Tình thơ viết từ cảm xúc

11/02/2022 - 10:06

Khi nói đến hoạt động thi ca trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh, không thể không nhắc đến nhà thơ Đình Thu - người có niềm đam mê sáng tác thơ bền bỉ với thời gian. Qua nhiều thập kỷ gắn bó với thơ ca, nhà thơ Đình Thu đã cho ra đời cả ngàn tác phẩm. Nhà thơ đã xuất bản nhiều tập thơ và đạt giải trong nhiều cuộc thi. Đặc biệt, ngày 4-1-2022, nhà thơ Đình Thu được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.

A A

Nhà thơ Đình Thu (ảnh do nhân vật cung cấp).

Nhà thơ Đình Thu tên thật Trần Đình Thu, sinh ngày 14-10-1964, tại Quảng Trị. “Duyên nợ” cuộc đời đưa anh về quê hương Bến Tre sống và làm việc hơn 35 năm qua. Yêu thích sáng tác thơ văn từ thuở nhỏ, niềm đam mê cứ ngun ngút cháy trong anh cho đến tận bây giờ. Thời gian dài “sống” với thơ văn, anh đã có một khối lượng lớn tác phẩm gửi đến người yêu thơ, góp phần phục vụ chính trị qua các sáng tác theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Nhà thơ Đình Thu chia sẻ, anh không chỉ thu thập vốn ngôn từ, kiến thức từ tài liệu, sách báo mà còn có điều kiện được đi thực tế trên khắp mọi miền Tổ quốc. Vì thế, anh rất “giàu” dữ liệu để sáng tác thơ văn, rất nhạy bén tìm thấy cảm xúc khi làm thơ. Anh sáng tác rất nhiều đề tài, mọi ngóc ngách của cuộc sống. Đặc biệt, anh quan tâm đề tài viết về quê hương, đất nước. Anh bày tỏ: Với quê hương Quảng Trị, đó là nỗi nhớ nhung, đầy hoài niệm trong miền tâm thức của người con xa xứ. Riêng Bến Tre, đó không chỉ là sự tri ân mà là nơi đã bao bọc “tâm hồn thi ca” của anh nhiều năm qua. Có lẽ đây là nơi tạo cho anh niềm cảm hứng đề tài cho nhiều tác phẩm.

Đặc biệt, hình ảnh quê hương xứ Dừa được thể hiện với phong cách rất riêng… “Xứ Dừa sao gọi Bến Tre/ Khi đi xa nhớ lòng nghe nỗi niềm/ Hàm Luông, Cửa Đại, Cổ Chiên/ Ba Lai sóng vỗ cuối miền Cửu Long/ Anh thèm nguyên cả dòng sông/ Để ngàn năm cứ bồng bềnh trôi xuôi…” (trích Đối thoại với xứ Dừa).

Có thể nhắc đến những câu thơ: “Ta! Đứa con miền Trung lưu lạc/ Đi trên triền sông phù sa/ Tìm lại dấu tích ông cha/ Ba trăm năm về trước…” (trích Trường ca Lục bát Phương Nam). Hay như lời tự tình: “…Mùa xa vắng con thạch sùng tặc lưỡi/ Ánh mắt thẫn thờ hờn trách vu vơ/ Nhắc hoài niệm làm chi không biết/ Lâu lắm rồi đi biệt xứ không về?” (trích Mùa xa vắng gọi).

Hoặc là những tình cảm nồng ấm về xứ Dừa: “Bến Tre! Dòng sử thi cuộn sóng/ Phía mặt trời vẫy gọi Lý Bằng Răng/ Những nhánh sông gầy như hình bàn tay/ Những câu thơ đầy ắp tình người/ Gợi nhớ miền đất thuở xưa cha ông đi khai khẩn…” (trích Bến Tre dòng tâm thức).

Bên cạnh đó, anh còn có nhiều tác phẩm viết về thiên nhiên, đất nước, tình yêu quê hương, đôi lứa… trong trẻo, nhẹ nhàng. Một lối viết sâu lắng đầy nhân bản luôn có sẵn trong thơ anh: “Đừng sợ ngày kết thúc/ Đêm sẽ lành lặn hơn/ Những bàn tay vuốt ve hạnh phúc/ Chảy tràn trong giấc mơ…” (trích Đừng sợ ngày kết thúc).

Một lối viết hờn trách vu vơ rất hồn nhiên: “Đổ thừa cái vạt nắng vàng ươm treo lửng lơ ngoài ngõ/ Bầy chuồn chuồn bay cao không dám xuống vườn hoa/ Em ngồi vuốt sợi tóc mai lặng lẽ/ Bóng dừa xanh nghiêng sát mé hiên nhà… (trích Ai ngồi hát Lý cây bông).

Đến nay, anh đã có nhiều tác phẩm in trong tuyển tập thơ Bến Tre và tuyển tập thơ đồng bằng sông Cửu Long. Các tập thơ đã xuất bản: Miền thương nhớ; Nỗi đau tiềm thức; Thơ tình Đình Thu; Cúi đầu tạ lỗi tuổi thơ. Tác phẩm sắp in: Ngồi tựa hiên đời.

 Ngoài ra, anh có nhiều tác phẩm thơ văn đăng trên các báo, tạp chí: Tạp chí Hàm Luông (Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu), Báo Đồng Khởi, tạp chí Văn nghệ Quân đội…

Anh còn tham gia sáng tác thơ văn theo chủ trương, góp phần cổ động các phong trào cách mạng tại địa phương. Anh đã nhận được nhiều giải thưởng: Giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đạt giải ba trong cuộc thi viết kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng (2010), giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đạt giải nhất cấp tỉnh cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào -  Việt Nam” (2013), Giấy chứng nhận của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giải nhì cuộc thi Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật và báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 - 2015…

Nhà thơ Đình Thu cho biết, trong thời gian tới, khi đến tuổi nghỉ hưu, anh sẽ dành trọn thời gian để thực hiện tiếp niềm đam mê thi ca của mình. Đặc biệt, anh sẽ tiếp tục cho ra đời những bài thơ về quê hương Bến Tre, về những danh nhân xứ Dừa và những vần thơ về tình yêu…

Theo ÁNH NGUYỆT (Báo Đồng Khởi)