Ngày hội Cua Cà Mau, quyết tâm nâng tầm thương hiệu quốc gia “Hương rừng-Vị biển”

17/11/2025 - 09:20

Tối 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, Lễ khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II-năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng-Vị biển” đã diễn ra long trọng và ấn tượng.

Tiết mục văn nghệ tổng hợp mở màn Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II, năm 2025.

Tiết mục văn nghệ tổng hợp mở màn Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II, năm 2025.

Trong bài diễn văn khai mạc, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Ngày hội nhấn mạnh, đây là sự kiện văn hóa-kinh tế-du lịch đặc sắc, có ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị sản vật Cua Cà Mau, đồng thời quảng bá hình ảnh, con người và tiềm năng phát triển của tỉnh.

Theo đồng chí Phạm Văn Thiều, Cua Cà Mau không chỉ là một sản phẩm chất lượng cao với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36 ngàn tấn/năm), mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh giữa thiên nhiên và lao động của người dân vùng Đất Mũi-Cà Mau.

khai-mac-17-6467.jpg

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và đông đảo quần chúng, nhân dân đến tham dự và thưởng thức chương trình hay trong đêm khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau.

Đồng chí nhấn mạnh, chính hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng đã nuôi dưỡng nên thương hiệu cua nổi tiếng, được người tiêu dùng tin tưởng. Các mô hình nuôi tôm-cua-cá kết hợp dưới tán rừng được xem là hướng đi đúng đắn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo vệ môi trường. Đây chính là giá trị cốt lõi mà Cà Mau luôn trân trọng, gìn giữ và phát huy.

ndo_br_khai-mac-15-1125.jpg

Đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau đọc diễn văn khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau.

Sau hợp nhất tỉnh, Cà Mau vẫn đứng đầu cả nước về diện tích nuôi trồng thủy sản với hơn 450.000ha. Trong đó, có hơn 365.000ha diện tích nuôi cua, với khoảng 169.000 hộ nuôi theo mô hình quảng canh-sinh thái. Đây cũng là thủy sản nuôi chủ lực thứ 2 tại Cà Mau, chỉ sau con tôm.

ndo_br_khai-mac-12-1964.jpg

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau (giữa) tham quan các gian hàng trưng bày đặc sản Cua Cà Mau.

ndo_br_khai-mac-13-5536.jpg

Từ tầm quan trọng nêu trên, Ngày hội Cua Cà Mau lần này tiếp tục thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị ngành hàng cua. Trong đó, lãnh đạo tỉnh Cà Mau nêu bật 5 định hướng chiến lược để phát triển bền vững.

ndo_br_khai-mac-5-1283.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải (thứ 3 từ trái qua) ghé thăm gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau.

Trước hết, đó là hoàn thiện chuỗi giá trị: Xây dựng quy trình từ con giống, quy trình nuôi, đến chế biến, tiêu thụ, hướng đến các chuẩn quốc tế như hữu cơ, GlobalGAP, VietGAP.

Kế đến là ứng dụng khoa học công nghệ: Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, nghiên cứu giống mới và các mô hình nâng cao năng suất, chất lượng, như mô hình cua lột (cua cốm).

khai-mac-20-2873.jpg

Lãnh đạo Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vinh danh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành hàng cua Cà Mau.

Song hành đó là phát triển du lịch sinh thái: Gắn kết du lịch với sản phẩm cua, hình thành các tour tham quan-trải nghiệm-ẩm thực đặc trưng. Định hướng thứ tư là mở rộng hợp tác quốc tế: Mời gọi các nhà đầu tư chiến lược tham gia chế biến sâu, logistics và thương mại điện tử trong lĩnh vực thủy sản.

Sau cùng chính là truyền thông thương hiệu: Đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số để Cua Cà Mau trở thành thương hiệu quốc gia, niềm tự hào của Việt Nam trên bản đồ hải sản thế giới.

ndo_br_khai-mac-1-8538.jpg

Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam phát biểu trong đêm khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam, đánh giá cao vai trò của Cà Mau là “thủ phủ cua của Việt Nam”, với diện tích và sản lượng chiếm đa số của cả nước. Sản phẩm cua Cà Mau đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh mô hình tôm-cua-rừng của tỉnh đã được quốc tế ghi nhận, thể hiện con đường phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, góp phần thực hiện cam kết Net-Zero 2050 của Việt Nam.

Thời gian tới, đồng chí Trần Thanh Nam kỳ vọng các Bộ, ngành Trung ương phối hợp hỗ trợ Cà Mau trong 4 lĩnh vực then chốt, đặc biệt trong xây dựng “thương hiệu quốc gia” cho cua Cà Mau, hướng đến chuỗi giá trị toàn cầu, đưa Ngày hội Cua Cà Mau trở thành sự kiện văn hóa-du lịch cấp vùng, tiến tới lễ hội quốc gia…

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II diễn ra từ ngày 16 đến hết ngày 22 tháng 11 năm 2025, với nhiều hoạt động phong phú, như: Không gian trưng bày, triển lãm thương mại với hơn 270 gian hàng OCOP và ẩm thực; Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành Cua biển Việt Nam”; cùng các hoạt động văn hóa-thể thao như: Liên hoan Đờn ca tài tử và Giải Marathon Cà Mau-Cúp PETRO Việt Nam…

Theo Nhandan.vn