Ra mắt Hiệp hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre - Bước ngoặt mới trong ngành ẩm thực tỉnh

24/10/2024 - 09:18

Được bạn bè gần xa biết đến là “thủ phủ dừa”, người dân tỉnh luôn mang trong mình niềm tự hào về quê hương xứ Dừa. Nơi đây không chỉ là điểm đến lý tưởng, là vùng quê đáng sống, mà còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với nét ẩm thực độc đáo. Nhận thức được tiềm năng từ dừa, ngày 23-3-2023, Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre đã ra đời và phát triển nghệ thuật chế biến ẩm thực đa dạng từ dừa, góp phần duy trì và phát triển đậm đà bản sắc văn hóa ẩm thực địa phương. Đến nay, sau gần 2 năm thành lập, Chi hội đã phát huy được vai trò, hội đủ tiềm lực và được UBND tỉnh cấp phép thành lập Hiệp hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre. Đại hội thành lập Hiệp hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 24-10-2024, tại TP. Bến Tre.

Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre quảng diễn món ăn củ hủ dừa tôm thịt.

Đặc sắc văn hóa ẩm thực dừa

Ẩm thực dừa có thể bắt đầu từ những món ăn truyền thống như: gỏi củ hủ dừa, cá kho dừa, tép rang dừa, đến những món tráng miệng như: chè nước cốt dừa hay bánh ít dừa, bánh dừa, mứt dừa… Việc phát triển danh sách 222 món ăn từ dừa là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực tại địa phương. Qua quá trình nghiên cứu, sáng tạo và thực hành, người dân tỉnh từng bước nâng cao kỹ năng chế biến. Từ đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành ẩm thực.

Được thành lập với mục tiêu tôn vinh các món ăn từ dừa, Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu ẩm thực đặc trưng tỉnh. Hay nói cách khác, cộng đồng ẩm thực dừa đã sớm tư duy và quyết tâm mang “tặng phẩm” đặc sắc ở xứ Dừa giới thiệu, quảng bá đến khắp mọi nơi trên thế giới thông qua khả năng sáng tạo và niềm đam mê, tâm huyết của những nghệ nhân đầu bếp trong làng ẩm thực dừa.

Ông Võ Hoàng Điệp - Phó chi hội trưởng Thường trực Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre, phụ trách lĩnh vực ẩm thực du lịch nhận định: Du khách không chỉ đến tỉnh để xem cảnh đẹp thiên nhiên yên bình, trong xanh, mát mẻ mà còn mong muốn khám phá các món ăn địa phương độc đáo, đặc trưng. Tỉnh với nguồn tài nguyên dừa dồi dào và đa dạng, có thể tận dụng lợi thế này để thu hút khách du lịch mạnh mẽ. Việc quảng bá 222 món ăn từ dừa không chỉ mang đến cơ hội phát triển kinh tế mà còn đưa hình ảnh tỉnh ra thế giới, trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

“Sự phát triển Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre là tất yếu. Với hơn 222 món ăn từ dừa, người dân tỉnh có thể phát triển đa dạng các sản phẩm, tăng thêm giá trị cho nông sản. Điều này không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định mà còn giúp nâng cao đời sống của người dân địa phương, đặc biệt là những hộ gia đình trồng dừa…”, ông Võ Hoàng Điệp chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Chủ cơ sở Heo tộc quay Xứ Dừa, huyện Mỏ Cày Bắc khẳng định: Từ khi thành lập cho đến nay, các hội viên Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre luôn đoàn kết và phấn đấu không ngừng để quảng bá về ẩm thực du lịch và có những chương trình thiện nguyện ý nghĩa cho quê hương. “Tham gia Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre, tôi luôn được anh, chị em trong chi hội ủng hộ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến món “Heo tộc quay xứ Dừa - A. Vũ”, tạo thu nhập ổn định cho cơ sở. Đến 24-10-2024 là ngày thành lập Hiệp hội Ẩm thực xứ Dừa, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ là ngày đáng nhớ nhất và phấn khởi nhất của tất cả anh, chị em hội viên hiệp hội…”, ông Nguyễn Hoàng Vũ chia sẻ thêm.

Tiếp nối thành công

Ẩm thực dừa là một phần không thể thiếu trong văn hóa, góp phần tạo nên bản sắc độc đáo của vùng đất này. Ông Võ Chiêu Kha - Chi hội phó Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre, phụ trách lĩnh vực nhà hàng cho biết: Mặc dù là một tổ chức hội mới mẻ nhưng thời gian qua, Chi hội Ẩm thực xứ Dừa luôn thể hiện tính xung phong và đoàn kết trong mọi hoạt động thiết thực. Ở lĩnh vực nhà hàng, chúng tôi luôn liên kết và tạo ra sản phẩm ẩm thực mang đậm nét xứ Dừa cho du khách khi đến tỉnh. Nổi bật là chương trình Chợ quê xứ Dừa và Chuyên mục Ẩm thực xứ Dừa trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre trở thành thương hiệu cho chi hội.

Phá cỗ món gỏi gà trái cây, tại chương trình Chợ quê xứ Dừa do Chi hội Ẩm thực xứ Dừa phối hợp với UBND TP. Bến Tre tổ chức.

“Tôi mong muốn sau khi phát triển từ chi hội lên hiệp hội thì ngành nhà hàng ẩm thực sẽ là một trong những yếu tố tạo nên nét đột phá và lan tỏa tinh hoa ẩm thực xứ Dừa không những trên toàn quốc mà còn ra cả thế giới...”, ông Võ Chiêu Kha bày tỏ nguyện vọng.

Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre không chỉ là nơi kết nối các đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực mà còn là trung tâm cung cấp các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo về các món ăn từ dừa. Qua nhiều năm hoạt động, Chi hội đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hội thảo và lễ hội ẩm thực hướng tới quảng bá các sản phẩm từ dừa.

Sự phát triển của Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre lên Hiệp hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre là điều cần thiết hiện nay khi ẩm thực trở thành cầu nối văn hóa và kinh tế; là giải pháp và tầm nhìn chiến lược để bảo tồn và phát huy giá trị thực phẩm văn hóa ẩm thực đặc sắc của địa phương, cũng như đối với mục tiêu phát triển ngành du lịch Bến Tre trong tương lai.

“Thời gian qua, Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre đã tham gia nhiều hoạt động ẩm thực trong nước, góp phần khẳng định vị thế ẩm thực xứ Dừa. Tại cuộc thi xác lập món ngon đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh được vinh danh 4 món ngon: sườn nướng hương dừa, chả giò Chợ Lách, bò nhúng bần, cá bông lau nấu chanh dây. Tại chương trình quảng diễn, giới thiệu món ngon xứ Dừa tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vào tháng 4-2023, tỉnh đã xuất sắc đạt giải nhất món ngon và giải nhất trang trí gian hàng đẹp nhất. Hay tại Lễ hội ẩm thực Đầm Sen TP. Hồ Chí Minh, Nhà hàng An Nam, Bến Tre đã xuất sắc giành giải nhất. Nổi bật, Chi hội được tặng bằng khen Top 10 chi hội phát triển nhất Việt Nam…” - Chi hội trưởng Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre Hồ Thành Sơn.

Theo CẨM TRÚC (Báo Đồng Khởi)