Hợp tác xã Nông nghiệp Bến Tre thích ứng với biến đổi khí hậu

20/11/2023 - 15:40

Thời gian qua, hiện tượng cực đoan về thời tiết thất thường, triều cường, xâm nhập mặn, khô hạn… đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp nói chung cũng như tác động đến hầu hết các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng, nhất là những năm gần đây xâm nhập mặn đã ảnh hưởng và gây thiệt hại lớn đến các HTX trồng cây ăn trái.

A A

Người dân chuẩn bị trữ nước ngọt bảo vệ vườn cây ăn trái trước cảnh báo mùa hạn mặn 2023-2024. Ảnh: Thanh Ngân

Toàn tỉnh hiện có 147 HTX nông nghiệp và 1 liên hiệp HTX nông nghiệp với tổng số34.671 thành viên, vốn điều lệ 66.297 triệu đồng, trong đó năm 2023 đã thành lập mới 10 HTX, 1 liên hiệp HTX và giải thể 3 HTX.

Trước diễn biến thất thường của thời tiết và xâm nhập mặn, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng cường công tác ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như chọn các giống phù hợp với điều kiện thời tiết, ứng dụng hệ thống tưới tiêu tiết kiệm nước, tưới tiêu tự động, tận dụng các nguồn phụ phẩm nông nghiệp như: rơm, phụ phẩm từ dừa, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất… Các HTX được hỗ trợ đầu tư đê bao, các trạm bơm điện để chủ động trong việc tưới tiêu phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với hoạt động sản xuất cây ăn trái. Nhiều HTX đã ứng dụng mô hình sản xuất theo hướng nông nghiệp cao để thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Trong thủy sản có các mô hình nuôi bằng bể nhựa để giảm tác động môi trường, trong trồng trọt xuất hiện nhiều mô hình trồng cây phủ bạc xung quanh gốc.

Thực hiện Đề án nâng cao năng lực thích ứng với BĐKH của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, trong năm 2023, các cơ quan cấp tỉnh và địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp và hoạt động nhằm giúp người dân, HTX nhận thức đầy đủ, thay đổi tư duy sản xuất để chủ động thích ứng tốt, giảm thiểu những tác động tiêu cực của BĐKH. Tỉnh đã hỗ trợ tem nhãn truy xuất nguồn gốc cho 14 HTX nông nghiệp của tỉnh, hỗ trợ đánh giá chứng nhận HACCP cho 1 HTX nông nghiệp, hỗ trợ thí điểm 6 HTX nông nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, hỗ trợ hoàn thiện kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm đáp ứng yêu cầu thích ứng với BĐKH cho các HTX nông nghiệp.

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với các đơn vị, địa phương thành lập 77 tổ khuyến nông cộng đồng tại các xã trên địa bàn tỉnh, đây là “cánh tay nối dài” của hệ thống khuyến nông để truyền tải thông tin, khoa học kỹ thuật đến với người dân, doanh nghiệp, tổ hợp tác (THT), HTX một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025.

Để ứng phó trước ảnh hưởng của BĐKH, nhất là ảnh hưởng của xâm nhập mặn mùa khô 2023-2024, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp, phương án ứng phó, xử lý kịp thời, nhất là theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tăng cường công tác kiểm tra độ mặn tại các cửa sông để thông báo, khuyến cáo người dân, THT, HTX chủ động trong sản xuất và sinh hoạt, đồng thời vận hành hệ thống thủy lợi phù hợp nhằm phục vụ tốt cho sản xuất.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thích ứng với BĐKH của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và giúp các HTX nông nghiệp chủ động áp dụng các biện pháp thích ứng, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực, tận dụng cơ hội do BĐKH mang lại nhằm phát triển bền vững các HTX, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo THANH NGÂN (Báo Đồng Khởi)