Sôi nổi Lễ hội Làm Chay ở Long An

06/02/2023 - 10:44

Trong hai ngày 5 và 6/2 (ngày 15 và 16 tháng Giêng), tỉnh Long An tổ chức Lễ hội Làm Chay tại Đình Tân Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành.

A A

Nghi lễ rước Ông Tiêu được tổ chức trang nghiêm trong Lễ hội Làm Chay, tại Đình Tân Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành (Long An).

Đây là lễ hội truyền thống của người dân địa phương nhằm cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014.

Lễ hội Làm Chay thể hiện sự hòa hợp dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, góp phần bảo tồn các giá trị truyền thống và bản sắc địa phương, tinh thần uống nước nhớ nguồn đối với các bậc tiền nhân có công mở cõi, khai cơ lập nghiệp, các Anh hùng, nghĩa sĩ, Liệt sĩ đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Tiêu biểu là Anh hùng Đỗ Tường Phong và Đỗ Tường Tự.

Hoạt động múa lân diễn ra trong Lễ hội Làm Chay.

Trong 2 ngày diễn ra lễ hội, ngoài các nghi lễ cúng tế truyền thống, lễ hội còn diễn ra các trò chơi dân gian, múa lân, hát bội, bắt vịt...

Các hoạt động của Lễ hội Làm Chay được người dân hưởng ứng rất sôi nổi. Hoạt động xô giàn, đốt Ông Tiêu vào lúc 24 giờ tối 6/2 (16 tháng Giêng) là chương trình quan trọng, mong những điều may mắn, thuận lợi trong năm mới và cũng là phần kết thúc Lễ hội Làm Chay 2023.

Theo THANH PHONG (Nhân dân)