Kiên Giang: Lão nông hiến đất xây trường mẫu giáo

07/03/2024 - 10:58

Đến thăm Trường Mẫu giáo Sơn Bình, xã Sơn Bình, huyện Hòn Đất (Kiên Giang), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là ngôi trường khang trang với khuôn viên rộng rãi, sạch, đẹp. Có được ngôi trường đẹp là do ông Phạm Ngọc Đẹp, ngụ ấp Mương Kinh, xã Sơn Bình hiến hơn 4.000m2 đất xây trường.

A A

Trước đây, trẻ của Trường Mẫu giáo Sơn Bình phải học nhờ, học tạm tại các lớp của trường tiểu học trên địa bàn do điều kiện cơ sở vật chất, lớp học không đảm bảo bán trú… Sau này, số lượng trẻ tăng và cơ sở vật chất không còn đáp ứng được nhu cầu dạy và học, nhiều gia đình phải gửi trẻ sang trường mầm non các xã lân cận.

Trường đề xuất chính quyền xây trường mới nhưng gặp khó trong công tác tìm quỹ đất thích hợp. Biết được khó khăn của trường và địa phương, ông Đẹp tình nguyện hiến hơn 4.000m2 đất để xây trường mới.

Ông Đẹp nói: “Thấy trẻ đến trường học khó khăn, tôi hiến đất xây trường. Có ngôi trường mới, cơ sở vật chất được đầu tư, phụ huynh đưa đón con thuận tiện hơn; cô, trò có điều kiện dạy và học tốt hơn. Với nông dân, đất rất quý nhưng được cống hiến cho quê hương, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của xã, tôi rất vui”.

Ông Phạm Ngọc Đẹp hiện còn làm bảo vệ, chăm sóc cây kiểng, khuôn viên của Trường Mẫu giáo Sơn Bình.

Diện tích đất ông Đẹp hiến là đất vườn, đất nhà ở nằm trên trục đường giao thông nông thôn, thuận lợi về giao thông. Ước tính trị giá đất đã hiến của gia đình ông Đẹp gần 1 tỷ đồng, chưa kể nguồn thu từ các loại cây ăn trái có giá trị trên diện tích đất vườn.

Năm 2022, ông Đẹp đồng ý hiến đất, trường được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng. Thời điểm đó, 4.000m2 đất vườn của ông Đẹp đang trồng 60 gốc dừa, 40 gốc chanh không hạt, tất cả đang cho trái vụ đầu tiên sau hơn 3 năm chăm sóc và mấy chục gốc mai vàng.

Ngoài diện tích đất vườn hiến xây trường, ông Đẹp còn hiến đất làm đường vào trường ngang 4m, dài 30m để tạo điều kiện cho phụ huynh đưa đón con thuận lợi. Bên cạnh đó ông còn Đẹp hiến phần đất ngang cổng trường để làm dốc cầu bê tông. 

Năm học 2023-2024, Trường Mẫu giáo Sơn Bình chính thức hoạt động ở ngôi trường mới. Đến tháng 11-2023, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cô Nguyễn Thị Hồng Dương - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sơn Bình cho biết Trường Mẫu giáo Sơn Bình cũ được tận dụng từ trường tiểu học, cơ sở vật chất trường không đạt tiêu chí để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Ban giám hiệu trường và lãnh đạo địa phương vận động một số hộ dân có quỹ đất lớn trên địa bàn hiến đất xây trường nhưng gặp khó khăn do quỹ đất lớn lại nằm trên tuyến đường, giá trị đất cao. Được ông Đẹp đồng ý hiến đất, chúng tôi rất mừng. Toàn bộ cơ sở vật chất của trường đều được xây dựng trên diện tích đất hiến của gia đình ông Đẹp.

Trường có 4 phòng học và các công trình phụ, bếp ăn, khuôn viên vui chơi, hoạt động cho trẻ… Những đóng góp của gia đình ông Đẹp giúp trường có điều kiện tốt nhất để phục vụ nhu cầu dạy và học, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

Không chỉ hiến đất xây trường, ông Đẹp còn tích cực đóng góp tiền, công sức xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, thực hiện công tác an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới. 

Theo HUỲNH TÚ (Báo Kiên Giang)