Trà Vinh: Sinh viên đón Tết xa nhà

16/02/2024 - 10:40

Những ngày Tết là dịp để những người con, sinh viên xa quê quay về sum họp bên gia đình, người thân để cùng nhau đón chào năm mới. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khác nhau, nhiều sinh viên Trường Đại học Trà Vinh chọn đón Tết xa quê. Nhằm giúp phần nào nguôi nỗi nhớ nhà, nhớ quê của các em trong những ngày Tết, Trường Đại học Trà Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang đến cho các em một cái Tết ấm áp, nhiều yêu thương.

A A

Tiến sĩ Thạch Thị Dân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh trao quà những sinh viên đón Tết xa nhà.

Hầu hết sinh viên học tập xa nhà đều có mong muốn trở về quê hương trong dịp Tết đến Xuân về để sum họp cùng gia đình, người thân và bạn bè. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, vì mưu sinh mà rất nhiều sinh viên xa nhà đã chọn ở lại đón Tết tại thành phố Trà Vinh. Có sinh viên chọn đi làm thêm để có thêm thu nhập trang trải cho việc học và chuẩn bị cho một học kỳ mới, nhiều bạn chọn tham gia các hoạt động tình nguyện, một số khác chọn ở lại để dành thời gian cho việc tự học, tự trang bị các kỹ năng tích lũy vào hành trang tương lai của mình.

Bạn Võ Thị Mộng Nghi sinh viên năm thứ nhất ngành nông nghiệp chia sẻ: quê em ở Bến Tre cách Trà Vinh không xa nhưng em muốn ở lại Trà Vinh trong những ngày Tết để làm thêm phụ giúp cho gia đình và cũng muốn trải nghiệm một cái Tết xa nhà. Em được bạn bè và nhà trường quan tâm rất nhiều, em cảm thấy rất vui.

Tiến sĩ Thạch Thị Dân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh cho biết: năm nay, trong hành trình mang Tết đến với sinh viên hoàn cảnh khó khăn còn có chương trình “Xuân tình nguyện”, Trường đã vận động các tổ chức từ thiện hỗ trợ 14 suất học bổng toàn phần học phí năm học 2023 - 2024 cho sinh viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập với tổng trị giá hơn 176 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội Sinh viên Trường tổ chức đêm nhạc hội “TVU Connect - Hành trình kết nối Sinh viên TVU” với rất nhiều tiết mục sôi động qua các ca khúc, điệu múa, những bài nhảy hiện đại… được thể hiện bởi những thành viên của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật thuộc Hội Sinh viên Trường.

Bạn Sơn Lý Quý, ngành Biểu diễn nhạc cụ truyền thống cho biết: em rất vui khi Trường tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn trong đó có em, ngoài thời gian học tại Trường em tranh thủ những lúc rảnh rỗi trong học tập, ngày nghỉ em đi làm thêm, kiếm thêm thu nhập để trang trãi việc học. Tết năm nay, em dự định sẽ về quê muộn hơn các bạn để ở lại đi làm thêm cho các quán nước tại thành phố Trà Vinh. Nhận được phần quà của Ban Giám hiệu trường em thấy vô cùng ấm áp và lấy đó làm động lực để cố gắng hơn nữa trong học tập.

Với mong muốn mang không khí ấm áp của ngày Tết đến với sinh viên, đặc biệt là những sinh viên hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết. Nhà Trường đã trích nguồn quỹ ủng hộ của mạnh thường quân, nhà hảo tâm, thầy cô giáo và cựu sinh viên tặng 45 phần quà cho 45 sinh viên xa quê vui đón Tết, mỗi phần trị giá 600.000 đồng động viên các em tiếp tục cố gắng, vươn lên trong học tập.

 Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh tham gia hội thi “Gói bánh chưng, bánh tét” mừng xuân Giáp Thìn 2024.

Bạn Chau Chia, sinh viên năm thứ 02 ngành Sư phạm tiếng Khmer (quê ở tỉnh An Giang) cho biết: năm nay em không về quê ăn Tết cùng với gia đình mà chọn ở lại Trà Vinh đón chào năm mới. Được tham gia những hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân do Trường tổ chức em thấy rất hạnh phúc. Nhận được những tình cảm của các thầy, cô và bạn bè, em tự nhủ với bản thân sẽ luôn cố gắng học tập và cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Theo thầy Phạm Quốc Khánh, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, học sinh Trường Đại học Trà Vinh, bên cạnh việc giáo dục đào tạo nghiên cứu khoa học của Trường thì Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng và các hoạt động vì cộng đồng. Thấu hiểu được những nỗi niềm của sinh viên không có điều kiện về quê ăn tết, Phòng Công tác sinh viên học sinh đã tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động để tạo điều kiện cho sinh viên vui Xuân đón Tết tại Trà Vinh.

Bên cạnh hoạt động gói bánh, nhà trường cũng vận động các mạnh thường quân trong và ngoài trường hỗ trợ những phần quà giúp sinh viên an tâm ở lại Trường. Những hoạt động bổ ích, những phần quà được trao tận tay cho các em sinh viên khó khăn đón Tết xa nhà như thế này sẽ giúp các em cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa của một cái Tết tràn đầy niềm vui bên bạn bè, thầy cô, quên đi những khó khăn, trong cuộc sống.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Trà Vinh)