Sóc Trăng đăng ký 33.330ha tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

12/03/2024 - 14:40

Ngày 12/3, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, đồng chí Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thực hiện 1 triệu ha lúa chất lượng cao do đồng chí Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt làm trưởng đoàn.

A A

Đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: THÚY LIỄU

Trên cơ sở tiêu chí xây dựng vùng lúa chất lượng cao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng rà soát lại diện tích tham gia thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao trong năm 2024 là 33.330ha, trong đó diện tích đã thực hiện theo VnSAT là 20.880ha, diện tích mở rộng theo VnSAT là 1.450ha. Theo đó, diện tích tỉnh Sóc Trăng đăng ký tham gia đề án là 33.330ha, diện tích đăng ký tham gia đến năm 2025 là 38.500ha và đến năm 2030 mở rộng ra với diện tích 72.000ha. Diện tích áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” là 37.928ha; số hợp tác xã tham gia là 53 hợp tác xã, với 8.849 thành viên. Diện tích bao tiêu sản phẩm 10.182ha.

Thông qua việc đăng ký thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao của tỉnh Sóc Trăng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng kiến nghị đến đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ tỉnh trình diễn và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất để giảm lượng giống gieo sạ, lượng phân bón, thu gom rơm rạ sau thu hoạch, góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Hỗ trợ thiết bị tự động bơm tưới nước, ứng dụng trong tưới ngập khô xen kẽ cho ruộng lúa.

Đồng chí Lê Thanh Tùng đánh giá cao việc tỉnh Sóc Trăng đã đăng ký diện tích tham gia thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao; đồng thời, sau khi đăng ký sản xuất diện tích lúa trong đề án cần phải thực hiện tốt để đạt các tiêu chí đề án đã đề ra. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp Sóc Trăng đã triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đến từng địa phương, giúp địa phương hiểu rõ hơn về mục tiêu đề án để đăng ký tham gia đề án một cách bài bản, theo từng vùng, từng khu vực cụ thể. Đồng chí Lê Thanh Tùng yêu cầu ngành Nông nghiệp Sóc Trăng thông tin thêm về những khó khăn, vướng mắc của địa phương khi tham gia đề án để đoàn công tác tổng hợp xây dựng những văn bản hướng dẫn cho các tỉnh tham gia thực hiện đề án có sự thống nhất.

Theo THÚY LIỄU (Báo Sóc Trăng)