Tôn vinh đờn ca tài tử

25/02/2022 - 09:58

Đầu tháng 4 tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với thành phố Cần Thơ tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022. Đây tiếp tục là cơ hội để các nghệ nhân đờn ca thể hiện kỹ năng, góp phần tôn vinh, quảng bá loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

A A

Các nghệ nhân Hậu Giang sẽ tham gia sân chơi lớn, góp phần giữ gìn loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc.

Bảo tồn và phát triển

Liên hoan lần này có chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển”, sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 10-4 tại Cần Thơ, với sự tham gia của 21 tỉnh, thành miền Tây và Đông Nam bộ. Đây là liên hoan được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, duy trì từ năm 2014. Tuy nhiên, năm 2020, Cần Thơ đã không thể đăng cai như kế hoạch vì tình hình dịch Covid-19 và đến thời điểm này, sau 2 năm, mới có thể tổ chức lại.

Các hoạt động chính của liên hoan sẽ là chương trình khai mạc hoành tráng với chủ đề “Tinh hoa nghệ thuật dân tộc Việt”, dự kiến diễn ra vào ngày 6-4 và chương trình bế mạc với chủ đề “Đêm hội phương Nam - Hội tụ và lan tỏa”. Trong suốt thời gian này, sẽ có nhiều hoạt động ấn tượng, hấp dẫn, như: “Hội thi Nghệ thuật đờn ca tài tử”, “Không gian đờn ca tài tử” và “Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”.

Mỗi sự kiện đều có điểm độc đáo riêng. Nếu như hội thi là nơi để các nghệ nhân giao lưu, thể hiện những bài bản tài tử qua ngón đờn, giọng hát điêu luyện, thì “Không gian đờn ca tài tử” là nơi các nghệ nhân biểu diễn, truyền dạy cách hát, cách sử dụng nhạc cụ cho những người yêu thích. Hay hoạt động “Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”, sẽ đưa người xem bước vào một không gian độc đáo, thưởng lãm những nhạc cụ đặc sắc, được gìn giữ và phát huy qua bao đời ở các vùng miền, của nhiều dân tộc trong cả nước. Đây hứa hẹn sẽ là không gian thưởng lãm thú vị.

Hậu Giang chuẩn bị gì cho liên hoan ?

Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Vì là liên hoan tầm quốc gia, nên có trong kế hoạch năm 2022 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi đã có kế hoạch thực hiện nên chủ động từ kinh phí đến tập hợp lực lượng, xây dựng chương trình, tập luyện. Trong những lần thi trước, Hậu Giang xây dựng chương trình mang đậm bản sắc riêng, tập hợp được đội ngũ nghệ nhân đờn, ca, am hiểu về nghệ thuật đờn ca tài tử, hát hay, đờn chuẩn, tạo dấu ấn riêng và lần này, chúng tôi quyết tâm đạt thành tích tốt nhất có thể”.

Trong những năm qua, đờn ca tài tử ở Hậu Giang đã được tỉnh quan tâm, tạo nhiều điều kiện, cơ hội cọ xát, giao lưu qua những hội thi, hội diễn. Cùng với đó là việc định hình các câu lạc bộ khung ở các trung tâm văn hóa - thể thao cấp huyện. Đây là nơi tập hợp, định hướng và xây dựng, tổ chức biểu diễn, giao lưu các chương trình, sinh hoạt câu lạc bộ đờn ca tài tử, tạo điều kiện cho các câu lạc bộ đờn ca tài tử ở cấp cơ sở được sinh hoạt, giao lưu, góp phần lưu giữ, phát huy loại hình nghệ thuật này. Đặc biệt, Hậu Giang còn tổ chức nhiều lớp tập huấn đờn, ca tài tử, quan tâm phát huy các nghệ nhân nhỏ tuổi, tạo điều kiện để các em được cọ xát, tham gia nhiều hội thi, hội diễn để hình thành phong cách riêng, hát đúng, hát hay các bài bản tài tử.

Sắp tới đây, các nghệ nhân đờn, ca tiêu biểu nhất sẽ được chọn để tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022. Đây tiếp tục là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, thắp truyền niềm đam mê, ý thức giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc !

Theo VĨNH TRÀ (Báo Hậu Giang)