Hoàng Trọng - Tài năng trẻ của nhiếp ảnh Đồng Tháp

21/02/2022 - 15:37

Nếu như trước đây, nhiếp ảnh Đồng Tháp có các thế hệ tài năng như: cố Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lâm Tấn Tài, NSNA Bùi Bé Tư, Hoàng Dũng, Thảo Nguyên, Đoàn Hồng, Lâm Viên, Thanh Phong... thì Hoàng Trọng là đại diện cho các tay máy trẻ tỉnh nhà đang tiếp nối niềm đam mê nhiếp ảnh của các thế hệ đi trước, từng bước khẳng định khả năng sáng tác ảnh nghệ thuật của mình qua nhiều tác phẩm đạt giải cao trong nước và quốc tế.

A A

Chân dung nhiếp ảnh Hoàng Trọng

TỪ ĐAM MÊ ĐẾN NHỮNG TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT

Nguyễn Hoàng Trọng, nghệ danh là Hoàng Trọng (SN 1982) ở Phường 6, TP Cao Lãnh. Anh bắt đầu thích nhiếp ảnh khi nhìn thấy nhiều bức ảnh đẹp của các tác giả trong tỉnh tại các cuộc triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật hàng năm, ba của anh cũng là một nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Rất thích khám phá từng bức ảnh đẹp, Hoàng Trọng tìm hiểu bố cục, ánh sáng của mỗi tác phẩm mình được xem, nghiên cứu các bài giảng về nhiếp ảnh trên các tạp chí Nhiếp ảnh và Ánh sáng đẹp... để học hỏi kinh nghiệm. Anh cũng rất chịu khó học hỏi những NSNA đàn anh đi trước để nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm.

Nhờ niềm đam mê và tinh thần ham học hỏi, năm 2007, lần đầu Hoàng Trọng tham gia Cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Đồng Tháp và có ảnh được chọn triển lãm. Từ đó, anh có thêm niềm tin theo đuổi đam mê sáng tác ảnh nghệ thuật, anh đi nhiều nơi, ghi lại nhiều khoảnh khắc sinh động về cảnh vật thiên nhiên, con người trong sinh hoạt, lao động sản xuất, anh còn tham gia nhiều sự kiện thời sự, chính trị của tỉnh để sáng tác đề tài mang tính thời sự, góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương... Ngoài ra, Hoàng Trọng còn tìm tòi, học hỏi về công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, kỹ thuật photoshop để áp dụng xử lý những hình ảnh do mình sáng tác. Qua đó, anh nâng cao tay nghề, kỹ năng xử lý hình ảnh nên chất lượng hình ảnh ngày càng được nâng cao.

“Lĩnh vực sáng tạo ảnh nghệ thuật luôn thu hút tôi, để có một tác phẩm đẹp đòi hỏi người cầm máy phải am hiểu và phải thường xuyên thâm nhập thực tế để tìm những khoảnh khắc và ánh sáng đẹp, đôi khi phải mất rất nhiều thời gian mới có một tác phẩm đẹp. Hiện nay, máy móc hiện đại và công nghệ thông tin phát triển đã hỗ trợ rất nhiều cho lĩnh vực này, nên đòi hỏi người chơi ảnh phải luôn luôn học hỏi ứng dụng các kỹ thuật cao để theo kịp với thời đại”, Hoàng Trọng chia sẻ.

Qua 14 năm theo đuổi đam mê nhiếp ảnh, Hoàng Trọng đạt được khá nhiều giải thưởng cao và triển lãm ảnh tại các cuộc thi trong tỉnh, khu vực và quốc tế. Hiện tại, anh là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh trẻ tỉnh Đồng Tháp và là Phân hội phó - Phân hội nhiếp ảnh Đồng Tháp.

Tác phẩm “Tranh mồi”

QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH CON NGƯỜI, QUÊ HƯƠNG RA THẾ GIỚI

Ngay từ khi bước vào hoạt động nghệ thuật, Hoàng Trọng đã xác định cho mình mục tiêu sáng tác ảnh không chỉ thỏa lòng đam mê mà còn mong muốn được góp phần quảng bá rộng rãi những hình ảnh đẹp của quê hương, con người Đồng Tháp và đất nước Việt Nam.

Đến nay, anh đã có rất nhiều giải thưởng từ hoạt động nhiếp ảnh. Tiêu biểu là tác phẩm “Tranh mồi” đạt Huy chương đồng tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 năm 2021; tác phẩm “Sông Tiền thức giấc” đạt giải Nhất Cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Đồng Tháp năm 2020; tác phẩm “Nối nhịp sông Tiền” đạt giải Nhì tại Cuộc thi ảnh kỷ niệm 1 năm khánh thành cầu Cao Lãnh năm 2019; tác phẩm “Vào ca” đạt giải C - Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu tỉnh Đồng Tháp lần thứ III năm 2016. Ngoài ra, Hoàng Trọng còn tham gia và đạt giải nhiều cuộc thi ảnh trong tỉnh với chủ đề về xây dựng nông thôn mới, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhiều năm liền đều có ảnh được triển lãm toàn quốc.

Với những thành tích trong sáng tác ảnh nghệ thuật, Hoàng Trọng từng đạt giải tại nhiều cuộc thi do Hội NSNA Việt Nam bảo trợ và đã đạt được 84 điểm. Anh được Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đề nghị Hội NSNA Việt Nam kết nạp hội viên. Đây là tin vui cho nhiếp ảnh Đồng Tháp khi tương lai có thêm một NSNA trẻ tài năng. Nói về kế hoạch trong tương lai, Hoàng Trọng cho biết: “Với tôi, nhiếp ảnh không chỉ để thỏa lòng đam mê mà còn là cơ hội để trải nghiệm những niềm vui trong cuộc sống. Tôi sẽ tiếp tục rèn luyện, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, tìm kiếm những cái mới. Đặc biệt, tôi quan tâm đến các chủ trương của tỉnh, những vấn đề thời sự để lựa chọn đề tài sáng tác đi cùng với thực tế cuộc sống và sẵn sàng chia sẻ, dẫn dắt các thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh trẻ tỉnh nhà cùng phát triển”.

NSNA Huỳnh Thanh Phong - Chi hội Trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Đồng Tháp nhận xét: “Hoàng Trọng rất chịu khó học tập kinh nghiệm từ các bậc đàn anh đi trước, Trọng có cái nhìn sáng tạo, góc nhìn mới lạ và tích cực tìm kiếm đề tài nên tạo ra được những tác phẩm nổi bật. Các sáng tác của em được giới chuyên môn đánh giá cao về kỹ thuật, bố cục, ánh sáng. Do đó, Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh đã giới thiệu em cho Hội NSNA Việt Nam xem xét kết nạp”.

Theo Báo Đồng Tháp