Hội thảo Khoa học “Sưu tầm, nghiên cứu và số hóa các tư liệu về hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre”

05/07/2023 - 14:40

Ngày 4-7-2023, Học Viện Chính trị Khu vực II và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thảo Khoa học “Sưu tầm, nghiên cứu và số hóa các tư liệu về hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre”. Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Vưng, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị Bến Tre Dương Quốc Hoàng đến dự.

A A

Đại biểu tham dự cùng các thành viên thực hiện đề tài chụp hình lưu niệm tại hội thảo khoa học.

Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, quê quán tại làng Sen, nay thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ngay từ sớm, Nguyễn Sinh Sắc đã thấm thía nỗi nhục mất nước và cuộc sống một cổ hai tròng của đồng bào. Cụ đỗ Phó bảng năm 39 tuổi, lúc này đất nước và đồng bào đang chìm đắm trong bóng đêm nô lệ. Trong suốt hành trình trên mảnh đất phương Nam, Bến Tre rất vinh dự nhiều lần được đón tiếp cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Thời gian lưu lại xứ Dừa, Cụ chủ yếu ở chùa Tuyên Linh (thuộc xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), ngôi chùa hiện nay được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Cụ Phó bảng cũng gặp gỡ sư Khánh Hòa, người có công rất lớn trong cuộc chấn hưng Phật giáo đầu thế kỷ XX. Trong thời gian ở đây, với kiến thức uyên thâm về Phật giáo của mình, Cụ đã trở thành cố vấn cho sư Khánh Hòa trong việc chấn hưng Phật giáo. Ngoài ra, năm 1927, Cụ còn cùng ông Trần Hữu Chương (sau đổi tên thành Ngô Văn Chương, biệt danh là Tú Chương), đảng viên Tân Việt Cách mạng Đảng, đào tạo một thế hệ cách mạng đầu tiên cho xã Minh Đức nói riêng, Bến Tre nói chung.

Để lưu giữ dấu ấn tốt đẹp và giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau, năm 2019, UBND tỉnh Bến Tre đã khởi công công trình Khu lưu niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong khuôn viên ngôi cổ tự Tuyên Linh. Khu lưu niệm được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày mất của Cụ (27-11-1929 - 27-11-2020).

Hội thảo khoa học “Sưu tầm, nghiên cứu và số hóa các tư liệu về hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre” đã nhận được tổng cộng 15 tham luận và nhiều ý kiến đóng góp. Các ý kiến tại hội thảo tập trung vào 5 nội dung chính: Cuộc đời và sự nghiệp của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; ảnh hưởng của cụ Phó bảng với việc hình thành nhân cách Hồ Chí Minh; hoạt động truyền bá tư tưởng yêu nước của cụ Phó bảng ở Nam Bộ; hoạt động và ảnh hưởng của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đối với Bến Tre. Trong đó nhấn mạnh Cụ nhiều lần đến với Bến Tre cùng với hòa thượng Khánh Hòa và cụ Tú Chương truyền bá tư tưởng yêu nước và góp phần đào tạo thế hệ cách mạng đầu tiên cho tỉnh; một số giải pháp điều chỉnh thiết kế không gian trưng bày Nhà lưu niệm và số hóa các tư liệu liên quan đến đề tài.

Được biết, đề tài khoa học do Tiến sĩ Nguyễn Tôn Phương Du - Học viện Chính trị Khu vực II làm chủ nhiệm, được triển khai theo Quyết định của UBND tỉnh (ngày 16-11-2021 về việc cho phép triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh). Mục tiêu của đề tài nhằm sưu tầm, xác minh, bổ sung tư liệu về Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong thời gian ở Bến Tre; số hóa nguồn tư liệu và tích hợp tư liệu với Thư viện Nguyễn Đình Chiểu - tỉnh Bến Tre; xuất bản sách (in và điện tử) liên quan đến đề tài; bổ sung tư liệu, thuyết minh về khu lưu niệm, đề xuất giải pháp điều chỉnh thiết kế phù hợp không gian trưng bày các tư liệu về Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre tại Khu di tích Chùa Tuyên Linh nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước và góp phần thúc đẩy hoạt động “du lịch về nguồn”.

Theo CẨM TRÚC (Báo Đồng Khởi)