Tiếng hát từ xứ sở hoa tràm

18/02/2022 - 08:58

Trong lần tôi tiếp xúc với Ngọc Nhịn tại buổi ghi hình Chương trình “Cội nguồn đờn ca tài tử (ÐCTT) Nam Bộ” ở làng nghề đan đát truyền thống Nguyễn Phích (huyện U Minh, Cà Mau), trông Ngọc Nhịn rất trẻ so với độ tuổi 40. Nghệ nhân Quốc Sĩ nói rằng, Ngọc Nhịn chọn nghề ca hát thoả lòng đam mê của mình nên tâm hồn lúc nào cũng vui tươi, tràn đầy sức sống, nên mới trẻ thế.

A A

Lỡ hẹn một ước mơ!

Ngọc Nhịn sinh ra ở xứ hoa tràm U Minh, cha mẹ là giao liên, từng tham gia vào đoàn văn công địa phương phục vụ văn nghệ cho bộ đội nơi căn cứ làng rừng. Lớn lên từ cái nôi ca hát của gia đình, từ bé đã thẩm thấu vào tâm hồn những câu vọng cổ, những làn điệu Nam ai, Nam xuân ngọt ngào của mẹ và giọng truyền cảm của cha nên Ngọc Nhịn đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát.

Năm 1997, trong dịp lễ công nhận Ấp 2, xã Nguyễn Phích đạt chuẩn ấp văn hoá, Ngọc Nhịn hát bài vọng cổ chào mừng và có cơ hội được gặp Soạn giả Huỳnh Khánh, Giám đốc Sở Văn hoá - Thông tin. Nhận thấy năng khiếu của Ngọc Nhịn, ông xin rút cô về Ðoàn Cải lương Hương Tràm để đào tạo cho học nghề, nhưng vào thời điểm đó gia đình gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế.

Tài tử Ngọc Nhịn

Vậy là một ước mơ đành lỗi hẹn! Không làm được nghệ sĩ chuyên nghiệp, Ngọc Nhịn chọn cho mình hướng đi riêng. Học xong THCS, năm 2000, khi mới bước sang tuổi 19 như không ít cô gái thôn quê, Ngọc Nhịn đã lập gia đình. Rồi năm 2002, 2004, hai đứa con kháu khỉnh lần lượt chào đời, chị càng thêm gánh nặng. Thời gian gần chục năm bên tổ ấm chăm sóc, nuôi dạy con cái và vun đắp hạnh phúc gia đình cũng là ngần ấy năm chị mưu sinh bằng nghề truyền thống đan đát sản phẩm tre, trúc ở xứ sở U Minh, nên tạm gác niềm đam mê trở thành diễn viên sân khấu cải lương chuyên nghiệp.

Dâng tiếng hát cho đời

Gần 10 năm xa dần với phong trào ca hát, có những đêm Ngọc Nhịn hát ru con với “Tấm lòng của má”, “Ðêm trở gió”, “Hương tràm”, “Mùa mật ngọt”… với chất giọng ngọt ngào, sâu lắng. Biết vợ còn rất đam mê nghệ thuật, anh Võ Chí Danh, chồng chị, đã tạo điều kiện và ủng hộ hết mình để vợ tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ ÐCTT.

Do nhà ở gần Ðài Truyền thanh huyện U Minh nên mỗi khi chương trình văn nghệ được phát sóng, Ngọc Nhịn đều được nghe và thưởng thức giọng ca những thần tượng của mình như NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Út Bạch Lan... Thấy Ngọc Nhịn đam mê cải lương, chị Hồng Nhiên, biên tập viên của đài, đã chép nhiều lời bài nhạc tặng Ngọc Nhịn. Thế là những lúc rảnh rỗi, chị “tha hồ mà hát”. Thuộc được lời của bài bản, Ngọc Nhịn mạnh dạn tham gia sinh hoạt ÐCTT, rồi tập tành lên sân khấu, rồi dự thi, đoạt nhiều giải thưởng.

Một buổi sinh hoạt đờn ca tài tử mà Ngọc Nhịn tham gia tại làng nghề đan đát truyền thống Rạch Chệt, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. (Ảnh chụp trước dịch COVID-19)

Ngọc Nhịn tâm sự: “Tôi có được kết quả như ngày hôm nay, không phải là ngẫu nhiên, mà do cả một quá trình rèn luyện cùng với lời động viên của gia đình, người thân, bạn bè khơi dậy niềm đam mê ca hát… Còn yêu nghề, gắn bó với ÐCTT là phải từ những năm 2008 trở về sau”.

Gia đình Ngọc Nhịn luôn ủng hộ, nhất là ông xã đã động viên, tạo điều kiện cho vợ hát trên sân khấu, có những cuộc thi anh ngồi dưới khán đài vừa thưởng thức, vừa cổ vũ, vừa giữ con để vợ được bay cao với tiếng hát trên sân khấu.

Trong những lần sinh hoạt câu lạc bộ định kỳ, Ngọc Nhịn luôn được các nghệ nhân đờn như tài tử Sáu Thế, Trung Kiên… hướng dẫn nhạc lý, tập ca thử những bài vọng cổ, rồi quen dần, tiếp cận với những bài bản lớn trong 20 bản Tổ, để rồi đến ngày hôm nay, Ngọc Nhịn “đóng đinh” tên tuổi của mình gắn liền với những bài bản Oán.

Hôm đến nhà tài tử Ngọc Nhịn ở xứ U Minh bốn mùa hoa tràm thơm ngát, Ngọc Nhịn chia sẻ với tôi xem nhiều kỷ vật lưu niệm được treo trang trọng trên bức tường nhà, đó là bằng chứng nhận, bằng khen, giấy khen giải Nhất, Nhì, Giọng hát hay của huyện, Giải A Liên hoan ÐCTT cấp huyện, tỉnh, khu vực… Ðặc biệt là bằng chứng nhận Quán quân “Nhà nông tài tử tranh tài”, cuộc thi do Ðài PT-TH Sóc Trăng phối hợp với Ðài PT-TH Bình Dương tổ chức năm 2019. Ðó là hành trang trên bước đường dấn thân vào nghiệp cầm ca của Ngọc Nhịn.

Trò chuyện với Ngọc Nhịn, chị thẳng thắn chia sẻ: “Muốn thành danh, phải lăn lộn với nghề để tích luỹ những kiến thức mới trưởng thành. Tôi may mắn khi được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, soạn giả tên tuổi đi trước chỉ dạy, như NSƯT Minh Ðương, tác giả Huỳnh Hồng, Minh Ðăng, Nghệ nhân dân gian - Danh cầm Trường Giang… Ðược tôi luyện trong môi trường làm nghề nghiêm túc, có nền nếp là trải nghiệm hết sức quý giá”. Học nghề từ những buổi luyện thanh, diễn xuất, bàn luận với các bậc đàn anh đi trước đã giúp cho Ngọc Nhịn trưởng thành rất nhiều. Chính vì sự chịu học và siêng năng mà Ngọc Nhịn đã dần khẳng định tên tuổi và có chỗ đứng trong lòng khán giả trên sóng Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình. Với hơn 100 bài hát được thu, phát trên sóng Ðài PT-TH Cà Mau, Ngọc Nhịn đã “đóng đinh” tên tuổi giọng hát ngọt như hoa tràm U Minh đến với công chúng khán thính giả.

20 năm như con ong “chăm chỉ say nghề”, niềm đam mê nghệ thuật vẫn còn cháy mãi trong lòng chị./.

Theo HUỲNH LÂM (Báo Cà Mau)