Tiền Giang: Lan tỏa niềm đam mê ảo thuật

04/04/2022 - 15:27

Phong trào Ảo thuật của tỉnh Tiền Giang đang có sự hồi sinh mạnh mẽ, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong các chương trình sinh hoạt văn hóa cộng đồng, góp phần đa dạng các loại hình văn hóa - nghệ thuật tỉnh nhà.

A A

Từ năm 2019, Câu lạc bộ (CLB) Ảo thuật trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang được thành lập, tạo sân chơi cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật Ảo thuật. Sau 3 năm hoạt động, thời gian tuy còn khá ngắn, nhưng hoạt động của CLB đã tạo được tiếng vang trong giới yêu thích nghệ thuật ảo thuật trong và ngoài tỉnh.

Ban Tổ chức Liên hoan Ảo thuật tỉnh Tiền Giang năm 2022 trao giải cho 2 thí sinh đoạt giải Nhất.

Ngoài ra, ngành Văn hóa của tỉnh Tiền Giang còn tổ chức Liên hoan Ảo thuật theo định kỳ, thu hút ngày càng đông những người có cùng niềm đam mê tham gia. Liên hoan Ảo thuật tỉnh Tiền Giang năm 2022 có trên 30 thí sinh của tỉnh và các địa phương bạn đăng ký thi tài, nhiều tiết mục tạo cảm giác mạnh, cuốn hút người xem: Các trò khéo, biểu diễn với đạo cụ lớn, ảo thuật bài, ảo thuật đường phố hoặc biểu diễn tương tác với khán giả…

Các thí sinh đã có sự sáng tạo trong phong cách biểu diễn mới lạ, tạo cảm giác mạnh, hấp dẫn người xem. Ban Tổ chức Liên hoan đã chọn ra 14 thí sinh có số điểm vượt trội tranh tài các giải thưởng của vòng Chung kết.

Chủ nhiệm CLB Ảo thuật thuộc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang, Trưởng ban Giám khảo vòng Chung kết Liên hoan Ảo thuật tỉnh Tiền Giang năm 2022 Đoàn Minh Quang cho biết: “Liên hoan năm nay quy mô hoành tráng hơn năm 2019, do đó đã chia làm 2 bảng đấu: Bảng đấu dành cho đối tượng thuộc hệ thống Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành, thị trong tỉnh Tiền Giang và Bảng đấu dành cho thí sinh tự do của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh.

Tiêu chí đánh giá mỗi tiết mục trình diễn của thí sinh dựa vào quy mô tiết mục, phong cách trình bày, tính sáng tạo, đầu tư đạo cụ, trang phục, âm thanh và hiệu ứng vỗ tay của người xem… Ban Tổ chức Liên hoan Ảo thuật tỉnh Tiền Giang năm 2022 đã xét chọn trao 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 6 giải Khuyến khích và 12 giải Triển vọng.

"Hầu như nghề nghiệp nào cũng gian nan, thử thách. Bộ môn nghệ thuật Ảo thuật không chỉ vậy, mà còn có thể nguy hiểm đế tính mạng, bởi đôi lúc gặp sự cố trong lúc tập luyện, biểu diễn phục vụ công chúng hay thi tài tranh giải. Muốn thành công thì phải không ngừng học hỏi, sáng tạo, gắng công tập luyện...". 

THÍ SINH ĐOẠT GIẢI NHẤT TĂNG HỒNG PHÚC CHIA SẺ

Thí sinh đoạt giải Nhất Liên hoan Ảo thuật tỉnh Tiền Giang năm 2022 Tăng Hồng Phúc chia sẻ: “Để bộ môn Ảo thuật ngày càng hấp dẫn người xem, đòi hỏi tiết mục biểu diễn phải có độ khó, nguy hiểm để tạo cảm giác mạnh người xem - một trong những yếu tố quan trọng trong thi tài, đòi hỏi thí sinh phải năng luyện tập và không ngừng sáng tạo, bởi bộ môn này hầu như không có “lối mòn” nếu muốn có giải thưởng và được đông đảo người xem tán thưởng…”.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Tiền Giang Võ Văn Chiến cho biết, thông qua Liên hoan Ảo thuật tỉnh Tiền Giang năm 2022 là dịp để các thí sinh thi thố tài năng, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó giúp ngành chủ quản phát hiện những nhân tố mới để xây dựng những hạt nhân nòng cốt, được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao tay nghề để thi tài cấp khu vực, quốc gia, đem vinh quang về cho tỉnh nhà.

Mặt khác, những thí sinh đoạt giải sẽ được mời tham gia các chương trình sinh hoạt văn hóa cộng đồng do ngành tổ chức, hay phục vụ theo nhu cầu của người dân hiện khá phổ biến, có nguồn thu nhập, góp phần đa dạng hóa các loại hình văn hóa - nghệ thuật phục vụ công chúng. Phong trào Ảo thuật ở tỉnh ta đang có sự hồi sinh mạnh mẽ, được Liên minh Ảo thuật Việt Nam đánh giá cao (năm nay có thêm 6 ảo thuật gia của tỉnh được Liên minh vinh danh Cúp vàng)…

Theo Báo Ấp Bắc