Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, tỉnh Kiên Giang chú trọng ứng dụng, kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư, số hóa thủ tục hành chính thiết yếu, giảm phiền hà cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, trong đó ưu tiên hàng đầu 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến đời sống dân sinh.
Cụ thể, 25 thủ tục hành chính thiết yếu gồm cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; khai báo tạm vắng; đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông; đăng ký kết hôn; đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng…
Chị Nguyễn Thị Diễm Thúy (bên phải) - công chức văn phòng thống kê xã Long Thạnh (Giồng Riềng) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
UBND tỉnh Kiên Giang ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc đẩy mạnh cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang. Toàn tỉnh duy trì thực hiện 100% tổ công tác Đề án 06, phát huy vai trò tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, góp phần phát triển công dân số, xã hội số.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đề án 06, kết hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID, kích hoạt định danh điện tử để người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thay vì đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp như trước đây, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ giải quyết 25 dịch vụ công thiết yếu tại nhà mà không tốn nhiều thời gian, công sức. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đáp ứng điều kiện có thuê bao di động chính chủ, có tài khoản định danh điện tử hoặc có tài khoản ngân hàng; có thiết bị máy vi tính, điện thoại kết nối internet. Sau đó, truy cập vào website http://www.dichvucong.gov.vn. Lựa chọn các bước: Đăng ký/đăng nhập - Lựa chọn dịch vụ công - Nộp hồ sơ trực tuyến - Theo dõi kết quả - Nhận kết quả. Cách làm này giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, thực hiện thủ tục hành chính nhanh, mọi lúc, mọi nơi.
Hiện các trang thiết bị, máy móc thực hiện dịch vụ công trực tuyến bộ phận một cửa các cấp được đầu tư cơ bản, đáp ứng yêu cầu triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Hệ thống đường truyền, mạng internet đảm bảo ổn định, thông suốt; mạng thông tin di động phát triển tốt đảm bảo vùng phủ dịch vụ trên toàn tỉnh, phủ sóng đến 100% khu vực dân cư cấp ấp.
Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang Nguyễn Xuân Kiệm, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân theo Đề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cắt giảm thủ tục, hồ sơ, giảm chi phí thủ tục hành chính. Ngày càng có nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính, thụ hưởng nhiều tiện tích từ dịch vụ. Thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử, quý I-2024, tỉnh tiếp nhận 163.145 hồ sơ, đạt 83,67%.
Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai giải pháp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng chính quyền số, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh.
Các thủ tục hành chính thiết yếu được các cơ quan nhà nước giải quyết thông qua môi trường mạng internet, người dân không phải mất thời gian đi lại nhiều lần hay phải khai báo, xác nhận thêm giấy tờ, thủ tục khác. Kết quả từ quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công thiết yếu trên địa bàn tỉnh được đông đảo người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao vì mang đến nhiều tiện ích.
Ông Nguyễn Văn Bằng, ngụ xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng nói: “Tôi ở nhà cũng có thể giải quyết thủ tục hành chính thông qua sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tôi theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ dễ dàng, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính”.
Theo CẨM TÚ (Báo Kiên Giang)