp thông qua hoạt động dân vũ thể thao đã tạo động lực, tinh thần, để chị em phụ nữ cải thiện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng, tự tin hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, từng bước nâng cao đời sống tinh thần, giúp gắn kết tình cảm của chị em khi cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất và xây dựng gia đình tiến bộ”.

Các câu lạc bộ dân vũ thể thao đã và đang có sức lan tỏa, tạo luồng gió mới, tín hiệu vui cho phong trào tập luyện thể dục thể thao địa phương. Mỗi người một công việc, lứa tuổi khác nhau nhưng đều có chung niềm đam mê với thể thao nên khi được hòa mình vào từng động tác, bước nhảy ai cũng cảm thấy trẻ trung, năng động. Qua đó, còn góp phần đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Hậu Giang)