Kiên Giang: Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển

01/03/2024 - 13:51

Hải đội Dân quân thường trực (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang) hỗ trợ, động viên ngư dân khắc phục khó khăn vươn khơi bám biển, khai thác hải sản đúng quy định và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

A A

Không khí rời cảng thực hiện nhiệm vụ của tàu Hải đội Dân quân thường trực hết sức khẩn trương. Sau những hồi chuông, đồng chí Vũ Hữu Giáp - thuyền trưởng tàu KG 96021 TS hô: “Toàn tàu chuẩn bị rời bến mạn trái. Các ngành về vị trí”. Lập tức, các ngành khẩn trương ra vị trí báo quân số.

“Ngành 5 khởi động máy phụ, cấp điện các phụ tải”, thuyền trưởng phát lệnh. Chưa đầy 30 phút sau, tàu Hải đội Dân quân thường trực rời bến thực hiện chuyến đi biển.

Đồng chí Vũ Hữu Giáp 30 tuổi, quê xã An Sơn, huyện Kiên Hải. Trước khi tham gia Hải đội Dân quân thường trực, đồng chí Giáp là Ấp đội trưởng ấp An Cư, xã An Sơn. Từ khi tham gia hải đội, đồng chí Giáp được đào tạo thuyền trưởng, huấn luyện điều lệnh đội ngũ, điều lệnh tàu, huấn luyện chiến đấu chuẩn bị đi biển, cứu người rơi xuống nước…

“Sau gần 3 năm hoạt động trên tàu, tôi và đồng đội đã được đào tạo, huấn luyện, qua đó, chúng tôi từng bước thích nghi với điều kiện sinh hoạt và khả năng vận hành các trang thiết bị hiện có trên tàu. Những chuyến đi biển dài ngày cũng đã trở nên quen thuộc với chúng tôi”, đồng chí Giáp chia sẻ.

Chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến đi biển.

Kiên Giang là một trong 6 tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm thành lập Hải đội Dân quân thường trực vào tháng 6-2021. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành rà soát, tuyển chọn lực lượng, đưa đi đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, tổ chức sắp xếp, biên chế Hải đội Dân quân thường trực và các kíp tàu chặt chẽ, khoa học, đáp ứng yêu cầu.

Hải đội Dân quân thường trực được huấn luyện các nội dung trên bờ; trên biển; huấn luyện ngư lưới cụ, khai thác hải sản cho các kíp tàu. Thông qua công tác huấn luyện, đội ngũ cán bộ được rèn luyện phương pháp, tác phong chỉ huy, quản lý, điều hành; chiến sĩ nắm rõ chức trách, nhiệm vụ, từng bước thích nghi với điều kiện sinh hoạt và thuần thục việc cơ động tàu ra vào cảng, thả và thu lưới, cũng như vận hành các trang thiết bị hiện có trên tàu…

Hải đội Dân quân thường trực là loại hình đơn vị mới, nhiệm vụ mới, song bước đầu hoạt động đã đạt được nhiều kết quả. Đơn vị đã tổ chức các tàu dân quân thường trực vừa sản xuất đánh bắt hải sản vừa tham gia phối hợp trực tuần tra, sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, tham gia diễn tập, làm nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)… Qua đó góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống và cùng các lực lượng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Văn Quýt - Chính trị viên Hải đội Dân quân thường trực cho biết các tàu trong hải đội đã tổ chức khảo sát ngư trường, khai thác cá thu và phối hợp tổ chức tuần tra, quan sát, theo dõi, hướng dẫn khu vực hoạt động trên biển cho các tàu cá của ngư dân. Cán bộ, chiến sĩ hải đội không chỉ phát loa tuyên truyền mà còn đến từng tàu cá của ngư dân để trực tiếp trao đổi, hướng dẫn người dân chấp hành các quy định về khai thác hải sản, tuyên truyền ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài khi đánh bắt hải sản…

Hải đội Dân quân thường trực còn hỗ trợ ngư dân thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm, nước ngọt, dầu nhớt và giúp ngư dân sửa chữa máy móc khi có sự cố. Đồng thời, đơn vị tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên ngư dân khắc phục khó khăn để vươn khơi bám biển, tích cực trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Thông qua các việc làm thiết thực, nghĩa tình trong thời gian qua, Hải đội Dân quân thường trực hoạt động trên các vùng biển nhận được sự ủng hộ của ngư dân và góp phần cổ vũ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Theo TRÚC LINH (Báo Kiên Giang)