Năm 2026, ĐBSCL sẽ có 600km đường cao tốc

24/10/2025 - 14:12

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL tại TP Cần Thơ. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và các địa phương xử lý những khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng; tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực vật lực, thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, sớm hoàn thành các dự án cao tốc theo kế hoạch. Dự kiến đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ hoàn thành khoảng 600km đường cao tốc, phục vụ phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội vùng.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn tuyến cao tốc qua TP Cần Thơ) dự kiến hoàn thành trong năm 2026.

Nhiều dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025

Theo Bộ Xây dựng, khu vực ĐBSCL đang triển khai 11 dự án, dự án thành phần (DATP) đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 434,7km. Trong đó, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản 5 dự án, DATP với tổng chiều dài 211,77km; các địa phương là cơ quan chủ quản 6 dự án, DATP với tổng chiều dài 216,93km.

Đối với các dự án do Bộ Xây dựng chủ quản, có đến 4 dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với chiều dài 191,17km, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau dài 110,87km; Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài 28,8km; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51,5km. Dự án còn lại là Mỹ An - Cao Lãnh với chiều dài 26,6km, mới khởi công vào tháng 7-2025 và Bộ có kế hoạch hoàn thành vào năm 2028.

Với 6 dự án, DATP các địa phương là cơ quan chủ quản, DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu do UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản cũng có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 với chiều dài 16km. Các dự án còn lại có kế hoạch hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác toàn bộ năm 2027 với chiều dài 200,93km. Các dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tiến độ, cụ thể: DATP 1 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 57km do UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản phấn đấu hoàn thành vào 19-12-2025; DATP 2, DATP 3, DATP 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 132,5km do UBND TP Cần Thơ là cơ quan chủ quản và DATP 2 Cao Lãnh - An Hữu dài 11,43km do UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản phấn đấu hoàn thành vào 30-4-2026.

Theo Bộ Xây dựng, về tiến độ dự án, tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ giá trị sản lượng đạt 92%, cơ bản hoàn thành tuyến chính, đang tiếp tục hoàn thiện hạng mục đường gom, nút giao Lộ Tẻ; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giá trị sản lượng đạt 99% đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông; Cần Thơ - Cà Mau giá trị sản lượng đạt 75%; Cao Lãnh - An Hữu: DATP 1 giá trị sản lượng đạt 68%, DATP 2 giá trị sản lượng đạt 53,4%; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: DATP 1 giá trị sản lượng đạt 62% và DATP 2, DATP 3, DATP 4 giá trị sản lượng bình quân đạt 45%.

Ông Phạm Minh Hà, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết: Tổng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án khoảng 54,2 triệu m3, nhu cầu đá khoảng 8,7 triệu m3. Để đảm bảo nguồn vật liệu cho các dự án, tiến độ cấp phép khai thác các mỏ cát đến nay cơ bản đáp ứng nhu cầu các dự án. Cụ thể: vật liệu cát đắp nền các địa phương đã cấp phép khai thác 63,31 triệu m3/nhu cầu 54,2 triệu m3 cho các dự án, tuy nhiên công suất được phép khai thác chưa đáp ứng tiến độ triển khai các dự án; vật liệu đá đã xác định được nguồn 5,5 triệu m3, chưa xác định được nguồn hơn 3 triệu m3. Đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, tổng nhu cầu đá 2,9 triệu m3, đã xác định được nguồn 2,6 triệu m3, còn thiếu 0,3 triệu m3 ưu tiên cung ứng từ các mỏ đá TP Hồ Chí Minh, An Giang…

Về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đã cơ bản hoàn thành; hiện chỉ còn vướng mặt bằng hạng mục giám sát điều hành giao thông tại Dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau qua địa bàn các tỉnh, thành: Cần Thơ, An Giang, Cà Mau (chủ đầu tư bàn giao cọc mốc GPMB cho địa phương từ đầu tháng 9-2025) và một số vị trí đường điện cao thế qua địa bàn các tỉnh, thành: Cần Thơ, Đồng Tháp chưa được di dời.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết: Đến nay, Ban đã hoàn thành nhiệm vụ hoàn thành cầu Rạch Miễu 2, Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sắp hoàn thành. Với 2 DATP Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 110km, Ban đang tập trung hoàn thành ngày 19-12-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trên công trường duy trì hơn 1.000 đầu máy thiết bị, 3.000 nhân lực, thi công “3 ca, 4 kíp”; tiếp tục áp dụng các giải pháp đẩy nhanh tiến độ công trình, sớm hoàn thành đưa vào khai thác.

