Nghề làm bột gạo Sa Đéc - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

22/02/2024 - 15:02

Ngày 21/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa Nghề làm bột gạo Sa Đéc ở xã Tân Phú Đông và Phường 2, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Nghề thủ công truyền thống – Tri thức dân gian.

A A

Sản xuất bột gạo ở TP Sa Đéc

Nghề làm bột gạo tại Sa Đéc có trên 100 năm tuổi. Dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng với nhiều yếu tố tự nhiên thuận lợi, hơn một thế kỉ qua, con người nơi đây đã tạo nên sản phẩm bột gạo mang những giá trị riêng, khó có nơi nào sánh kịp, góp phần lưu giữ và phát huy một làng nghề truyền thống nổi tiếng nhất vùng.

Người dân làng nghề ứng dụng công nghệ sản xuất bột Sa Đéc

Làng bột Sa Đéc là đầu mối cung ứng bột cho các tỉnh miền Tây, TP.HCM, miền Đông Nam Bộ, xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á và một số nước châu Âu. Hiện làng nghề truyền thống này còn trên 160 hộ, cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho trên 1.000 lao động, sản lượng bình quân trên 30 ngàn tấn bột trong năm, đặc biệt, những sản phẩm sau bột hằng năm góp phần cho TP Sa Đéc thu về trên 400 tỷ đồng. Người dân làng nghề cũng đã từng bước cơ giới hóa quy trình sản xuất để vừa giảm được công lao động, hạ giá thành sản phẩm, vừa nâng cao sản lượng và uy tín chất lượng của thương hiệu bột Sa Đéc.

Lễ tri ân nghề tiền nhân và tôn vinh nghề làm bột Sa Đéc

Nhằm tri ân các bậc tiền nhân, thế hệ đi trước đã khai mở, gầy dựng và phát triển nghề làm bột Sa Đéc, những năm gần đây, UBND TP Sa Đéc đã duy trì tổ chức “Lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề làm bột Sa Đéc” vào ngày 20 tháng Chạp hằng năm. Thành phố cũng triển khai nhiều mô hình công nghệ mới trong sản xuất bột chất lượng cao theo hướng thân thiện. Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Đề án nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường sản xuất bột Sa Đéc” góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm bột Sa Đéc xứng danh với làng nghề truyền thống hơn trăm năm.

Nghề làm bột gạo Sa Đéc được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm tự hào của người dân TP Sa Đéc.

Theo SÔNG NGÂN (Báo Đồng Tháp)