Lễ vía Bà đầu năm

01/03/2024 - 13:51

Hằng năm, cứ đến ngày 15 và 16 tháng Giêng, nhiều người dân ở khắp nơi đến dâng hương, dâng các vật phẩm tại miếu Bà Chúa Xứ, Khóm 5, Phường 6, TP Cà Mau. Ðây là hoạt động tín ngưỡng, mang ý nghĩa cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, người dân ấm no, hạnh phúc, cầu cho đất nước ngày càng hưng thịnh, phát triển. Ðặc biệt, tại đây thường diễn ra hoạt động múa bóng rỗi (một loại hình nghệ thuật dân gian gắn liền với tín ngưỡng thờ Bà Chúa Xứ).

A A

Người dân đi vía Bà, cầu mong cuộc sống được thuận lợi trong năm mới.

Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó ban Hội miếu Bà Chúa Xứ, cho biết: “Vào những ngày này, bà con về đây rất đông để cùng với Ban hội thực hiện các lễ cúng vía Bà đầu năm mới. Ðã như thông lệ, hằng năm chúng tôi tổ chức lễ cúng trang trọng, quy mô mở rộng để mọi người dân có thể cùng tham gia. Tuỳ vào lòng thành của từng gia đình, họ sẽ dâng các vật phẩm khác nhau để thành tâm khấn nguyện cho gia đình mình trong năm mới được nhiều điều tốt đẹp, thuận lợi mần ăn, sức khoẻ dồi dào, công việc hanh thông. Trong đó, múa bóng rỗi là hoạt động người dân mong chờ nhất”.

Dâng cúng mâm vàng, mâm bạc trong hoạt động múa bóng rỗi.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi thường đến đây dâng hương, dâng hoa cúng Bà, nhưng năm nay tôi mới có dịp tham gia lễ hội này vào đầu năm. Thấy bà con đến đông vui, được xem múa bóng cũng rất thú vị. Bước qua năm mới, tôi mong mọi người, mọi nhà được bình an, riêng gia đình tôi buôn bán thuận lợi, sức khoẻ, an khang thịnh vượng, gặp nhiều điều may mắn”.

 

Cô bóng hát những lời chúc gửi đến người đội mâm vàng, mâm bạc.

Ngôi miếu Bà Chúa Xứ ở Khóm 5, Phường 6, TP Cà Mau, được xây dựng từ năm 1926. Sau nhiều lần tôn tạo, di dời, ngôi miếu vẫn là nơi tín ngưỡng, hằng năm người dân đều đến viếng, thắp hương, cầu mong những điều tốt lành trong cuộc sống./.

Theo HẰNG MY (Báo Cà Mau)