Nông dân Càng Long phấn khởi xuống giống lúa đông - xuân

25/12/2023 - 10:22

Nông dân huyện Càng Long vừa kết thúc vụ lúa thu thu - đông thắng lợi. Tuy năng suất lúa chỉ ở mức khá nhưng giá lúa tăng cao nên nông dân lợi nhuận cao. Trên cơ sở thành công của vụ lúa thu - đông mùa, nông dân huyện Càng Long rất phấn khởi xuống giống vụ lúa đông - xuân 2023 - 2024.

A A

Nông dân xã Huyền Hội, huyện Càng Long chuẩn bị đất xuống giống vụ lúa đông - xuân, niên vụ 2023 - 2024.

Vụ lúa thu - đông mùa 2023 vừa qua, huyện Càng Long xuống giống 8.932ha, đạt 100% kế hoạch, đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch dứt điểm, năng suất bình quân ước đạt 5,2 tấn/ha. So với những vụ lúa khác trong năm, năng suất của vụ lúa thu - đông năm 2023 không quá vượt trội, thậm chí có phần thấp hơn. Tuy nhiên, đã xác lập một kỷ lục mới về giá lúa, mặc dù năng suất lúa không cao những nông dân vẫn thu được lợi nhuận đáng kể.

Để năng suất lúa đạt cao, nông dân tích cực áp dụng các biện pháp sản xuất mới, hiệu quả, nhằm giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Một yếu tố rất quan trọng liên quan trực tiếp đến hiệu quả sản xuất lúa của nông dân chính là giá lúa. Vụ lúa thu - đông năm 2023, là thời điểm đánh dấu giá lúa đạt cao kỷ lục từ trước đến nay. Tại thời điểm thu hoạch, giá lúa tươi được thương lái thu mua tại ruộng với giá dao động từ 8.800 - 9.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, người trồng lúa thu lợi nhuận từ 25 - 30 triệu đồng/ha.

Ông Phạm Văn Tâm, thương lái thu mua lúa tại xã Huyền Hội, huyện Càng Long chia sẻ: “vụ lúa này, giá lúa lên cao nhất từ trước tới nay, nông dân ai cũng phấn khởi nên việc thu mua lúa cũng gặp nhiều thuận lợi”.

Theo lịch thời vụ, UBND huyện Càng Long khuyến cáo nông dân tập trung xuống giống vụ lúa đông - xuân từ ngày 03 - 07/12/2023 (nhằm ngày 21 - 25/10 âm lịch). Xuống giống đồng loạt để có đủ lượng nước tưới tiêu và hạn chế các loại dịch hại. Đến thời điểm này, nông dân huyện Càng Long đã xuống giống dứt điểm vụ lúa đông - xuân, niên vụ 2023 - 2024. Các giống lúa có chất lượng cao được nông dân Càng Long ưu tiên lựa chọn, như: OM-18, Đài thơm 8, OM-5451 và OM-4900; số diện tích xuống giống các loại giống lúa có phẩm chất trung bình, thấp chiếm tỷ lệ nhỏ.

Anh Trần Văn Bửu, ấp Kinh A, xã Huyền Hội vừa xuống giống 01ha lúa, để vụ lúa đạt năng suất cao, tăng thêm lợi nhuận, anh Bửu áp dụng gieo sạ bằng phương pháp cấy mạ. Anh Bửu vui vẻ cho biết: “vụ lúa thu -đông vừa rồi tuy năng suất không cao nhưng được giá nên lợi nhuận đạt cũng khá. Giờ vụ đông - xuân ai cũng phấn khởi hy vọng vừa được trúng mùa, vừa trúng giá”.

Còn ông Trần Minh Tuấn ở ấp Nguyệt Lãng A, xã Bình Phú cũng mới xuống giống 0,7ha lúa, ông Tuấn phấn khởi cho biết: “thấy thời tiết cũng thuận lợi, lúa gieo sạ nẩy mầm mạnh, vụ vừa rồi giá lúa cao nên ai cũng hy vọng vụ đông - xuân này trúng mùa được giá”.

Vụ lúa đông - xuân là vụ lúa có điều kiện sản xuất thuận lợi nhất trong năm, có đủ lượng nước tưới tiêu, thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân và đánh giá của ngành chuyên môn, đây là vụ lúa chính trong năm, lúa cho năng suất cao. Không chỉ vậy, việc giá lúa liên tục xác lập ngưỡng cao kỷ lục trong vụ lúa thu - đông mùa vừa qua cũng là một yếu tố để nông dân huyện Càng Long kỳ vọng vào một vụ mùa bội thu, được mùa, trúng giá.

Theo THANH NHÃ (Báo Trà Vinh)