Long An: Nơi thỏa lòng với điệu đờn, lời ca

12/06/2023 - 14:40

Tại TP.Tân An, tỉnh Long An có những điểm sinh hoạt đờn ca tài tử mà trong đó, người tham gia là những người cao tuổi có niềm đam mê với điệu đờn, lời ca.

A A

Mỗi sáng, tại góc sân vườn quen thuộc của quán cà phê Một Buổi Sáng (phường 3, TP.Tân An), nhóm những người cao tuổi, cán bộ hưu trí lại họp mặt. Nhóm có trên 20 người cùng chung tình yêu với bộ môn ĐCTT. Những buổi sinh hoạt thế này không chỉ thỏa lòng đam mê mà còn là dịp để những người cao tuổi trò chuyện, tâm sự, chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống. Trưởng nhóm Nguyễn Minh Tùng chia sẻ: “Với mong muốn tạo ra sân chơi lành mạnh, chúng tôi tập hợp những người có cùng sở thích để giao lưu, cùng đờn, ca và góp một phần nhỏ vào việc giữ gìn loại hình nghệ thuật dân tộc”.

Nghệ nhân ưu tú Hồng Cúc cùng các thành viên có cùng niềm đam mê với đờn ca tài tử

Ở khu phố Thanh Xuân, phường 5, TP.Tân An cũng có một điểm sinh hoạt ĐCTT như thế. Đó là quán cà phê của Nghệ nhân ưu tú Hồng Cúc. Năm nay, bà đã 70 tuổi và hiện sinh hoạt tại Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật với vai trò là giáo viên giảng dạy lớp ĐCTT (thứ hai và thứ sáu hàng tuần). “Quán cà phê này là nơi mọi người gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi về ĐCTT. Tôi mong ĐCTT sẽ ngày càng thu hút được nhiều bạn trẻ, như vậy mới có thể giữ gìn và bảo tồn bộ môn nghệ thuật này” - Nghệ nhân ưu tú Hồng Cúc bộc bạch. Những buổi họp mặt tại quán cà phê của nghệ nhân Hồng Cúc thường được gọi là “buổi sáng xanh” - cách gọi dí dỏm với ý nghĩa tâm hồn của những thành viên vẫn sẽ mãi xanh dẫu tuổi đã cao.

Cứ đều đặn như thế, các nhóm ĐCTT như điểm hẹn kết nối những người có cùng sở thích, đam mê đến để giao lưu, kể cho nhau nghe những câu chuyện đời thường rồi cùng ngân nga những lời ca, điệu đờn./.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện trên toàn tỉnh có 203 câu lạc bộ và trên 139 hội, nhóm hoạt động về ĐCTT dưới 2 dạng chính.

Trong đó, thứ nhất là sinh hoạt định kỳ và tham gia giao lưu trong địa bàn tỉnh, địa phương, được Nhà nước đầu tư kinh phí khi tham gia hội thi, hội diễn. Tài tử ca và tài tử đờn đều được tuyển chọn và có chuyên môn nhất định trên lĩnh vực ĐCTT, có kế hoạch hoạt động, sinh hoạt định kỳ, giao lưu, đào tạo và chịu sự quản lý nhà nước của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thứ hai là dạng phong trào, gồm các cá nhân, câu lạc bộ, đội, nhóm hình thành tự phát, hoạt động ở các xã, thị trấn trong tỉnh; hình thức hoạt động theo nhóm, địa bàn dân cư hoặc dòng họ, gia đình, trong các dịp lễ, tết, đám tiệc, cúng đình, miễu và các hình thức sinh hoạt cộng đồng khác.

Theo THẢO MI (Báo Long An)