Theo ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, DATP 2, DATP 3, DATP 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn tuyến cao tốc qua TP Cần Thơ) có tổng chiều dài khoảng 132,47km, trong đó có 100 cây cầu (chiều dài khoảng 19km), phần cầu phấn đấu cuối năm nay hoàn thành. Phần tuyến đường tổng nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp cho 3 dự án thành phần khoảng 20 triệu m3, trong đó đã xác định nguồn hơn 17 triệu m3. TP Cần Thơ đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ, đảm bảo nguồn cát cho dự án. Về tiến độ thi công, 3 dự án thành phần có tổng số 11 gói thầu xây lắp (10 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông); giá trị thực hiện đến nay được hơn 8.943 tỉ đồng, đạt tiến độ 45%.

Phát biểu tại hội nghị mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: ĐBSCL muốn phát triển được cần giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có 2 vấn đề mấu chốt cần ưu tiên là hạ tầng chiến lược và đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hai lĩnh vực này phải đi trước mở đường. Vì vậy, những năm qua, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến khu vực ĐBSCL, quyết tâm phát triển hệ thống đường cao tốc ĐBSCL, đã quy hoạch khoảng 1.300km đường bộ cao tốc tại khu vực, nghiên cứu xây dựng Cảng Trần Đề, đang thi công Cảng Hòn Khoai, tiếp tục nâng cấp các sân bay Phú Quốc, Cà Mau… Tổng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông ĐBSCL trong nhiệm kỳ này ước tính sơ bộ khoảng gần 600.000 tỉ đồng, cao nhất trong các vùng kinh tế - xã hội. Từ nay tới năm 2026, sẽ hoàn thành khoảng 600km đường cao tốc trong khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng yêu cầu thời gian tới các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung cho các dự án cao tốc đã triển khai, nhanh, kịp thời, theo đúng tiến độ. Hiện còn vướng mặt bằng, hạ tầng điện, các địa phương cùng Tập đoàn Điện lực xử lý dứt điểm trong tháng 10-2025. Quốc hội đã có nghị quyết tháo gỡ khó khăn về cung ứng vật liệu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn thực hiện, công suất mỏ phải đáp ứng yêu cầu cát cho các nhà thầu, các ban quản lý dự án; không được găm hàng, đội giá, có biểu hiện vi phạm phải xử lý nghiêm. Bộ Xây dựng tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, vật lực, thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ; các dự án khánh thành ngày 19-12-2025 phải làm tốt và chuẩn bị tốt. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh đầu tư dự án cao tốc từ Cà Mau đến Đất Mũi và dự án đường ra Cảng Hòn Khoai.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP Cần Thơ, An Giang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thuộc dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thực hiện đúng nghĩa vụ tại hợp đồng, chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng công trình. Tỉnh Đồng Tháp quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu, thường xuyên quan trắc, theo dõi diễn biến lún để quyết định thời điểm dở tải; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các địa phương có mỏ đá để ưu tiên nguồn vật liệu cung ứng cho dự án; tăng cường nguồn lực tài chính, nhân vật lực, thiết bị, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Tỉnh An Giang đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư tuyến kết nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến cửa khẩu Tịnh Biên và cửa khẩu Khánh Bình.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2km (đi qua TP Cần Thơ và tỉnh An Giang), tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Dự án cao tốc trục ngang này khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế…, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL.

Theo Báo Cần Thơ